Phong cách sống

Tại sao khán giả so sánh bản Xuân thì của Hà Anh Tuấn, Hồng Duyên, Phan Mạnh Quỳnh?

Đầu năm 2024, nhạc Việt nở rộ với một loạt các dự án trở lại bùng nổ của các tên tuổi lớn như Sơn Tùng MTP, Bích Phương, Vũ Cát Tường. Tại thị trường âm nhạc phía Bắc, công chúng bất ngờ trước sự quay trở lại của Á quân Sao mai 2015 - Hồng Duyên.

Á quân Sao Mai Hồng Duyên hát bài được sáng tác riêng cho Hà Anh Tuấn gây ý kiến trái chiều- Ảnh 1.

Sau thành công của MV Cầu Duyên được ra mắt vào dịp Tết nguyên đán, Hồng Duyên thừa thắng xông lên, tiếp tục tung MV livesecsion Xuân thì - một ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh vào tối ngày 20/3 vừa qua. Được biết, Xuân Thì được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác riêng cho Hà Anh Tuấn.

Sau khi ra mắt, bản phối Xuân thì mới đậm chất semi classic của Nhạc sĩ Dương Cầm và giọng hát mượt mà, ngọt ngào nhưng đầy trúc trắc của Hồng Duyên đã nhận được phản ứng tích cực từ phía khán giả.

Nhiều khán giả nhận định, dù Xuân thì có nhiều bản cover ấn tượng, nhưng sự thể hiện của Hồng Duyên mới thực sự đem đến một màu sắc mới lạ cho ca khúc này.

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh không ngại ngần chia sẻ sản phẩm và bày tỏ sự hài lòng: "Một bản nhạc màu semi-classic thật hay cho ca khúc quen thuộc Xuân Thì đến từ vị trí ca sỹ Hồng Duyên và nhạc sỹ Dương Cầm".

Tuy nhiên, ngay lập tức, trên mạng xã hội nảy ra nhiều sự tranh luận về giọng hát của Hồng Duyên, Phan Mạnh Quỳnh và Hà Anh Tuấn. Có nhiều ý kiến cho rằng, bản của Hồng Duyên hay nhất trong các bản Xuân thì mà họ từng nghe, vượt qua cả Hà Anh Tuấn. Nhưng cũng có người nhận định, nữ ca sĩ hát chưa hay như Hà Anh Tuấn.

Á quân Sao Mai Hồng Duyên hát bài được sáng tác riêng cho Hà Anh Tuấn gây ý kiến trái chiều- Ảnh 3.

Nhạc sĩ Cao Bá Hưng không ngại ngần khẳng định, Xuân thì của Hồng Duyên là bản hay nhất.

Trong bản cover Xuân thì này, Hồng Duyên thổi vào một màu sắc hoàn toàn khác, đậm tính Pop Traditional, Semi Classic và khá nhiều kỹ thuật, thoát khỏi chất dân ca thường thấy.

Hồng Duyên nhả chữ trên airy voice khá mềm mại, tự nhiên, nhảy note trên giả thanh một cách linh hoạt. Giọng Hồng Duyên rất sáng, đầy ắp thanh xuân, tươi mới. Cách xử lý âm tiết và giai điệu cũng vui tươi và giữ được cảm xúc.

Kỹ thuật của Hồng Duyên rất tốt nên lên cao mượt mà, vang sáng. Cô ngân nga legato tới tận D5 với âm sắc trong vắt, thuần khiết, mixed chạy note riff từ B4 tới D5 dễ dàng, chuyển từ falsetto sang chest mixed trong một một làn hơi ngân dài khá mượt, thoải mái.

Việc chuyển từ falsetto sang chest mixed không hề dễ dàng, đòi hỏi phải cân bằng được vị trí âm thanh và cột hơi vững. Các đoạn phrase được belt tới C#5 thoải mái. Dù thể hiện ca khúc theo màu sắc Pop Traditional nhưng Hồng Duyên vẫn thêm thắt một số luyến láy ngẫu hứng. Chẳng hạn, ở chữ "xuân", cô chạy note khá nhanh, tạo không gian âm nhạc trẻ trung, tươi sáng và đầy sức sống.

Tới đoạn cuối bài, Hồng Duyên ngân pianissimo nhỏ dần, khép lại không gian theo lối hát đặc trưng của Pop Traditional nhạc kịch, rất giống với kiểu hát đặc trưng của Barbra Streisand. Để hát được kiểu này đòi hỏi hơi thở phải vững vàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm