Doanh nghiệp

Tập đoàn thiết kế Pháp theo đuổi giá trị xanh và bền vững

Tập đoàn NDA (Pháp) - đơn vị đã đặt văn phòng tại Việt Nam từ 2015 vừa được BCI Asia Awards trao giải Top 10 Công ty Kiến trúc nổi bật nhất Việt Nam năm 2022.

Kiến trúc sư Pháp Emmanuel Delarue, Chủ tịch Tập đoàn NDA (NDA Group) chia sẻ về những kinh nghiệm giúp đơn vị của ông giành giải thưởng BCI Asia Awards cũng như 18 năm tham gia kiến tạo đời sống đô thị, tư vấn thiết kế các dự án. Thế mạnh của NDA là các công trình ven mặt nước độc đáo, các tiện ích công cộng có giá trị, tư vấn quy hoạch các dự án văn hóa - thương mại, du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng trọng điểm quốc gia.

Kiến trúc sư Emmanuel Delarue, Chủ tịch Tập đoàn NDA. Ảnh: NDA Group

Kiến trúc sư Emmanuel Delarue, Chủ tịch Tập đoàn NDA. Ảnh: NDA Group

- NDA đã có đóng góp gì cho cảnh quan kiến trúc Việt Nam, thưa ông?

Tôi đã ở Việt Nam hai năm liên tiếp và nhận thấy Việt Nam là một đất nước phát triển rất nhanh, mọi thứ rất trẻ trung và năng động. Hiện nay, hầu hết các công trình của chúng tôi đang ở những bước triển khai, vì một dự án kiến trúc cần từ vài năm tới 10 năm. Do vậy, đóng góp của NDA còn đang khiêm tốn trong bối cảnh các công trình cần thời gian để hoàn thành và ra mắt công chúng.

Chúng tôi đang có những dự án ở Côn Đảo như The Retreated Tourism An Hai, Van Don Heritage Road ở Quảng Ninh...

Tuy nhiên, NDA cũng đang làm rất nhiều dự án quy hoạch tổng thể. Chúng tôi tư vấn chiến lược dựa trên sự phát triển của đất nước, thiết lập các quy tắc phát triển cho nhiều thành phố, đây là những gì chúng tôi đang làm với nhóm quy hoạch. Theo tôi thấy, việc lập kế hoạch cho một dự án là rất quan trọng, đây chính là đóng góp của NDA tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

NDA Group nhận giải thưởng BCI Asia Awards 2022. Ảnh: NDA Group

NDA Group nhận giải thưởng BCI Asia Awards 2022. Ảnh: NDA Group

- Ông có thể nói rõ hơn về vai trò của việc lập kế hoạch tổng thể kiến trúc, đặc biệt là từ khi NDA Group có mặt tại Việt Nam thì các dự án về thiết kế có gì khác lạ?

Việt Nam vẫn đang trên đà xây dựng phát triển. Việc lập kế hoạch cho một thành phố cần tầm nhìn cho 50 năm, cho thế hệ mai sau chứ không phải cho ngày mai.

Chúng tôi luôn tư vấn cho địa phương giải pháp thiết kế thành phố theo kiểu "tập trung 15 phút" ngay từ giai đoạn đầu, phương cách mà những cư dân ngụ tại công trình có thể di chuyển, đi siêu thị, đi học, đến bệnh viện,... chỉ trong vòng 15 phút quanh bán kính, nhờ đó, người dân có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Thiết kế khách sạn và trung tâm hội nghị DIC star Vị Thanh tại Hậu Giang giúp NDA giành BCI Asia Awards 2022. Ảnh: NDA Group

Thiết kế khách sạn và trung tâm hội nghị DIC star Vị Thanh tại Hậu Giang giúp NDA giành BCI Asia Awards 2022. Ảnh: NDA Group

- Quan điểm của ông thế nào về kết hợp của yếu tố xanh và bền vững trong mọi thiết kế đến từ NDA Group?

Đối với NDA, tính bền vững trong các công trình của NDA chính là tầm nhìn dài hạn, là vật liệu sử dụng, cách chúng ta quy hoạch và quan trọng là công năng sử dụng có được lâu dài. Xanh mang ý nghĩa bao trùm hơn, bao gồm cả tính bền vững và cả sự cân bằng trong tổng thể thiết kế kiến trúc với cảnh quan môi trường xung quanh.

Chúng tôi không phá bỏ cái hiện hữu mà tôn tạo và làm công trình trở nên hài hoà hơn, tư vấn những vật liệu bền chắc sẵn có tại địa phương, nghiên cứu các phương án quy hoạch tối ưu nhất trước khi công trình được thực thi. Với cách làm như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian và chi phí đầu tư ban đầu, nhưng có được một công trình chắc chắn, bền đẹp và không tốn chi phí làm mới mỗi năm.

Chẳng hạn với công trình khách sạn và trung tâm hội nghị DIC Star Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), chúng tôi đã dùng vật liệu có sẵn tại địa phương. để lên ý tưởng thiết kế. Công trình nổi bật với nhiều mảng xanh củahệ sinh thái vùng sông nước Mekong.

Lễ khởi công DIC Vị Thanh tại Hậu Giang ngày 16/7 vừa qua. Ảnh: NDA Group

Lễ khởi công DIC Vị Thanh tại Hậu Giang ngày 16/7 vừa qua. Ảnh: NDA Group

- Ông có thể cho biết thiết kế kiến trúc của NDA đóng góp như thế nào vào sự phát triển du lịch và kinh tế của địa phương?

Điều quan trọng của sự phát triển du lịch là cân bằng giữa những gì bạn mang lại cho khách du lịch và người dân địa phương. Chúng tôi đã thấy một số hệ luỵ của một vài công trình du lịch được thực hiện tại châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, một số khu vực mà người ta chỉ làm du lịch. Toàn bộ bờ biển chỉ để xây dựng, không có sự sống của người dân địa phương. Vào mùa đông, nó giống như một thành phố chết, vì không có người sống ở đó. Tôi rất tiếc vì điều này.

Vì vậy, vai trò của chúng tôi ở Việt Nam là đưa ra những giải pháp hợp lý nhất, tư vấn cho địa phương cách thức phát triển các công trình du lịch một cách bền vững, gìn giữ các giá trị công cộng cho địa phương và cho thế hệ mai sau.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm