Kinh doanh

Tài xế công nghệ trả được nợ, mua được nhà nhờ kiếm tiền trên TikTok

Tờ Rest of World đưa tin các tài xế công nghệ tại Đông Nam Á đang kiếm tiền thông qua sáng tạo nội dung trên TikTok. Họ được các nhãn hàng hợp tác tài trợ để quảng cáo về mọi thứ, từ mì gói tới siêu ứng dụng. Các chuyên gia cho biết video của các tài xế thu hút khán giả và nhà quảng cáo nhờ tính chân thực.

Cô Mpo Bhabay (44 tuổi), một tài xế Gojek toàn thời gian, đã thu hút được 250.000 người theo dõi nhờ các video truyền cảm hứng trên TikTok. Bhabay chia sẻ các câu chuyện về cuộc sống thường ngày của mình, từ những khó khăn khi làm tài xế cho tới cuộc sống của một người mẹ, người phụ nữ trong xã hội Indonesia.

Trong ba năm qua, Bhabay từ chỗ quảng cáo miễn phí cho các nhãn hàng tới kiếm được 200 USD cho mỗi video dạng này. Số tiền tương đương một nửa tháng lương trung bình của người lao động tại Jakarta.

Với số tiền kiếm thêm từ TikTok, Bhabay đã mua được một căn nhà và trả hết nợ. “Tôi hay trào phúng mọi thứ. Tôi nhìn thấy những gì xảy ra xung quanh mình và chia sẻ lại trên mạng xã hội. Tôi làm điều đó hoàn toàn tự phát”, cô nói.

Bhabay chỉ là một trong số những tài xế công nghệ có ảnh hưởng trên TikTok. Những tài xế này tạo ra những bộ phim tài liệu trên mạng xã hội về cuộc đời họ, đôi khi lãng mạn hoá cuộc sống thường nhật. 

Với những cuộc gặp gỡ, nền nhạc và những đoạn độc thoại không dứt về các vấn đề xã hội,… đã thu hút người xem. Đôi khi có những video đạt hàng triệu lượt xem và đã chuyển hoá thành các hợp đồng tài trợ quảng cáo sinh lời cho các tài xế.

 Một tài xế Grab tại Việt Nam. (Ảnh: Thiên Trường).

Jesse Bouman, Giám đốc điều hành Slice Group, một nhà phát triển công cụ cho các nền tảng kinh tế sáng tạo, nói: “Lý do khiến những tài xế công nghệ này nhận được nhiều sự chú ý là vì họ rất chân thực”.

Trên toàn thế giới, những tài xế công nghệ đã chứng kiến thu nhập giảm so với trước đại dịch. Những người như Bhabay phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn: Hoặc là chạy xe 12 tiếng mỗi ngày để trang trải cuộc sống hoặc tìm kiếm một công việc khác.

Và TikTok đã nổi lên như một công việc bán thời gian, dễ tiếp cận cho bất kỳ người nào miễn là có smartphone. Những tài xế có tầm ảnh hưởng trên TikTok nói rằng họ nghĩ ý tưởng trong lúc lái xe và chỉnh sửa video trong thời gian chờ đợi hoặc mỗi tối.

Bhabay là mẹ của 9 đứa con, cô buộc mình phải bươn chải không ngừng nghỉ. Bhabay nói: “Tôi làm việc như một tài xế công nghệ và một người có ảnh hưởng trên TikTok để kiếm sống. Tôi không thể chọn cái này hơn cái kia, vì tôi cần phải làm cả hai”.

Tại Việt Nam, những tài xế có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội không chỉ dùng TikTok như một nguồn thu nhập thứ hai mà còn kiếm tìm sự nổi tiếng, và một lộ trình để thoát khỏi công việc hàng ngày.

Hà Văn Công, 25 tuổi, sống tại Hà Nội đã đầu tư 632 USD (15 triệu đồng) cho các thiết bị quay phim, trong đó có camera 360 độ. Anh bắt đầu nghiêm túc với việc làm các video từ tháng 6. Hai trong số các video của anh ấy đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem.

Với tấm bằng đại học chuyên ngành du lịch, anh đã thể hiện trình độ ngoại ngữ của mình khi giao tiếp với du khách đến từ Sri Lanka, Australia và Ireland. Anh cũng có thể trêu đùa với các du khách Hàn Quốc thông qua những gì xem được trên phim ảnh.

Một tháng sau khi ra mắt kênh TikTok, một công ty đã đề nghị trả anh gần 1 triệu đồng để thực hiện một video quảng cáo về sản phẩm bảo hiểm dành cho tài xế và hành khách. Chỉ bằng camera gắn trên xe máy, anh đã quay lại những cảnh giao thông nguy hiểm trên đường phố và nói về chính sách bảo hiểm đã khiến anh yên tâm như thế nào.

“Tôi muốn làm những video hài hước chia sẻ cuộc sống của một tài xế công nghệ và xây dựng thương hiệu của riêng mình”, Công nói. Anh hy vọng có thể kiếm tiền từ kênh TikTok của mình. Đến nay, kênh này cho đến nay đã thu hút khoảng 6.800 người theo dõi. 

Theo Thomasen, Giám đốc điều hành Decision Lab, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại TP HCM, cho biết: “Cộng đồng những người tài xế làm vlog trên YouTube đã xuất hiện từ vài năm trước và ngày một tăng. Họ thu hút hàng nghìn thậm chí hàng triệu lượt xem. Và giờ đây, TikTok xuất hiện mang tới cho họ nền tảng mới cũng như đối tượng người xem mới”.

Phạm Văn Mạnh, cũng là tài xế ở Hà Nội, đã dành thời gian và công sức để xây dựng kênh TikTok của mình. Năm ngoái, cùng với hai người bạn, anh đã đầu tư 70 triệu đồng vào công việc kinh doanh nội dung số của mình bằng cách mua camera 360 độ, mic và Macbook. 

Mỗi sáng, Mạnh chạy xe trên nền tảng Grab và quay những nội dung, kịch bản trong khi cộng sự của anh sẽ xử lý việc chỉnh sửa video. Nhóm của Mạnh đăng vài video mỗi tuần.

Các video trò chuyện của Mạnh với hành khách - từ những người phụ nữ thất tình đến nhà đầu tư bất động sản - thu hút hàng chục nghìn lượt xem. Đối với video được tài trợ, anh tính phí 4 triệu đồng. Kênh của Mạnh có hơn 74.000 người theo dõi và anh đang trên đà đạt được mục tiêu 100.000 người theo dõi trong năm nay.

Mạnh nói rằng việc làm tài xế công nghệ “quá vất vả”. “Nếu không xây dựng kênh thì tôi đã bỏ cuộc. Tôi rất đồng cảm với những người lái xe ôm - những người lái xe từ 9 giờ sáng đến 11 giờ đêm”, anh nói.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và một cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư. Với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm