Tài chính

Quốc Cường Gia Lai đang làm ăn ra sao?

Cổ phiếu tăng mạnh

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) giải trình về việc giá cổ phiếu QCG tăng trần 5 phiên liên tục. Theo đó, thị giá cổ phiếu QCG đã tăng trần 6 phiên liên tiếp từ ngày 26/5 đến ngày 2/6.

Trong văn bản giải trình, bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai - cho biết, việc giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp là sự việc khách quan, nằm ngoài sự kiểm soát của doanh nghiệp. Việc quyết định mua, bán cổ phiếu là sự tự lựa chọn của các nhà đầu tư. Bà Loan cam đoan, QCG không có bất kỳ sự tác động nào làm ảnh hưởng đến giá giao dịch trên thị trường.

Quốc Cường Gia Lai vừa công bố phán quyết của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam liên quan đến vụ kiện tại dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển với Công ty CP Sunny Island.

Theo Quốc Cường Gia Lai, các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn đang diễn ra bình thường và không có bất cứ biến động nào. Chỉ gần đây, QCG có thực hiện công bố thông tin liên quan đến nhận quyết định thi hành án chủ động của Cục thi hành án dân sự TPHCM về việc hoàn trả công ty số tiền gần 17 tỷ đồng đang tạm giữ tại tài khoản của Cơ quan an ninh điều tra Công an TPHCM. Ngoài ra, còn có thông tin về kết quả phán quyết của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VAIC) liên quan đến vụ kiện tại dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển với Công ty CP Sunny Island.

Hiện tại, thị giá cổ phiếu QCG ở mức 7.590 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của QCG tăng lên 2.088 tỷ đồng. Chỉ tính trong một tuần giao dịch vừa qua, QCG tăng trần với biên độ xấp xỉ 40% và ghi nhận mức tăng lên tới 86% trong một tháng. Từ đầu năm đến nay, với 5 tháng giao dịch trên thị trường, giá cổ phiếu QCG đã tăng vọt 90,7%.

Tại ngày 31/12/2022, bà bà Nguyễn Thị Như Loan sở hữu gần 102 triệu cổ phiếu QCG, chiếm 37,05% vốn điều lệ QCG. Con trai bà Loan là Nguyễn Quốc Cường - Cường đô la sở hữu 537.500 cổ phiếu. Con gái bà Loan là Nguyễn Ngọc Huyền My sở hữu 39,4 triệu cổ phiếu QCG. Con rể bà Loan là Lầu Đức Duy sở hữu 10,5 triệu cổ phiếu QCG.

Với đà tăng mạnh của cổ phiếu QCG trên thị trường chứng khoán, định giá tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan theo giá cổ phiếu cũng tăng lên tương ứng. Cụ thể, khối tài sản nói trên tăng gần 91% so với đầu năm, rơi vào khoảng 1.156 tỷ đồng.

Chỉ lãi 1 tỷ đồng

Trong quý I năm nay, doanh thu của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đạt gần 166 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên lãi gộp chung của công ty lại chỉ bằng một nửa cùng kỳ với 10%. Điều này dẫn đến lợi nhuận gộp giảm 39%, còn hơn 16 tỷ đồng.

Mặt khác, một số chi phí phát sinh trong kỳ như chi phí tài chính và chi phí bán hàng lần lượt tăng 55% và 18%, lên 11 tỷ đồng và gần 2 tỷ đồng, càng khiến thành quả của QCG ngày càng bị bào mòn. Hệ quả, QCG chỉ lãi vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng trong quý đầu năm 2023, giảm 91% so với cùng kỳ.

Quốc Cường Gia Lai vay tiền của hàng loạt người nhà.

Tổng tài sản của QCG tính tới ngày 31/3 đạt 9.733 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm tới 73% tổng tài sản với 7.093 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm 68% xuống còn hơn 24 tỷ đồng. Nợ phải trả còn 5.393 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn với hơn 5.000 tỷ đồng.

Tại mục nghiệp vụ với các bên liên quan ghi nhận công ty mượn tiền lên tới 656,5 tỷ đồng từ các công ty và cá nhân. Đây đều là những chủ nợ quen thuộc của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Như Loan cho công ty mượn gần 88 tỷ đồng. Ông Lầu Đức Duy, con rể bà Như Loan cho mượn xấp xỉ 100 tỷ đồng. Ông Lại Thế Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Quốc Cường Gia Lai cho mượn gần 26 tỷ đồng. Bà Lại Thị Hoàng Yến, con gái ông Hà cho mượn 5,2 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Bất động sản Hiệp Phúc cũng cho mượn 272 tỷ đồng; Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Nhà Phạm Gia cho mượn gần 153 tỷ đồng, Công ty CP LYN Property cho mượn gần 13 tỷ đồng.

QCG cũng ghi nhận vay dài hạn ngân hàng ở mức 298 tỷ đồng. Số tiền này được vay từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Gia Lai để tài trợ dự án thủy điện Iagrai 2 và Ayun Trung.

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai được thành lập năm 2007. Năm 2010, công ty được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM với mã chứng khoán QCG. Hoạt động chính của công ty là phát triển và kinh doanh bất động sản.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm