Chứng khoán

Sếp Pyn Elite Fund: Chứng khoán Việt Nam khả quan năm 2023, khối ngoại tận dụng triệt để tình trạng nhiễu loạn vừa qua

Trong thư gửi nhà đầu tư, ông Petri Deryng, nhà quản lý quỹ PYN Elite Fund nhận định thi trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một năm 2022 khó khăn hơn dự kiến khi các cơ quan quản lý thực hiện các biện pháp kỷ luật trong thị trường tài chính. Các nhà đầu tư cá nhân đã trải qua một cú sốc khi giá cổ phiếu của nhiều công ty lao dốc và thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở nên bất ổn.

Tâm lý hoảng loạn của các nhà đầu tư Việt Nam vào trái phiếu doanh nghiệp bị đẩy lên cực điểm vào giữa tháng 11, cùng với đó, hàng loạt cổ phiếu bị các công ty chứng khoán bán giải chấp đã khiến chỉ số VN-Index rơi xuống đáy của năm vào phiên giao dịch ngày 15/11.

VN-Index chạm đáy vào tháng 11/2022, chỉ số này cần tăng thêm 30% để đạt giá trị P/E trung bình. (Nguồn: Bloomberg).

Tuy nhiên, các hành động của cơ quan quản lý đã đạt được kết quả tích cực quan trọng khi giải quyết được vấn đề thao túng giá cổ phiếu tại một số công ty và điều chỉnh lại việc chào bán trái phiếu của các công ty bất động sản.

Lợi suất trái phiếu doanh nghiệp trung bình của Việt Nam, con số phản ánh mức độ căng thẳng của thị trường trái phiếu, đã có lúc ghi nhận ở mức 28%, nhiều người bán và người mua. Kể từ đó, tình hình đã bắt đầu ổn định, với mức lợi suất giảm xuống 16%.

Mức lợi suất trung bình này vẫn ở mức hơi cao do một số công ty bất động sản gặp khó khăn với trái phiếu. Một số công ty địa ốc bắt đầu mua lại trái phiếu và đề nghị hoán đổi nhà lấy trái phiếu.

Biểu đồ lợi suất trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam trung bình. (Nguồn: Maybank Investment Bank).

Trở lại diễn biến chung, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một năm sụt giảm mạnh, chỉ trong một thời gian rất ngắn, tiền Việt Nam bị mất giá, lãi suất tăng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đóng băng và hàng loạt cổ phiếu đối mặt với tình trạng bán giải chấp. Các thị trường chứng khoán khác trong khu vực ASEAN không có mức sụt giảm lớn như vậy, do đó thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ bật tăng trở lại khi tình trạng gián đoạn được khắc phục.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang được định giá rẻ nhất và có triển vọng lợi nhuận lớn nhất trong các nước khu vực ASEAN. (Nguồn: Bloomberg).

Niềm tin vào thị trường đã được cải thiện và có thể kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ đồng pha sự tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam và lợi nhuận doanh nghiệp trong 12 tháng tới. Trong các nước khu vực ASEAN, Việt Nam đang là đất nước có triển vọng tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết mạnh nhất trong vài năm tới.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã tận dụng triệt để tình trạng nhiễu loạn trên thị trường tài chính Việt Nam. Theo đó, khối ngoại đã mua ròng kỷ lục 685 triệu USD trên thị trường Việt Nam trong tháng 11.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm