Bất động sản

Sau thông tin bị thầu phụ đòi tiền, Chủ tịch HBC khẳng định sẵn sàng "gán nợ" bằng đất đai, tài sản

Như MarketTimes đã thông tin, vừa qua, các diễn đàn thầu xây dựng đang lan truyền thông tin 7 doanh nghiệp nhà thầu phụ đang thi công tại các dự án do Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) làm Tổng thầu cùng ký vào một văn bản đề nghị thanh toán công nợ nếu không sẽ dừng thi công.

Phản hồi thông tin trên với MarketTimes, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) Lê Viết Hải khẳng định sẵn sàng trả nợ cho các doanh nghiệp nhà thầu phụ bằng đất đai, tài sản.

“Trong tình hình khó khăn hiện nay, việc thanh toán nợ bằng tiền mặt gặp khó khăn nên có một số khách hàng đã tiến hành thanh toán cho Hòa Bình bằng chính sản phẩm bất động sản của họ. Dù khá bất lợi nhưng Hòa Bình luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng những người bạn đồng hành của mình, và chúng tôi cũng rất mong nhận được sự chia sẻ đó từ các nhà thầu phụ.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị các nhà thầu phụ xem xét thay thế việc thanh toán bằng bất động sản do Hòa Bình đã nhận để cấn trừ nợ với khách hàng. Hoà Bình có một danh sách thiết bị xây dựng tồn kho, thuộc sở hữu của mình, nếu quý công ty nhận thấy phù hợp với nhu cầu, có thể thỏa thuận với Hòa Bình để đối trừ công nợ theo giá phù hợp được hai bên thống nhất.

Ngoài ra, Hòa Bình sẵn sàng xác nhận công nợ đối với các nhà thầu phụ để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc các nhà thầu phụ vay vốn ngân hàng. Bằng tất cả thiện chí và với những nỗ lực cao nhất, chúng tôi hy vọng có thể giải quyết mọi vấn đề theo hướng tốt nhất cho các nhà thầu phụ - người bạn đồng hành thân thiết của Hoà Bình”., Chủ tịch HĐQT HBC Lê Viết Hải cho biết.

Trần tình về những khó khăn hiện nay của doanh nghiệp, ông Lê Viết Hải cho biết: “Trong lịch sử phát triển hơn 35 năm qua, chưa một lần nào Hòa Bình để xảy ra việc trễ hạn thanh toán nợ và lãi đến hạn cho các ngân hàng. Vì vậy, những ngân hàng lâu năm gắn bó với Hoà Bình đều rất tin tưởng và cam kết đồng hành và hỗ trợ tối đa cho chúng tôi. Tuy nhiên, do các chính sách về hạn mức tín dụng trong thời gian qua của Nhà Nước còn bị thắt chặt nên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu dòng tiền trong ngắn hạn. Hoà Bình vẫn đang tiếp tục khẩn trương thu hồi nợ và cơ cấu lại nguồn vốn của Công ty, qua đó tìm cách bù đắp các thiếu hụt về tài chính khi nguồn vay từ ngân hàng chưa kịp đáp ứng đủ cho dòng tiền.”

Về Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, đây được xem là nhà thầu tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam, sản phẩm chủ lực của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là các công trình lớn trong lĩnh vực thi công xây dựng dân dụng, tiếp đến là công trình công nghiệp và hạ tầng.

Doanh thu cả năm 2022 của HBC tăng hơn 20%, đạt hơn 14.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn tăng cao khiến biên lãi gộp thu hẹp về dưới 2%, so với mức 7% của năm trước. Lợi nhuận gộp vì thế giảm mạnh xuống 258 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với việc doanh thu hoạt động tài chính, không đủ để bù đắp chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp đã khiến HBC ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 1.100 tỷ đồng, so với mức lãi ròng gần 100 tỷ của năm trước. Khoản lỗ này cũng đánh dấu năm kinh doanh thua lỗ đầu tiên của HBC kể từ khi lên sàn chứng khoán.

Tính tới cuối năm 2022, tổng tài sản của HBC đạt hơn 16.900 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Tuy nhiên, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này thu hẹp đáng kể, chỉ còn hơn 2.600 tỷ đồng do khoản lỗ trong quý IV. Phần lớn tài sản của HBC được xây dựng từ nợ phải trả, ghi nhận hơn 14.200 tỷ đồng tính tới cuối năm.

Đầu năm 2022, HBC cũng đã trải qua nhiều tuần "tranh chấp quyền lực" giữa ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú liên quan đến vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Cuối tháng 1/2023, Cục Thi hành án dân sự TP HCM đã buộc HBC tạm dừng thi hành Nghị quyết số 50 và 51, hai nghị quyết dẫn tới sự xung đột liên quan tới vị trí đứng đầu công ty. Ông Lê Viết Hải tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và người đại diện theo pháp luật của HBC.

Trong một diễn biến mới đây nhất sau khi ông Lê Viết Hải được tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch HĐQT sau những "lùm xùm" tranh chấp nội bộ, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa công bố thông tin trở thành tổng thầu dự án Nhà ở xã hội có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng do Công ty CP Thái - Holding làm chủ đầu tư tại Hải Phòng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm