Doanh nghiệp

Tập đoàn Cao su (GVR) đặt kế hoạch lãi hơn 4.200 tỷ năm 2023, dự chi 1.200 tỷ cho đầu tư tài chính

 Trụ sở chính của Tập đoàn Cao Su (GVR) tại quận 3, TP HCM. (Ảnh: MH).

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (Mã: GVR) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, đại hội dự kiến tổ chức vào ngày 16/6 theo hình thức online.

Năm 2023, GVR đặt kế hoạch doanh thu và thu nhập khác hợp nhất là 27.527 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.264 tỷ đồng, giảm lần lượt gần 3% và 11% so với kết quả năm ngoái.

 Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty. 

Về phương án phân phối lợi nhuận, tập đoàn dự kiến trình mức chia cổ tức với tỷ lệ 3,5%/vốn điều lệ, tương ứng 1.400 tỷ đồng. Năm 2023, tỷ lệ này là 3% (tương ứng 1.200 tỷ đồng).

Năm nay, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.581 tỷ, gấp gần 3,5 lần cùng kỳ, trong đó 1.203 tỷ đồng là đầu tư tài chính ngắn hạn, số còn lại là đầu tư xây dựng cơ bản. Nguồn vốn lấy từ vốn chủ sở hữu và vốn vay. Năm 2022, GVR thu về 885 tỷ đồng từ hoạt động tài chính, chủ yếu là lãi tiền gửi, tiền cho vay, đóng góp gần 20% vào lợi nhuận sau thuế.

GVR cho biết năm nay sẽ là một năm doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, giá bán mủ cao su (nguồn thu chính của công ty) liên tục suy giảm và khó tiêu thụ.

 Nguồn: MH tổng hợp từ BCTC của GVR.

Khối công nghiệp cao su hoạt động khó khăn và không có khả năng tăng trưởng do giới hạn về công suất thiết kế, chịu sự cạnh tranh lớn từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khối thủy điện tuy hoạt động thuận lợi nhưng quy mô nhỏ, giới hạn bởi công suất thiết kế, nguồn nước, giờ phát điện (phụ thuộc vào khách hàng) nên khu vực này dự báo sẽ có tăng trưởng so với kế hoạch được giao nhưng không lớn.

Khối các công ty khu công nghiệp hoạt động khá thuận lợi nhưng quy mô nhỏ và hiện nay cơ bản đã hết quỹ đất sạch để cho thuê. Do vậy, việc gia tăng nguồn thu, tạo đà tăng trưởng đột biến trong năm kế hoạch sẽ rất khó khăn.

Gỗ, sản phẩm từ gỗ cao su tuy đem lại nguồn thu/lợi nhuận khá lớn cho các công ty cao su khi thực hiện thanh lý vườn cây và các công ty chế biến gỗ trong GVR. Tuy nhiên dự báo lĩnh vực này sẽ tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực bởi thị trường bất động sản trong nước và suy thoái kinh tế của các nước lớn. Hơn nữa, chi phí đầu vào của doanh nghiệp như tiền thuê đất, chi phí nhiên liệu, năng lượng, tiền lương,…liên tục tăng. Chính vì vậy, GVR dự báo nhu cầu, giá bán chưa có dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm