Kỹ năng sống

Tại sao đàn ông có ít bạn thân?

Một khảo sát năm 2021 của trung tâm khảo sát về người Mỹ cho thấy, chưa đến một nửa đàn ông hài lòng với tình bạn. Khoảng 20% cho biết họ đã nhận được hỗ trợ về mặt tinh thần từ một người bạn. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nữ là 40%.

Judy Yi-Chung Chu, giảng viên tâm lý tại ĐH Stanford ở California, cho biết tình bạn giữa những người đàn ông bắt đầu rạn nứt vào khoảng giữa và cuối tuổi vị thành niên và rõ ràng hơn ở tuổi trưởng thành. Dù duy trì tình bạn, những người đàn ông có mức thân mật thấp hơn so với phụ nữ.

Ảnh minh họa: Stefano Cavoretto/Adobe Stock

Ảnh minh họa: Stefano Cavoretto/Adobe Stock

Tiến sĩ Frank Sileo, nhà tâm lý học ở Ridgewood, bang New Jersey, lần đầu tiến hành nghiên cứu về tình bạn năm 1995, những người tham gia cho rằng khảo sát của ông là về đồng tính. Điều này chứng tỏ, trong quan niệm của nhiều người, đàn ông "thẳng" không nên có quan hệ quá mức thân mật.

Quan niệm ngày nay có thể khác, nhưng áp lực xã hội vẫn khiến đàn ông khó thể hiện sự thân mật với người bạn thân thiết. Nhiều chuyên gia cho biết, định kiến xã hội vẫn khiến nhiều người hiểu rằng, đàn ông lạnh lùng, cứng rắn, còn phụ nữ thì phải mềm mại, yếu đuối. Những bé trai từ nhỏ đã được người xung quanh trao thông điệp rằng khi lớn lên phải chỉn chu, rũ bỏ sự yếu đuối.

Nỗ lực chứng tỏ mình mạnh mẽ, không bao giờ tỏ ra dễ bị tổn thương khiến đàn ông khó kết bạn, cô đơn, bạo lực và tức giận.

Nếu đang ước có được tình bạn thân thiết hoặc sâu sắc hơn, các chuyên gia khuyên nên bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt. "Hãy lắng nghe và đặt những câu hỏi chân thành. Tất cả mọi người đều thích có ai đó để tin tưởng và có ai đó thực sự quan tâm mình", chuyên gia Chu gợi ý.

Nhưng hơn hết, dành thời gian, nỗ lực và mong muốn vun đắp sẽ giúp mọi mối quan hệ trở nên sâu sắc. Nên thường xuyên gặp gỡ và dành thời gian cho bạn bè để xây dựng và bồi đắp tình cảm.

(Theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm