Bất động sản

Thành phố Cà phê lan tỏa tinh hoa văn hóa - nghệ thuật Việt

Ngay trong những ngày đầu xuân 2023, Thành phố Cà phê thuộc Trung Nguyên Legend phối hợp với nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc, nghệ sĩ piano Phó An My và nhà soạn nhạc Đặng Tuệ Nguyên tổ chức chương trình hòa nhạc cổ điển Cảm hứng Chiềng Đi. Trong chuỗi hoạt động này, nhà thiết kế La Phạm cũng được mời hợp tác để thực hiện bộ sưu tập thời trang đương đại Xuân trên bản thượng nhằm tôn vinh tinh hoa văn hoá của các dân tộc ít người tại Việt Nam trong chương trình Tôi ở đây để phụng sự. Chuỗi hoạt động văn hoá - nghệ thuật thu hút hàng nghìn khách tham dự và theo dõi trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội.

Các nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu Cảm hứng Chiềng Đi. Ảnh: Trung Nguyên Legend

Các nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu "Cảm hứng Chiềng Đi". Ảnh: Trung Nguyên Legend

Tham dự chương trình hòa nhạc cổ điển Cảm hứng Chiềng Đi, dịch giả Trịnh Lữ cho rằng, đây có thể là lần đầu tiên nhiều người được nghe những âm thanh của các nhạc cụ Tây phương kể câu chuyện về đồng bào và làng xã mình, thay vì nghe nhạc của Bach hay Mozart mà họ không biết... Trong không gian kiến trúc Bảo tàng Thế giới Cà phê, vị dịch giả hiểu được hành trình Trung Nguyên Legend thực hiện mấy chục năm qua.

"Tôi mong ngoài những chương trình có tính chất tầm cao như chương trình Cảm hứng Chiềng Đi thì có thể tiếp tục đại chúng hóa, phổ thông hóa những nguồn cảm hứng rất giản dị, tốt lành bằng những hoạt động văn hoá nghệ thuật", ông Lữ nói.

Hàng A Ga - một khán giả người H'Mông sống tại Buôn Ma Thuột bày tỏ sự xúc động và tự hào khi thưởng thức chương trình hòa nhạc do các nghệ sĩ sáng tác, biểu diễn. "Buổi biểu diễn mang tới hững tinh hoa văn hóa trong đời sống, từ lời ru, từng tiếng tù và, tiếng khèn gọi bạn, tiếng đàn lá, đàn môi... của những dân tộc ít người, nơi chúng tôi sinh sống từ nhỏ, chạm vào trái tim tôi nhờ âm nhạc, trong một chương trình hòa nhạc cổ điển mang tầm vóc quốc tế", A Ga nói.

Buổi hoà nhạc Cảm hứng Chiềng Đi lần đầu tiên được ra mắt tại bản Chiềng Đi, Vân Hồ, Sơn La. Nhóm nghệ sĩ chọn Thành phố Cà phê là điểm đến để công diễn lần thứ 3, sau Hà Nội, TP HCM. Trong năm 2023, Cảm hứng Chiềng Đi dự kiến được công diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Australia, Mỹ, châu Âu... sau khi đã công diễn ở 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Dịp này, Bảo tàng Thế giới Cà phê, Thành phố Cà phê cũng phối hợp với nhà thiết kế La Phạm giới thiệu bộ sưu tập thổ cẩm đương đại Xuân trên bản thượng dành cho cộng đồng địa phương, du khách tới Buôn Ma Thuột. Bộ sưu tập gồm 20 thiết kế thực hiện dành riêng cho Tôi ở đây để phụng sự - chương trình được tổ chức thường niên cùng Tết trồng cây từ năm 2018, với nhiều hoạt động văn hoá như: Lễ dựng nêu các cộng đồng dân tộc Việt Nam, Hội thi ủ rượu cần... Trong chuỗi hoạt động mừng xuân Quý Mão 2023, Tôi ở đây để phụng sự có sự đồng hành, quan tâm của nhiều lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, TP Buôn Ma Thuột, các Sở ban ngành và khách tham dự.

Bộ sưu tập Xuân trên bản thượng sử dụng chủ yếu các chất liệu tự nhiên, bản địa tại Việt Nam như: thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc H’Mông, Dao, Thái...; lụa tơ tằm, vải gai, vải lá dứa...

Bộ sưu tập thổ cẩm đương đại Xuân trên bản thượng. Ảnh: Trung Nguyên Legend

Bộ sưu tập thổ cẩm đương đại "Xuân trên bản thượng". Ảnh: Trung Nguyên Legend

Chia sẻ tại sự kiện, nhà thiết kế La Phạm cho rằng, thời trang như nhân duyên, một cầu nối để truyền tải tinh hoa văn hoá Việt với thế giới bằng những thiết kế đương đại, có sự giao hòa và tính ứng dụng cao ở nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa. Đây cũng là cách để chị và nhiều người tìm về cội nguồn văn hoá của mình. Nhà thiết kế cho biết, thời gian làm việc tại Buôn Ma Thuột tới đây sẽ là cơ hội để chị tìm hiểu nhiều hơn về các chất liệu vải thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc, từ đó thực hiện một bộ sưu tập riêng để giới thiệu trong lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sắp tới.

Một mẫu váy có tính ứng dụng cao trong bộ sưu tập của La Phạm. Ảnh: Trung Nguyên Legend

Một mẫu váy có tính ứng dụng cao trong bộ sưu tập của La Phạm. Ảnh: Trung Nguyên Legend

Theo anh Ngô Đình Vạn - Giám đốc Công ty Bất động sản Lộc Sơn Hà, chủ nhân tại Thành phố Cà phê, các sự kiện được Trung Nguyên Legend đầu tư tổ chức nhằm kiến tạo Thành phố Cà phê trở thành khu đô thị mẫu mực, với lối sống xanh, bản sắc và thịnh vượng. Những chương trình đẳng cấp quốc tế về Buôn Ma Thuột góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về các giá trị văn hoá, phản ánh cách làm du lịch từ văn hoá.

"Chúng tôi bất ngờ khi những sản phẩm thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc ít người, những người đồng bào sống quanh mình có thể thiết kế những sản phẩm thời trang ở một tầm cao nhưng vẫn rất gần gũi, thân thiện, có thể sử dụng không chỉ trong nước mà mở rộng ra quốc tế, quảng bá hình ảnh, bản sắc, văn hóa các dân tộc Việt Nam với thế giới", ông Vạn nói.

Trước đó, Trung Nguyên Legend đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc tại Thành phố Cà phê. Doanh nghiệp hợp tác với nhiều nghệ sĩ như nhạc sĩ Đức Trí, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, nhạc sĩ Dương Thụ, đạo diễn Cao Trung Hiếu..., sản xuất nhiều chương trình nghệ thuật như: vở vũ kịch Chuyện kể 3 văn minh cà phê; đêm nhạc Tri ân những tri âm; ra mắt đĩa than Thanh âm tỉnh thức...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm