Chứng khoán

Sau tháng 9 đỏ lửa, chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng ra sao trong tháng 10?

Kết thúc tháng 9/2022, VN-Index đóng cửa ở mức 1.132,1 điểm, giảm gần 12% và là tháng giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020. Theo đánh giá của giới phân tích, thị trường diễn biến kém tích cực trong tháng 9 do lãi suất tăng và áp lực giảm giá VND ngày càng lớn.

Bước sang tuần đầu tháng 10, VN-Index tiếp tục trải qua một tuần giảm điểm mạnh với áp lực bán chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong suốt 5 phiên giao dịch.

Biến động của VN-Index theo từng tháng giai đoạn 2010 - 2022. Nguồn: Thu Hà tổng hợp.

Sau những biến động trên, có lẽ điều mà nhà đầu tư quan tâm nhất ngay lúc này chính là diễn biến của thị trường sẽ ra sao. Bởi thống kê lịch sử cho thấy, thường trong tháng 10, VN-Index sẽ nghiêng về khả năng tăng điểm, song với những diễn biến đang xảy ra, chỉ số để ngỏ khả năng sẽ xoay chiều.

SSI Research: Định giá thị trường hiện đang ở mức thấp có thể giúp dòng tiền chủ động giải ngân 

Yếu tố tích cực đến từ việc định giá thị trường hiện đang ở mức thấp có thể giúp dòng tiền chủ động giải ngân. Định giá P/E hiện tại của VN-Index đang ở mức 11,7 lần vào ngày 3/10 đang dần tiệm cận mức đáy 10,35 lần vào ngày 24/3/2020, trong khi đó P/E ước tính năm 2022 cho chỉ số hiện ở mức 10,2 lần.

Với yếu tố tích cực này, kỳ vọng hoạt động giải ngân ở mức thăm dò có thể diễn ra. Từ góc nhìn kỹ thuật, vận động của VN-Index trong tháng 10 sẽ được quyết định bởi vùng quan sát quan trọng 1.100 điểm.

Nếu duy trì ổn định được trên vùng này, nhiều khả năng VN-Index sẽ hình thành một nhịp hồi phục với vùng mục tiêu 1.142 – 1.150 điểm (vùng đáy ngắn hạn tháng 7). Ngược lại, khi mốc 1.100 điểm bị xuyên thủng, chỉ số có thể sẽ tìm điểm cân bằng và hồi phục trở lại từ nền hỗ trợ cứng 1.025 – 1.000 điểm.

VNDirect: Thị trường đang cung cấp biên an toàn về định giá 

Tại ngày 30/9, VN-Index giao dịch ở mức P/E TTM là 12,2 lần, chiết khấu 31% từ đỉnh và thấp hơn mức P/E trung bình là 16 lần trong giai đoạn 2017 - 2019 khi lãi suất huy động cao hơn mức hiện nay. Các nhà phân tích cho rằng VN-Index đang cung cấp biên an toàn về định giá. 

Chứng khoán VNDirect duy trì sự thận trọng tháng 10 trước những biến động ngắn hạn của thị trường. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III sẽ bắt đầu vào đầu tháng 10 và tin tốt thường được công bố trước.

Lợi nhuận được kỳ vọng tăng trưởng mạnh tại các ngành du lịch & giải trí, ô tô, bán lẻ và thực phẩm đồ uống so với mức nền thấp trong năm ngoái. Thị trường cũng chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố vào ngày 13/10. Do thiếu vắng thông tin hỗ trợ mạnh, VN-Index được dự báo dao động trong khoảng 1.050 - 1.180 điểm trong tháng 10.

Mirae Asset Việt Nam (MAS): VN-Index sẽ được hỗ trợ mạnh tại mốc 1.000 – 1.060 điểm 

Do tâm lý ngại rủi ro hiện đang chiếm ưu thế, các nhà phân tích của Mirae Asset Việt Nam kỳ vọng VN-Index sẽ được hỗ trợ mạnh tại mốc 1.000 – 1.060 điểm, tương ứng với P/E dự phóng cuối năm 2022 là 9,9x –10,5x. Vì vậy, những nhịp điều chỉnh tiếp theo sẽ mở ra cơ hội tích lũy những cổ phiếu tốt, với kỳ vọng đầu tư trung và dài hạn.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán cho rằng các nhà đầu tư nên lưu ý về những áp lực đến từ thế giới có thể tác động tiêu cực vào sự tăng trưởng/ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Trong tháng 9, tỷ giá USD/VND đã tăng xấp xỉ 1,9% so với tháng trước. Những áp lực bên ngoài có thể gián tiếp khiến khối ngoại bán ròng. 

 Nguồn: Phòng phân tích Mirae Asset Việt Nam, dữ liệu Bloomberg. 

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Lãi suất cho vay ở những lĩnh vực có rủi ro cao sẽ tiếp tục tăng nhanh 

VDSC cho rằng lãi suất cho vay ở những lĩnh vực có rủi ro cao sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu suy giảm, lãi suất Mỹ và đồng USD dự báo duy trì ở mức cao sẽ là rào cản đối với dòng vốn đầu tư gián tiếp vào các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. 

Nhóm phân tích dự báo tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trong quý III/2022 của các doanh nghiệp nhìn chung vẫn khả quan so với cùng kỳ song tốc độ tăng đã giảm đáng kể so với quý II/2022. Vì vậy, sẽ chưa tạo nhiều động lực cải thiện cho thị trường. Trong kịch bản cơ sở, VN-Index được kỳ vọng sẽ dao động trong khoảng 1.050 - 1.150.  

Chứng khoán Agribank (Agriseco): Thị trường chưa có dấu hiệu tạo đáy rõ ràng

Trong tháng 10, thị trường tuy đã giảm mạnh nhưng chưa có dấu hiệu tạo đáy rõ ràng, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và ưu tiên quản trị rủi ro. Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở vùng định giá hấp dẫn với P/E là 11,8 lần, thấp hơn so với mức trung bình trong 5 năm gần đây là 16,6 lần.

Mức định giá trên có thể còn hấp dẫn hơn nữa sau khi kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp được công bố. Nhóm phân tích đánh giá cơ hội tích lũy đầu tư dài hạn sẽ đến với những cổ phiếu đầu ngành, có mức định giá hấp dẫn và kết quả tăng trưởng tích cực trong quý III và năm 2022. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm