Khởi nghiệp

Startup Việt từng gọi vốn thành công từ Do Ventures và 500 Startups Việt Nam được EY lựa chọn cho vườn ươm giống

Một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới là Ernst & Young (EY) đã chọn ra 16 công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu cho nhóm mới nhất của vườn ươm EY Foundry, nhằm mục đích giúp các công ty khởi nghiệp này có các nguyên mẫu hoạt động mở rộng quy mô, theo Tech in Asia.

Chương trình này kéo dài 6 tháng, phần lớn sẽ được thực hiện ngay trong tháng 7. Những startup tham gia chương trình, bao gồm 8 doanh nghiệp tới từ khu vực Đông Nam Á và 8 doanh nghiệp tới từ Australia, sẽ nhận được 150.000 USD trong khoản tín dụng Microsoft Azure để thúc đẩy phát triển nền tảng công nghệ của họ.  

Ngoài việc cung cấp thông tin chi tiết về từng ngành, đại diện EY cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ giúp các công ty khởi nghiệp này tiếp xúc với các chuyên gia công nghệ và các chuyên gia trong những lĩnh vực khác. Các công ty khởi nghiệp cũng sẽ giữ nguyên quyền sở hữu hoàn toàn và quyền kiểm soát doanh nghiệp của họ vì EY Foundry không nhận cổ phần.

Bizzi, startup từng được Do Ventures rót vốn. (Ảnh: Do Ventures).

Những đơn vị tham gia được lựa chọn dựa trên năng lực của họ để phát triển các giải pháp đột phá trong 4 lĩnh vực, bao gồm dịch vụ của tương lai, doanh nghiệp mới, tính bền vững, con người và sức khỏe.

Đáng chú ý, Việt Nam cũng có một startup được EY lựa chọn cho vườn ươm EY Foundry, đó là startup Bizzi. Theo Tech in Asia, Bizzi là công ty có trụ sở tại Việt Nam cung cấp giải pháp hỗ trợ bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa quá trình xử lý hóa đơn. Đơn vị này cung cấp phần mềm sử dụng các kỹ thuật tự động hóa quy trình robot và máy học trên đám mây.

Công ty được thành lập vào năm 2019 bởi CEO Nghĩa Vũ và CTO Nguyên Nguyễn. Trong đó, ông Vũ Trọng Nghĩ, CEO Bizzi là người có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới như Unilever, Dairy Queen,… còn ông Nguyễn Bảo Nguyên cũng từng làm việc tại nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu như Rocket Internet hay VNG.

Năm 2020, startup này đã huy động được khoản đầu tư từ 500 Startups Việt Nam. Số vốn đầu tư ở vòng hạt giống (seeds) không được tiết lộ, còn quỹ đầu tư 500 Startups Việt Nam sẽ đóng vai trò là nhà đầu tư thiên thần.

Tháng 10/2021, Bizzi đã huy động thành công 3 triệu USD từ vòng gọi vốn Pre-Series A do công ty FinTech/SaaS hàng đầu Nhật Bản Money Forward dẫn đầu. Cùng tham gia vòng gọi vốn này của Bizzi còn có một số đơn vị khác như Do Ventures và Qualgro.

Tính đến tháng 3/2022, công ty có hơn 100 khách hàng lớn bao gồm Grab, GS25, Circle K, Tiki… và hơn 4.000 nhà cung cấp sử dụng dịch vụ sau hơn 2 năm thành lập. Tổng giá trị hóa đơn hằng tháng thông qua Bizzi đạt hơn 300 triệu USD. Bizzi cũng đã tích hợp với ERP và phần mềm kế toán của những đơn vị lớn như Oracle, Misa, Bravo, Fast, SAP và Microsoft Dynamics 365.

Với sứ mệnh trở thành trợ lý đắc lực cho doanh nghiệp, CEO Nghĩa Vũ và Co-founder của mình đã phát triển Bizzi qua nhiều chặng đường thành công. Đặc biệt, trong năm 2021 vừa qua Bizzi tăng doanh thu tăng gấp 10 lần, được đầu tư 3 triệu USD trong vòng Pre-Series A và chiến thắng giải thưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số tại Singapore.

Ngoài Bizzi, khu vực Đông Nam Á cũng có một số startup khác được EY lựa chọn bao gồm Olivia App của Phillippines, Ever AI Technologies của Malaysia, Pajak của Indonesia hay Stemly của Singapore.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm