Tài chính

Thất nghiệp tăng cao, nhiều người xin vào làm việc cho chùa

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Một công việc về truyền thông và phân tích dữ liệu tại một ngôi chùa Phật giáo ở Trung Quốc với mức lương 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD) một tháng đã nhận được hơn 30 triệu lượt xem khi đất nước này đang vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao.

Đền Fahua nằm ở Hồ Châu, Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, đã đăng thông báo tuyển dụng một “chuyên gia phân loại dữ liệu” trên ứng dụng truyền thông xã hội WeChat vào đầu tuần này để thuê một chuyên gia phân loại dữ liệu lịch sử và văn hóa.

Thất nghiệp tăng cao, nhiều người xin vào làm việc cho chùa - 1

Ngôi chùa 1.400 tuổi, một địa điểm Phật giáo quan trọng tại Trung Quốc, cho biết trách nhiệm đối với vai trò này bao gồm lưu trữ các tài liệu và tư liệu lịch sử của ngôi chùa, cũng như viết các báo cáo như thông cáo phương tiện truyền thông, tóm tắt công việc và thông tin liên lạc chung.

Quảng cáo tuyển dụng nhanh chóng lan truyền trên mạng, với hơn 30 triệu lượt xem trên Weibo trong vòng một tuần kể từ thời điểm viết bài.

Một phát ngôn viên của ngôi chùa cho biết họ đã nhận được nhiều đơn xin việc hơn dự kiến, tờ Beijing Youth Daily đưa tin.

“Chúng tôi chỉ muốn thuê một người thích hợp. Chúng tôi không muốn trở thành một mục tin tức nóng hổi. Chúng tôi không biết tại sao nhiều người gửi hồ sơ xin việc cho chúng tôi như vậy.”

Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc bắt đầu tăng trong nửa cuối năm ngoái, tăng từ 5,1% vào tháng 6 năm ngoái lên 6,1% vào tháng 4 năm nay, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức 5% vào tháng trước.

Tỷ lệ chính thức chỉ tính cư dân thành thị đã đăng ký thất nghiệp và không bao gồm hầu hết lao động nông thôn và lao động nhập cư, tổng cộng lên đến hàng trăm triệu. Điều này có nghĩa là số người thất nghiệp thực tế có khả năng cao hơn nhiều.

Hơn 10 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học đã gia nhập “đội quân săn việc làm” trong năm nay. Vào giữa tháng 4, chỉ chưa đầy 30% sinh viên tốt nghiệp đã tìm được việc làm, khiến một số học viện kêu gọi sinh viên tốt nghiệp làm việc tại các nhà máy nếu không có việc làm.

Do áp lực từ việc bị nhiều người chú ý và sau khi nhận được quá nhiều đơn xin việc, nhà chùa đã xóa quảng cáo tuyển dụng khỏi WeChat. Người phát ngôn cho biết đó là một quan niệm sai lầm khi cho rằng công việc dữ liệu lịch sử và văn hóa là công việc dễ dàng. Ông nói, các ứng viên phải có khả năng đọc và học tiếng Trung cổ.

Trong khi đó, ngôi chùa cũng đang thuê một đầu bếp và một người chăm sóc cảnh quan, với mức lương lần lượt là 8.000 nhân dân tệ (1.200 USD) và 7.000 nhân dân tệ (1.050 USD) một tháng. Ngôi đền đã nhận được khoảng 300 hồ sơ cho ba vị trí đưa ra.

Chia sẻ
Theo Huy Nguyễn (Theo SCMP) (Dân Việt)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm