Công nghệ

Sếp Meta: "Chúng tôi liên tục tự huỷ hoại"

"Chúng tôi có một lượng người và tài nguyên nhiều một cách vô lý. Nhưng chúng tôi liên tục tự hủy hoại và phung phí các nỗ lực", Carmack viết trong bài đăng lên diễn đàn nội bộ của Meta tuần này trước khi nghỉ việc, và được trang Insider thu thập.

Theo Insider, bài đăng của Carmack đánh dấu việc kết thúc sự nghiệp của ông tại công ty. Vị kỹ sư 52 tuổi góp công vào nhiều sản phẩm thực tế ảo và metaverse của Meta, nhưng hiện lại đứng ra chỉ trích trực tiếp hiệu quả làm việc của công ty này.

John Carmack từng là lãnh đạo bộ phận thực tế ảo của Meta. Ảnh: newsbytesapp

John Carmack từng là lãnh đạo bộ phận thực tế ảo của Meta. Ảnh: newsbytesapp

Từng là cựu giám đốc công nghệ của Oculus, John Carmack trở thành nhân sự chủ chốt của mảng thực tế ảo tại Meta, sau khi Oculus được Facebook mua lại vào năm 2014. Vai trò của Carmack ngày càng trở nên quan trọng khi công ty của Mark Zuckerberg chuyển hướng từ mạng xã hội sang metaverse, nơi mà các yếu tố thực tế ảo đóng vai trò quyết định.

Thiết bị Quest 2 mà Meta ra mắt tháng trước có đóng góp lớn từ Carmack. Trong tâm thư, vị giám đốc công nghệ cũng đánh giá cao sản phẩm, cho rằng thiết bị "là thứ mà ông muốn thấy từ những ngày đầu". Meta cũng là công ty tốt nhất có thể đưa công nghệ VR mang lại giá trị cho mọi người trên thế giới.

Tuy nhiên, lý do chính khiến Carmack nghỉ việc là hiệu quả làm việc thấp của bộ phận thực tế ảo. "Tôi nghĩ tổ chức đang hoạt động với một nửa hiệu quả", ông viết, đồng thời ám chỉ một số người chỉ làm việc với hiệu quả một phần tư.

Là lãnh đạo cấp cao và giữ vai trò quyết định trong hoạt động của bộ phận, Carmack cũng tự nhận bản thân phải đấu tranh khi đưa ra những nhận xét này. Tuy nhiên, ông cho biết đã "không thể giết chết những thứ ngu ngốc trước khi chúng gây ra thiệt hại, hoặc có một nhóm nhân sự thực sự bám sát công việc".

Theo Insider, Mark Zuckerberg đã khiến cho các nhà đầu tư lo lắng khi chi hàng tỷ USD cho dự án thực tế ảo của mình. Ý kiến của Carmack sẽ như đổ thêm dầu vào lửa cho tình trạng hiện tại của công ty.

Meta và John Carmack hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này. Trong một phỏng vấn hồi tháng 8, Carmack từng cho biết việc Meta lỗ 10 tỷ USD vì đầu tư vào VR, AR đã khiến ông "phát ốm".

Trong hơn một năm qua, Meta chứng kiến tình hình kinh doanh lao dốc đáng kể khi mảng quảng cáo giảm doanh thu, khi công ty chuyển hướng sang phát triển metaverse và đầu tư hàng chục tỷ USD vào các công nghệ liên quan. Tháng 11, công ty đã phải sa thải 11 nghìn nhân sự.

Theo NYTimes, từ năm 2019, Carmack chỉ còn làm việc bán thời gian tại Meta. Ông có thể sẽ kết thúc thập kỷ làm việc trong lĩnh vực thực tế ảo của mình để tập trung vào startup riêng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có tên Keen Technologies. Công ty này của Carmack đã huy động được 20 triệu USD trong năm nay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm