Doanh nghiệp

Tập đoàn sữa Nhật Morinaga lập liên doanh tại Việt Nam

Tại lễ ra mắt liên doanh chiều ngày 23/5, ông Yohichi Ohnuki, Tổng Giám đốc Morinaga Milk Industry cho biết công ty đã chuyển 106 tỷ đồng, tương đương 4,5 triệu USD để nắm giữ 51% cổ phần tại liên doanh.

Theo bà Lê Vân Mây, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thực phẩm Hoa Sen (công ty mẹ của Lê Mây) kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Morinaga Lê Mây Việt Nam, liên doanh hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu - phân phối các sản phẩm sữa công thức dành cho mẹ và bé. Đây cũng là lĩnh vực Công ty Lê Mây đã hợp tác độc quyền với Morinaga Milk Industry tại thị trường Việt Nam trong hơn 10 năm qua.

Ông Yohichi Ohnuki, Tổng Giám đốc Morinaga Milk Industry tại buổi ra mắt công ty liên doanh chiều 23/5 tại TP HCM. Ảnh: Morinaga Lê Mây

Ông Yohichi Ohnuki, Tổng Giám đốc Morinaga Milk Industry tại buổi ra mắt công ty liên doanh. Ảnh: Morinaga Lê Mây

Việc thành lập Công ty Cổ phần Morinaga Lê Mây Việt Nam được xem là bước hiện thực hóa tầm nhìn 10 năm của Morinaga Milk Industry: trở thành một công ty toàn cầu có sự hiện diện trên toàn thế giới, tỷ lệ doanh thu kinh doanh quốc tế chiếm ít nhất 15% doanh thu toàn tập đoàn. Công ty liên doanh sẽ tập trung vào phân phối các dòng sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản, góp phần củng cố mục tiêu doanh thu tổng hợp 10 tỷ Yen (khoảng 72 triệu USD) mỗi năm của Morinaga tại Việt Nam.

Trong khi đó, ông Yohichi Ohnuki cho biết công ty sẽ nghiên cứu nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng Việt Nam, kịp thời đưa ra những quyết định phù hợp hơn về sản phẩm và chiến lược kinh doanh.

Lãnh đạo của Morinaga Lê Mây chia sẻ về tầm nhìn của liên doanh trong buổi ra mắt. Ảnh: Morinaga Lê Mây

Lãnh đạo của Morinaga Lê Mây chia sẻ về tầm nhìn của liên doanh trong buổi ra mắt. Ảnh: Morinaga Lê Mây

Theo đánh giá của đối tác Nhật, thị trường sữa dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước tăng trưởng mạnh, dân số đông thứ 14 thế giới với khoảng 1,4 triệu ca sinh mỗi năm. Số liệu của Euromonitor International "Passport Baby Food in Vietnam" công bố tháng 9/2022 cho biết, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của thị trường này đạt khoảng 8% giai đoạn 2010-2021, đồng nghĩa quy mô thị trường đã tăng hơn gấp đôi, lên khoảng 110.000 tấn.

Morinaga Milk gia nhập thị trường Việt Nam thông qua Lê Mây vào năm 2010 với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 33%. Đến nay, hơn 10 triệu sản phẩm của tập đoàn được tiêu thụ tại Việt Nam. Lãnh đạo tập đoàn Nhật Bản nhận định lợi thế của sản phẩm chính là chất lượng. "Chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới nghiên cứu và phát triển các sản phẩm có chứa Lactoferrin, một thành phần chức năng, giúp tăng cường bảo vệ sức khỏe hàng ngày của trẻ em và người tiêu dùng", ông Yohichi Ohnuki nói.

Nhờ tốc độ tăng trưởng ổn định, Morinaga Milk Industry từng bước định vị thương hiệu tại Việt Nam. Năm 2020, tập đoàn thành lập công ty TNHH Morinaga Milk Việt Nam. Năm 2021, họ mua lại nhà máy Elovi tại Thái Nguyên để thành lập liên doanh Elovi Vietnam, sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa nước và sữa chua. Cũng năm này, công ty TNHH Morinaga Milk Việt Nam đã thành lập nhà máy sản xuất phô mai công nghiệp ở phía Nam.

Theo kế hoạch, công ty liên doanh sẽ có hơn 200 nhân viên. "Từng giai đoạn chiến lược, chúng tôi sẽ có các quyết định tăng trưởng vốn đầu tư cũng như nhân sự, để liên doanh hoạt động tốt hơn", ông Yohichi Ohnuki cho biết.

Quang cảnh buổi ra mắt liên doanh Morinaga Lê Mây. Ảnh: Morinaga Lê Mây

Quang cảnh buổi ra mắt liên doanh Morinaga Lê Mây. Ảnh: Morinaga Lê Mây

Morinaga Milk Industry Co Ltd. hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và thương mại các sản phẩm từ sữa, có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản, từ ngày 1/9/1917. Danh mục sản phẩm của doanh nghiệp đa dạng gồm: sữa, đồ uống, kẹo, bánh kẹo và sữa công thức, thực phẩm chức năng. Các sản phẩm hiện có tại châu Âu, châu Mỹ, khu vực Trung Đông, khu vực Đông Nam Á.

Tập đoàn Thực phẩm Hoa Sen (Lotus Group) thành lập năm 1996, hiện có hơn 2.500 nhân viên và mở rộng hoạt động khắp Việt Nam trong 4 lĩnh vực chính: sản xuất - phân phối thực phẩm; nhập khẩu - phân phối hàng tiêu dùng; nhà hàng và bán lẻ. Công ty Lê Mây là thành viên của Lotus Group với mục tiêu đưa phong cách sống khỏe mạnh của Nhật Bản đến với người Việt qua các sản phẩm chất lượng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm