Công nghệ

Sản phẩm đầu tiên của Jony Ive sau khi rời Apple

Chiếc mũi hề màu đỏ với tên gọi Red Nose được tổ chức từ thiện Comic Relief (Anh) cho đặt hàng hồi tháng 2 và bán ra từ 17/3. Đây là sản phẩm hưởng ứng ngày Red Nose Day, chương trình từ thiện với mục đích gây quỹ cho người nghèo hoặc gặp hoàn cảnh khó khăn.

Red Nose không có tính năng nào về công nghệ, nhưng thu hút vì là sản phẩm của Jony Ive, được mệnh danh là phù thuỷ thiết kế và từng là phó chủ tịch Apple. Nó có hình dạng ban đầu hình lưỡi liềm nhưng mở ra sẽ có dạng quả cầu đỏ để gắn lên mũi. Nguyên liệu làm sản phẩm có nguồn gốc 95% từ thực vật.

Chiếc mũi hề màu đỏ do Ive thiết kế. Ảnh: iMore

Chiếc mũi hề màu đỏ do Jonathan Ive thiết kế. Ảnh: iMore

Comic Relief mô tả mũi đỏ là "thay đổi ấn tượng nhất từ khi chiếc máy tính iMac màu xanh đầu tiên xuất hiện vào năm 1998". Trong khi đó, diễn viên hài Diane Morgan xem sản phẩm là "vòng tròn hoàn hảo" và so sánh thiết kế của nó với Trái đất.

Ive cho biết Red Nose trông có vẻ đơn giản nhưng rất khó chế tạo. "Tôi lớn lên cùng Comic Relief, thật vui khi hỗ trợ họ", ông cho biết.

Red Nose được bán với giá 2,99 USD. Toàn bộ số tiền bán được sẽ chuyển cho quỹ từ thiện Comic Relief. Tổ chức thành lập năm 1985 này hiện thu hút gần hai tỷ USD do người Anh ủng hộ.

Jony Ive gia nhập Apple năm 1992 nhưng đến 1997, tài năng của ông mới được phát hiện khi Steve Jobs quay lại lãnh đạo công ty. Ive gắn liền với thiết kế của các sản phẩm đình đám như iPod, iPhone, iPad, iOS với giao diện phẳng.

Ông rời Apple năm 2019 để thành lập công ty riêng LoveForm. Khi đó, các chuyên gia đánh giá Apple mất đi một trong những nhà thiết kế sáng tạo, động lực phía sau các thiết bị mới nhất. Thực tế cho đến nay, hầu hết sản phẩm Apple về cơ bản vẫn giống như khi Ive rời công ty.

LoveForm vẫn hợp tác với Apple một thời gian và đặt dấu ấn đằng sau iMac M1. Đến 2022, thỏa thuận chấm dứt. Theo một số nguồn tin, nguyên nhân là do Ive muốn tự do tiếp nhận khách hàng mà không cần Apple cho phép. Trước đó, cả hai có một số ràng buộc nhất định, trong đó có điều khoản "hạn chế Ive đảm nhận công việc với bên thứ ba mà Apple cho là có cạnh tranh với mình".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm