Meta, công ty mẹ Facebook và gã khổng lồ Apple dự kiến sẽ phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp trong năm tới, qua đó tiếp tục tham vọng đổi mới ngành công nghệ. Tuy nhiên, hai ông lớn này có thể đối mặt với một khó khăn tiềm ẩn mang tên “giá bán”, theo CNBC.
Theo IDC, tai nghe thực tế ảo bán chạy nhất hiện nay, Meta Quest 2, được bán lẻ với giá 400 USD và chiếm 78% thị trường VR mới ra đời vào năm 2021. Người tiêu dùng muốn có sản phẩm công nghệ thế hệ tiếp theo sẽ phải chi gấp nhiều lần số tiền đó.
Tai nghe cao cấp sắp ra mắt của Meta, có tên mã là Cambria, dự kiến sẽ có giá ít nhất 800 USD. Trong khi đó, theo báo cáo, thiết bị không được thông báo của Apple có thể có giá hàng nghìn USD. Đó là một áp lực lớn với các sản phẩm trong danh mục chưa trở thành xu hướng phổ biến. IDC cho biết chỉ có 11,2 triệu đơn vị VR được xuất xưởng vào năm ngoái. Trong khi đó, chỉ trong vài tuần, Apple đã có thể bán ra số lượng iPhone tương tự như vậy.
Để mở rộng thị trường, cả Meta và Apple sẽ phải thuyết phục người tiêu dùng rằng các hệ thống tiên tiến hơn sẽ đáng để đầu tư. Cả hai công ty được cho là đang đặt cược vào một công nghệ mới được gọi là thực tế hỗn hợp, đòi hỏi màn hình tốt hơn và sức mạnh xử lý cao hơn.
Nếu thực tế hỗn hợp hoạt động tốt như quảng cáo, tai nghe VR cũng sẽ hoạt động như một bộ kính thực tế tăng cường, nâng cao khả năng cho các ứng dụng và sử dụng trong thế giới thực.
Với các thiết bị VR hiện có, trải nghiệm chỉ giới hạn ở những gì có trên màn hình của tai nghe. Trong AR chuyển động, các camera mạnh mẽ bên ngoài tai nghe VR sẽ quay video thế giới bên ngoài và gửi đến hai hoặc nhiều màn hình, mỗi màn hình đều được hiển thị trước mắt người dùng.
Điều này cho phép các nhà phát triển chơi với thực tế hỗn hợp, phủ phần mềm hoặc đồ họa lên video của thế giới thực ngay từ bên ngoài. Những người tin vào thực tế hỗn hợp nói rằng cuối cùng con người sẽ có thể cô đọng công nghệ này thành một cặp kính nhẹ với thấu kính trong suốt. Tuy nhiên, đó là những thứ có thể xảy ra trong tương lai chứ không phải hiện tại.
Trong khi Meta và Apple chưa phát hành tai nghe của họ, trên thị trường cũng đã xuất hiện một số thiết bị hỗ trợ thực tế hỗn hợp thụ động. Dù vậy, trải nghiệm có xu hướng bị hạn chế do video chỉ có hai màu đen trắng hoặc chất lượng thấp vì thiếu sức mạnh xử lý.
Cách đây vài tuần, các chuyên gia của CNBC đã có dịp trải nghiệm tai nghe của Varjo, một công ty Phần Lan do Urho Konttori, cựu Giám đốc điều hành của Microsoft và Nokia, đồng sáng lập. Năm ngoái, Varjo đã phát hành XR-3, cung cấp thiết bị về thực tế hỗn hợp đầy đủ màu sắc và có độ trễ thấp. Dù vậy, sản phẩm này có giá cao, nặng và nhắm vào khách hàng là các doanh nghiệp thay vì cá nhân. XR-3 có giá bán 6.495 USD, hoặc giá thuê khoảng 1.500 USD/năm.
Công nghệ mang tính đột phá
Apple nổi tiếng là công ty luôn giữ bí mật về lộ trình sản phẩm của mình, đặc biệt là khi nói đến các danh mục mới. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển thực tế ảo trong, đồng thời đã mua lại một số công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ thực tế hỗn hợp.
Theo báo cáo từ Bloomberg và The Information, Apple đang phát triển một tai nghe thực tế hỗn hợp giống như kính trượt tuyết được trang bị chip do công ty tự thiết kế, tương tự như những gì cung cấp cho máy tính xách tay MacBook của hãng và màn hình có độ phân giải cao hơn so với những gì hiện có trên thị trường.
Tai nghe được cho là sẽ hỗ trợ video chuyển qua và cung cấp các trò chơi cũng như các ứng dụng khác. Có thời điểm, Apple đã nhắm đến độ phân giải thấp nhất tương tự như TV 4K trên mỗi mắt cho chiếc tai nghe đầu tiên của mình, The Information đưa tin.
Apple chưa xác nhận kế hoạch phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp. Dù vậy, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc vào đầu năm nay, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tiết lộ rằng “có điều gì đó đang được Apple thực hiện”.
Trong khi đó, Meta cho biết Dự án Cambria dự kiến sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Dựa trên kết xuất của thiết bị đã được công khai, nó cũng giống như một cặp kính trượt tuyết. Tháng 5, Meta cho biết giá của Cambria sẽ “cao hơn đáng kể” so với mốc 800 USD.
Mặc dù công nghệ vượt trội vẫn chưa được tung ra thị trường một cách thực sự và sẽ khá đắt đỏ khi nó xuất hiện, các nhà phát triển metaverse đang tập hợp lại phía sau nó. Giải pháp thay thế chính, thực tế hỗn hợp dựa trên quang học, sử dụng màn hình trong suốt được tích hợp trong thấu kính để tích hợp đồ họa máy tính với thế giới thực. Microsoft’s Hololens và Magic Leap sử dụng ống dẫn sóng quang học, một loại màn hình trong suốt.
Màn hình trong suốt cũng đắt tiền và chúng có những thách thức riêng. Chúng không tốt khi sử dụng trong ánh sáng ban ngày. Ngoài ra, các sản phẩm hiện tại có thể hiển thị chất lượng hình ảnh tương đối thấp.
Varjo đang đặt cược vào công nghệ mang tính đột phá và nói rằng đó là cách tiếp cận tốt hơn một phần vì nó hoàn toàn là kỹ thuật số, đặt nhiều quyền kiểm soát hơn vào tay các nhà phát triển.