Công nghệ

"TCL lội ngược dòng nhờ chiến lược giá tốt"

Ngày 8/4, TCL tổ chức họp báo công bố thông điệp thương hiệu mới "Inspire Greatness" (truyền cảm hứng tuyệt vời), ra mắt loạt TV mini LED, QLED, 8K, 4K cũng như các sản phẩm ứng dụng AI, IoT thông minh như máy lạnh, máy giặt, máy lọc không khí, robot hút bụi. Trước sự kiện này, ông Đinh Vỹ - Tổng giám đốc TCL Việt Nam có buổi chia sẻ cùng VnExpress về chiến lược trong năm 2022.

- Hai năm qua dưới tác động của Covid-19, TCL phát triển ra sao?

- Trong bối cảnh Covid-19, tất cả ngành hàng đều gặp khó khăn và TCL cũng không ngoại lệ. Từ đầu năm 2020 đến nay, TCL chịu áp lực rất lớn, các cửa hàng đều đóng cửa và không thể kinh doanh. Bản thân tôi tiếp nhận việc kinh doanh TCL Việt Nam vào tháng 7/2021 - thời điểm TP HCM dãn cách xã hội nên đến tháng 10, sau dỡ bỏ lệnh giãn cách thì mới có thể vào công ty.

Ông Đinh Vỹ kỳ vọng năm nay đơn vị sẽ duy trì vị thế top 2 ngành TV tại Việt Nam.

Ông Đinh Vỹ kỳ vọng năm nay đơn vị sẽ duy trì vị thế top 2 ngành TV tại Việt Nam. Ảnh: Thảo Nguyên

Đầu năm 2021, thị phần của chúng tôi chỉ khoảng hơn 8%. Nhưng đến quý IV/2021, công ty có một cú lội ngược dòng khi Việt Nam mở cửa trở lại sau giãn cách, tăng thị phần đến 15,3%. Có những tháng hãng đứng top 3 thị trường, theo số liệu của GFK.

- Từ đâu đơn vị đạt cú lội ngược dòng vào quý IV/2021?

- Có rất nhiều yếu tố, đầu tiên là sau dịch nhu cầu người dùng tăng rất cao. Thứ hai, chúng tôi có lợi thế nhà máy tại Việt Nam, đảm bảo nguồn cung, giúp tránh sự bất lợi chung từ thị trường. Nói thêm về bối cảnh, lúc này chuỗi nguồn cung, giá thành sản phẩm tăng cao, nguyên vật liệu cũng tăng, thiếu hụt nguyên vật liệu, vận chuyển tàu thuyền tăng giá, hiệu suất vận chuyển tàu thuyền cũng chậm gây khó khăn cho nhiều đơn vị.

Về phân bổ kênh bán hàng, trong quý IV/2021, mọi đơn vị từ truyền thống đến chuỗi đều hợp sức đồng hành, thúc đẩy doanh số bán ra. Một yếu tố khác liên quan đến sản phẩm, việc định giá của TCL rất hợp lý so với mức thu nhập trung bình. Sau dịch, người dùng hầu hết hạn chế về thu nhập và chi tiêu, nên giá tốt giúp người dùng dễ dàng lựa chọn hơn. Chúng tôi cũng đầu tư thương hiệu, quảng cáo đa kênh. Nhân viên đồng lòng cùng công ty, làm việc hết mình sau khoảng thời gian giãn cách như cách "nạp" lại năng lượng.

Một số sản phẩm trưng bày tại sự kiện ra mắt sản phẩm năm 2022 với thông điệp Inspỉre Greatness. Ảnh: TCL

Một số sản phẩm trưng bày tại sự kiện ra mắt sản phẩm năm 2022 với thông điệp "Inspire Greatness". Ảnh: TCL

- Trong yếu tố tăng trưởng ông có nhắc về việc phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu người dùng và xu hướng ngành nghe nhìn, ông hãy giải thích cụ thể hơn?

- Người dùng luôn có nhu cầu ngày càng cao, với TV họ chú trọng hình ảnh, phần cứng và tính năng thông minh. Đáp ứng nhu cầu này, mỗi một năm TCL đều nâng cấp những công nghệ mới dựa trên nhu cầu người dùng của chất lượng hình ảnh, âm thanh, tính năng thông minh bên trong. Đơn cử, chúng tôi là một trong những hãng mang đến công nghệ miniLED đầu tiên trên thị trường vào năm 2019.

Hay nói về kế hoạch năm 2022, các sản phẩm mới của TCL ra mắt mang theo thông điệp "Inspire Greatness", tập trung vào sự nâng cấp và hoàn thiện công nghệ.

Chúng tôi nâng cấp nhiều công nghệ dòng C835 tích hợp như mini LED với những bóng đèn siêu nhỏ chỉ 225 micro mét, chất lượng hình ảnh và độ sáng rõ nét hơn. Sản phẩm khác là C735 có tần số quét 144 Hz hỗ trợ người yêu game, không ảnh hưởng đến mắt khi dùng trong thời gian dài. Bên trong các sản phẩm đều tích hợp Dolby Vision IQ và Dolby Atmos, chứng nhận tiêu chuẩn IMAX Enhanced (đối với dòng X925 và C835).

Xuống tầm thấp hơn có C635 - dòng QLED 4K tần số 120 Hz, cũng trang bị những công nghệ như trên cùng công nghệ dải màu rộng để mang đến hiệu suất màu sắc tự nhiên, mượt mà hơn một tỷ màu sắc. Dòng P735 cũng được nâng cấp với Google TV để cung cấp cho người tiêu dùng một kho giải trí đặc sắc, thú vị bậc nhất. Với phân khúc này, hãng mong muốn người dùng tầm trung có thể trải nghiệm các tính năng hiện đại.

Năm nay, hãng hướng đến việc đa dạng hóa ngành hàng sản phẩm.

Năm nay, hãng hướng đến việc đa dạng hóa ngành hàng sản phẩm. Ảnh: TCL

- Thông điệp "Inspire Greatness" mà ông nhắc tới mang ý nghĩa gì?

- Thông điệp này thể hiện nỗ lực đem lại sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất, mang đến "nguồn cảm hứng tuyệt vời" trong trải nghiệm sản phẩm.

Ví dụ với TV, trước đây những sản phẩm sử dụng hệ điều hành Android nhưng từ năm nay thì chuyển sang Google TV. Hiện tại, TCL là một trong hai hãng trên thị trường sử dụng hệ điều hành này.

Google TV mang lại sự mượt mà khi sử dụng, sử dụng nhiều chức năng Google, gợi ý nhu cầu, đáp ứng thói quen người dùng. Một công nghệ mới khác là mini LED, sử dụng bóng đèn cực nhỏ trên tấm nền, giúp mang lại dải màu rực rỡ, hiển thị sắc nét hơn.

Từ các thiết bị nghe nhìn như TV, soundbar đến máy lạnh, máy giặt, máy lọc không khí và robot hút bụi, TCL mong muốn giúp phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân và đồng hành trong công việc, giao tiếp xã hội, nâng cao trải nghiệm sống mỗi ngày.

- Mở rộng hơn, kế hoạch của đơn vị trong năm 2022?

- Hàng năm, TCL đều ra mắt các sản phẩm mới. Năm nay, chúng tôi tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm. Ở ngành hàng TV chúng tôi ra mắt dòng 98 inch siêu to, mini LED và các sản phẩm 8K - những công nghệ tân tiến nhất hiện tại.

Với điều hòa, chúng tôi có sản phẩm T-Pro và XAB1I và những công nghệ mang lại luồng gió mới. Những sản phẩm khác như máy lọc không khí, máy giặt, robot hút bụi sẽ tăng cường ứng dụng IoT.

Về nguồn cung và chuỗi cung ứng, nhà máy Bình Dương bước vào giai đoạn hai - mở rộng dây chuyền sản xuất. Nhà máy này đi vào hoạt động năm 2019. Nguồn cung hàng năm từ 5 triệu chiếc sẽ tăng lên 6,8 triệu chiếc.

Chúng tôi cũng có kế hoạch tài trợ cho các câu lạc bộ bóng đá, chọn đại sứ thương hiệu mới nhằm tăng độ phủ thương hiệu.

- Trong chiến lược đa dạng hóa ngành hàng, đâu là lợi thế cạnh tranh của TCL?

- Lợi thế cạnh tranh của TCL qua các năm vẫn là công nghệ miniLED. TCL là một trong những người tiên phong mang công nghệ miniLED ứng dụng vào sản xuất TV. Chúng tôi vẫn đang tập trung nguồn lực để phát triển công nghệ này, biến nó thành lợi thế chủ lực của TCL trên đường đua về công nghệ màn hình trong thị trường thiết bị nghe - nhìn.

Tập đoàn cũng nỗ lực nâng cao năng lực nghiên cứu và những công nghệ đem đến thị trường. Theo xếp hạng của Omdia về doanh số TV LCD bán ra trên toàn cầu, TCL hiện xếp thứ hai, từ năm 2018 đến nay. Để nâng cao vị thế, chúng tôi tập trung vào chiến lược "giá tốt", hợp lý cho nhiều phân khúc người dùng, giúp họ dễ dàng sở hữu sản phẩm, trải nghiệm công nghệ tiên tiến. Đó là những giá trị mà chúng tôi mang lại cho người dùng.

Hệ sinh thái sản phẩm cung cấp đa dạng mức giá từ thấp đến cao, gồm TV 2K, UHD 4K, QLED, mini LED 4K, mini LED 8K... với nhiều công nghệ tiên tiến. Việc đa dạng dòng size và công nghệ giúp thích hợp với nhiều phân khúc người dùng.

Công nghệ MiniLED là một trong những lợi thế cạnh tranh của hãng.

Công nghệ MiniLED là một trong những lợi thế cạnh tranh của hãng. Ảnh: Thảo Nguyên

Ở các ngành hàng khác, chúng tôi sẽ làm khảo sát thị trường để xem những tính năng, công nghệ, mức giá có phù hợp với người dùng không, đưa ra các lựa chọn tốt nhất.

- Định hướng phát triển của TCL tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới là gì?

- TCL hoạt động tại Việt Nam đã 23 năm với sản phẩm đầu tiên là TV, đây cũng là sản phẩm có doanh số lớn nhất của hãng. Vài năm trở lại đây chúng tôi thúc đẩy việc đa dạng hóa sản phẩm, bổ sung các dòng máy điều hòa, máy giặt, máy lọc không khí... Tuy nhiên sản phẩm này vẫn chưa đủ mạnh, trong ba năm tiếp theo chúng tôi đặt mục tiêu phát triển các dòng máy này để mang lại doanh số nhất định cho tập đoàn, tăng vị thế trên thị trường Việt Nam.

Kèm theo sự đa dạng hóa sản phẩm, chúng tôi muốn tất cả thiết bị điện trong nhà sẽ phục vụ bởi hệ sinh thái TCL, cung cấp toàn diện cho người dùng. Hiện chúng tôi chưa có tủ lạnh, trong tương lai có thể sẽ ra mắt. Thời gian tới tập đoàn cũng muốn đẩy mạnh giá trị thương hiệu, vươn lên cùng các hãng top đầu thị trường.

Với kênh bán hàng, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng bắt đầu thay đổi từ sau Covid-19. Thương mại điện tử và mua hàng online phát triển mạnh mẽ. Khoảng 5 năm tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc này, kết hợp bán hàng online và offline nhằm đẩy mạnh doanh số. Có thể TCL sẽ tự phát triển, vận hành các kênh thương mại điện tử của riêng mình.

Về mảng R&D, TCL có 42 trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm toàn cầu. Chúng tôi còn có phòng thí nghiệm cho sản phẩm TV và nhiều ngành hàng khác, tính năng thông minh và IoT, hỗ trợ nghiên cứu các sản phẩm này. Mức đầu tư dành cho nghiên cứu và phát triển không ngừng gia tăng qua các năm.

Tầm nhìn trong 5 năm tới, TCL sẽ trở thành nhà sản xuất, cung cấp thiết bị điện tử, điện lạnh toàn diện và đa dạng hóa, thay vì chỉ tập trung vào một số sản phẩm nhất định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm