Kỹ năng sống

Tham vọng chinh phục bằng ICAEW ACA để tiến xa hơn trong sự nghiệp

Võ Thành Đạt hiện đang công tác tại Công ty PwC Việt Nam và là một trong số những người Việt trẻ đang không ngừng nỗ lực để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Chọn ICAEW ACA vì danh vị Chartered Accountant

Ngay từ khi là sinh viên năm 2, Võ Thành Đạt đã có định hướng theo đuổi ngành tài chính kế toán. "Trong quá trình tìm hiểu, mình được biết rằng nếu muốn đạt được thành công trong ngành này, cách tốt nhất là bổ sung kiến thức qua các chứng chỉ quốc tế. Mình quyết định lựa chọn ICAEW ACA vì đây là một trong những bằng cấp lâu đời nhất ở Anh Quốc, được công nhận trên toàn cầu và người học sẽ được trao danh vị Kế toán viên Công chứng (ICAEW Chartered Accountant) danh giá. Đồng thời, kiến thức của ICAEW ACA cũng có phần khó và thách thức hơn, do đó mình muốn rèn luyện bản thân trong bằng cấp này", Đạt chia sẻ.

Bằng ICAEW ACA được đánh giá cao bởi các doanh nghiệp trên toàn thế giới với hơn 6.000 nhà tuyển dụng hiện đang đào tạo nhân viên theo chương trình ACA. Quan trọng hơn, khi hoàn thành bằng ACA, với 15 môn học và thi trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kinh doanh đồng thời trải qua ít nhất 450 ngày kinh nghiệm làm việc thực tế trong quá trình đào tạo với một doanh nghiệp đối tác của ICAEW, người học sẽ được sử dụng danh vị Chartered Accountant sau tên gọi của mình. Đây là danh vị nghề nghiệp danh giá nhất trong lĩnh vực tài chính - kế toán, là điểm sáng giữa các ứng viên trong các kỳ tuyển dụng với những kỹ năng đã được chứng nhận toàn cầu.

Đến thành tích "vượt môn" đáng ngưỡng mộ

Tính đến thời điểm này, Đạt đã hoàn thành 8/15 môn của chương trình ACA và là một trong những học viên xuất sắc với số điểm cao sau mỗi môn thi. Vừa qua, Đạt là một trong những học viên đầu tiên được chọn vào nhóm Prestige 80 – nơi ghi danh những học viên thi và đạt điểm từ 80 trở lên các môn học của cấp độ Chuyên nghiệp (Professional). Ở cấp độ được đánh giá là khá thử thách để chinh phục, nhưng chàng trai đam mê ngành tài chính kinh doanh đã đạt điểm 83 cho môn Kế toán tài chính và Báo cáo tài chính (Financial Accounting and Reporting).

Chia sẻ về thành tích đáng ngưỡng mộ này, Đạt vui vẻ nói: "Em thấy khá bất ngờ. Mục tiêu của em trong kỳ thi vừa rồi chỉ là vượt qua môn vì lịch làm việc tại công ty cũng khá bận rộn. Em dành thời gian học và ôn tập trong những lúc rảnh rỗi và cuối tuần, đồng thời liên hệ với các anh chị trong cộng đồng học viên ACA để lắng nghe kinh nghiệm và chia sẻ từ họ

Và kinh nghiệm ứng tuyển thành công vào Big 4

Ở độ tuổi 22 và vừa mới bắt đầu bước vào thị trường lao động, Đạt hiện đang là Trợ lý Kiểm toán (Assurance Associate) tại PwC Việt Nam – một trong những môi trường làm việc chuyên nghiệp đầy mơ ước của những bạn trẻ theo đuổi ngành tài chính, kế toán, kinh doanh. Khi được hỏi về kinh nghiệm ứng tuyển thành công tại Big 4 này, Đạt cho biết: "Mình nghĩ thái độ làm việc là quan trọng nhất, sau đó mới đến chuyên môn, do đó để ứng tuyển các công ty thành công trước hết cần có một tác phong nghiêm chỉnh, chuyên nghiệp"

Tham vọng chinh phục bằng ICAEW ACA để tiến xa hơn trong sự nghiệp - Ảnh 1.

Việc tích lũy kiến thức chuyên môn sâu rộng trong chương trình ACA giúp Võ Thành Đạt tự tin hơn trong công việc

Khi còn là sinh viên, Đạt đã tham dự rất nhiều các cuộc thi và chương trình dành cho sinh viên để được cọ sát, cải thiện kỹ năng mềm, đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm chuyên môn, kiến thức thực tiễn. Những kinh nghiệm quý giá và thực tế này đã giúp Đạt rất nhiều trong việc ứng tuyển và phỏng vấn thành công vào PwC Việt Nam.

Vừa học một chương trình danh giá và khó như ACA, vừa phải cân bằng với công việc bận rộn và cuộc sống sôi động dường như là một điều "bất khả thi" với nhiều người. Tuy nhiên, Đạt lại rất thích thú với thử thách này. Đạt cho rằng: "Các kiến thức trong chương trình ACA không chỉ hấp dẫn, cập nhật thường xuyên mà còn vô cùng hữu ích cho công việc kiểm toán của em. Bên cạnh đó, việc tích lũy được những kiến thức chuyên môn sâu rộng như vậy ngay từ khi còn trẻ, mới đi làm cũng khiến em tự tin hơn rất nhiều trong công việc hiện tạị.

Nếu như trước đây học viên bắt đầu học bằng ICAEW ACA hầu hết là những người đã đi làm được vài năm, thì trong những năm gần đây, độ tuổi của học viên ACA đã dần "trẻ hóa". Không ít những bạn trẻ khi còn là sinh viên năm cuối, hay vừa mới đi làm đã bắt đầu theo đuổi tấm bằng danh giá trong lĩnh vực tài chính – kế toán – kinh doanh này. Chia sẻ về quan điểm của mình, Đạt cho rằng: "ICAEW ACA là một trong các bằng cấp danh giá được công nhận trên toàn cầu. Khi sở hữu tấm bằng này, sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho các bạn không chỉ tại những công ty lớn ở Việt Nam mà còn trong khu vực và trên thế giới…. Tuy nhiên, để chinh phục thành công bằng ICAEW ACA đòi hỏi học viên phải bỏ ra công sức và thời gian đáng kể. Thông thường, một người học viên sẽ mất khoảng từ 3 đến 3,5 năm để hoàn thành 15 môn học cũng như đạt đủ ba điều kiện khác nữa của chương trình. Tuy nhiên, may mắn của em là đã được định hướng và theo học ICAEW ACA ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi tốt nghiệp Đại học cũng là lúc em đã hoàn thành 6 môn đầu tiên của chương trình ACA và sở hữu chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB. Bởi lẽ đó, tính ra em chỉ cần học tiếp 9 môn nữa là đạt được danh vị ICAEW Chartered Accountant."

Chia sẻ về kế hoạch cho tương lai, Đạt cho biết, sau khi hoàn thành chương trình ACA và vinh dự được sử dụng danh vị Chartered Accountant, Đạt sẽ tiếp tục phát triển sự nghiệp và vươn cao, vươn xa hơn cùng ICAEW ACA.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm