Tài chính

Sau sự kiện SVB, giá vàng tăng vọt vượt mốc 1.900 USD/ounce và sắp tới sẽ là 2.000 USD?

Thị trường vàng đang trở lại là kênh trú ẩn an toàn, thu hút nhà đầu tư trong thời gian gần đây do mối lo ngại về sự lây lan từ cú sụp đổ của SVB (Silicon Valley Bank) ngày một lớn hơn trên thị trường tài chính. Các nhà phân tích cũng đang đánh giá lại kỳ vọng tăng lãi suất trước cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) vào ngày 22/3.

Đêm qua (13/3 theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đã tăng vọt lên 1.920 USD/ounce, tăng hơn 40 USD/ounce so với phiên trước, rồi sau đó hạ nhiệt về 1.907 USD/ounce. Trong vòng 5 ngày qua, kim loại quý này đã tăng gần 100 USD/ounce, lên mức cao nhất trong 5 tuần qua.

Sau sự kiện SVB, giá vàng tăng vọt vượt mốc 1.900 USD/ounce và sắp tới sẽ là 2.000 USD? - Ảnh 1.

Michael Boutros, chiến lược gia kỹ thuật cấp cao của Forex.com nói với Kitco News rằng có hai động lực chính thúc đẩy thị trường vàng tăng cao hơn. Ông nói: “Một là nguy cơ lây lan từ vụ sụp đổ của SVB, hai là câu hỏi liệu FED có tiếp tục thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ như họ đã dự kiến hay không. Hai điều này đều có lợi cho vàng”.

“Chúng ta đang tiến đến mức quan trọng là vùng 1.912-1.918 USD/ounce. Phạm vi 6 đô la này rất quan trọng, vì đây là mức đóng cửa ngày cao nhất của năm nay và cao nhất năm 2021. Nếu vàng không tăng lên trên phạm vi này, đó sẽ là dấu hiệu cho thấy nó bị mua quá mức. Nhưng nếu giá vàng đóng cửa tuần trên mức đó, sẽ là báo hiệu cho xu hướng tăng rộng hơn”.

Phillip Streible, trưởng chiến lược gia thị trường của Blue Line Futures thì nêu nhận định: “Fed đã tăng lãi suất quá nhanh, đến mức chúng tôi cho rằng mọi thứ đang bắt đầu rạn nứt. Giờ đây, họ phải suy nghĩ lại về lập trường của mình. Cuộc họp sắp tới chỉ còn 9 ngày nữa”.

Trong khi đó, ông Sean Lusk, Giám đốc của Walsh Trading cho rằng lĩnh vực ngân hàng đang gặp khó khăn về tài chính và lo ngại rằng các nhà băng có thể bắt đầu bán bớt tài sản vàng của họ để huy động vốn, điều này sẽ là một tác động tiêu cực trong ngắn hạn với kim loại quý. “Tuy nhiên, nếu thị trường vàng có thể đóng cửa trên mức cao hàng ngày là 1.913/ounce, thì đợt phục hồi này có nhiều tiềm năng tăng giá hơn. Đó thực sự là cơ hội tốt, với 24 USD/ounce đối với bạc và 2.000 USD/ounce đối với vàng,” Sean Lusk nói thêm.

Một chỉ số nữa cần chú ý là báo cáo CPI được công bố tuần này. Thị trường dường như đang đồng thuận kỳ vọng lạm phát của Mỹ sẽ giảm xuống 6% trong tháng Hai. Ông Boutros cho rằng, sự hỗ loạn trên thị trường tài chính chắc chắn ảnh hưởng tới phán đoán của FED, nhưng nếu con số lạm phát được công bố tăng cao thì vẫn đúng là điều mà FED đang dự kiến.

“Thị trường hiện diễn ra tranh luận sôi nổi về việc liệu FED chọn tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào 22/3 tới hay tạm dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Và quyết định này của FED sẽ chịu tác động rất nhiều bởi báo cáo CPI. Mọi người đang điều chỉnh lại kỳ vọng của họ về FED. Nhưng câu hỏi lớn không phải là tốc độ tăng mà là mức lãi suất cuối cùng mà FED dừng lại”.

Những mối lo ngại trên thị trường hiện nay cũng khiến giới đầu tư liên tưởng đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Khi đó, vàng đã tăng giá vào giữa năm và sau đó thị trường bị ảnh hưởng bởi một đợt điều chỉnh lớn. Sau khi FED bắt đầu giảm lãi suất, thị trường vàng vẫn tiếp tục tăng giá và đạt mức cao kỷ lục vào năm 2009.

Sean Lusk, Giám đốc của Walsh Trading cảnh báo rằng, sự sụp đổ của SVB có thể giúp vàng tăng giá trong ngắn hạn, nhưng có thể lại là một động lực tiêu cực trong dài hạn. “Đồng đô la đang bị bán mạnh và điều này củng cố vị thế vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Nhưng một khi chúng ta vượt qua câu chuyện này, thì có dẫn đến lạm phát cao hơn không? Câu trả lời là có. FED vẫn phải tiếp tục tăng lãi suất. Và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vàng”.

Tham khảo: Kitco News

Cùng chuyên mục

Đọc thêm