Doanh nghiệp

Quảng cáo Tết 2023: Biti"s, Mirinda thắt chặt hầu bao, vắng bóng Đen Vâu khiến Honda khó tạo hit

Tết Nguyên đán là thời điểm mọi người nghỉ ngơi, sum vầy bên gia đình nhưng với các nhãn hàng và người làm quảng cáo, Tết được coi là thời điểm bận rộn bậc nhất trong năm. Là ngày lễ truyền thống lớn nhất của người Việt, Tết Nguyên đán trở thành cơ hội để quảng bá thương hiệu và thúc đẩy tiêu dùng. Một trong những cách làm truyền thống và dần tạo nên món ăn tinh thần đối với người tiêu dùng/khán giả là video ca nhạc, phim ngắn Tết.

Những video ca nhạc thường được ra mắt trước ngày 30 Tết khoảng 2-4 tuần. Điều này không có gì thay đổi khi năm nay, một số nhãn hãng đã tung ra video ca nhạc, phim ngắn có sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng.

Tuy nhiên, Tết Quý Mão này, liệu các nhãn hàng có tạo ra sản phẩm bùng nổ hoặc ít nhất là giữ được phong độ như năm trước?

Honda vắng bóng Đen Vâu, thế chỗ là Trúc Nhân và Hieuthuhai

Bạn còn nhớ hay đã quên “bom tấn” "Mang tiền về cho mẹ" của Đen Vâu vào Tết Nhâm Dần năm ngoái? Bằng việc hợp tác với Đen Vâu, Honda đã hưởng lợi không ít khi ca khúc "Mang tiền về cho mẹ" trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trong công chúng, đồng thời liên tục nằm trong Top Xu hướng trong một tháng với gần 50 triệu lượt xem. Xa hơn, năm 2021, Đen Vâu cùng Justatee cũng giúp Honda thắng lợi với ca khúc "Đi về nhà".

Quảng cáo Tết 2023: Bitis, Mirinda thắt chặt hầu bao, vắng bóng Đen Vâu khiến Honda khó tạo hit - Ảnh 1.

Tuy nhiên, Tết Đinh Mão 2023, Đen Vâu vắng bóng trên thị trường âm nhạc Tết khi không góp mặt vào bất kỳ sản phẩm âm nhạc hay TVC nào. Trong khi đó, Honda lần đầu hợp tác với Trúc Nhân và Hieuthuthai – hai nghệ sĩ có nhiều hoạt động nổi bật trong năm 2022, với ca khúc "Tết nhớ tới già". Sản phẩm âm nhạc mang đậm phong cách của Trúc Nhân, có giai điệu và ca từ vui nhộn, sôi động.

Đáng chú ý, sự xuất hiện của thương hiệu Honda có nhiều thay đổi. Nếu như trong MV "Mang tiền về cho mẹ" của Đen Vâu, hình ảnh những chiếc xe máy Honda chỉ xuất hiện nhẹ nhàng trong vài khung hình thì ở MV năm nay, chiếc xe máy Honda xuất hiện ngay từ những giây đầu tiên và xuyên suốt bài hát, thậm chí được “đính kèm” trong lời bài hát.

Quảng cáo Tết 2023: Bitis, Mirinda thắt chặt hầu bao, vắng bóng Đen Vâu khiến Honda khó tạo hit - Ảnh 2.

Dù có nhiều yếu tố để đánh giá độ thành công của một sản phẩm âm nhạc quảng cáo nhưng con số không biết nói dối, những số liệu về lượt xem phần nào cho thấy tính hiệu quả, lan tỏa của MV. Tính đến ngày 27 Tết, MV "Tết nhớ tới già" ghi nhận 9,5 triệu lượt xem – con số khiêm tốn hơn rất nhiều so với sản phẩm của Đen Vâu năm ngoái.

Biti’s, Mirinda thắt chặt hầu bao

Những năm trước, Biti’s Hunter và Mirinda đều là các thương hiệu tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong các sản phẩm quảng cáo Tết. Nếu Biti’s Hunter luôn giữ phong độ ổn định với chủ đề “Đi để trở về” thì Mirinda cũng có bài hát thương hiệu “Chuyện cũ bỏ qua”. Các MV ca nhạc này có sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng như Phan Mạnh Quỳnh, Hương Tràm, Trúc Nhân,… cùng sự đầu tư lớn về mặt hình ảnh, quay phim.

Tuy nhiên đến năm nay, dường như Biti’s Hunter và Mirinda đều hạn chế hầu bao của mình cho các sản phẩm Tết. Thay vì ra mắt video ca nhạc, cả hai nhãn hàng này chỉ sản xuất TVC ngắn có độ dài chưa đến một phút.

Quảng cáo Tết 2023: Bitis, Mirinda thắt chặt hầu bao, vắng bóng Đen Vâu khiến Honda khó tạo hit - Ảnh 3.

Với Biti’s Hunter, thương hiệu giày quốc dân vẫn giữ nguyên chủ đề cũ cùng câu hỏi gợi mở “Điều gì đang đợi bạn về?”. Thay vì sản xuất MV, Biti’s Hunter tập trung sản xuất các bài viết, câu chuyện trên Fanpage. Tuy nhiên, điều này dường như không đủ để đáp lại sự mong đợi của khán giả, đặc biệt là những người tiêu dùng yêu thích thương hiệu.

Quảng cáo Tết 2023: Bitis, Mirinda thắt chặt hầu bao, vắng bóng Đen Vâu khiến Honda khó tạo hit - Ảnh 4.

Với Mirinda, nhãn hàng tạm chia tay Trúc Nhân để “nên duyên” mới với cặp đôi mới cưới Anh Tú – Diệu Nhi. Chiếc TVC dài 30 giây không có nhiều nội dung mà chỉ truyền trải thông điệp đơn giản “cười thả ga” qua những tiếng cười của nghệ sĩ. So với các MV “Chuyện cũ bỏ qua” từng được thực hiện bởi Trúc Nhân, Bích Phương, TVC năm nay của Mirinda chưa tạo được sự lan tỏa và để lại dấu ấn trong lòng người xem.

Phan Mạnh Quỳnh, Hoàng Thùy Linh, YouTuber Hậu Hoàng chung khung hình

Chậm chân hơn so với các nhãn hàng khác nhưng Free Fire Việt Nam cũng kịp tham gia vào thị trường nhạc quảng cáo Tết vào ngày 15/1 (tức 24 Tết). Không chỉ vậy, tựa game này cũng quy tụ được ba gương mặt nổi tiếng không kém các nhãn hàng khác: Hoàng Thùy Linh – nữ ca sĩ được mệnh danh ra mắt bài nào – hit bài đó, Phan Mạnh Quỳnh – ca/nhạc sĩ uy tín với nhiều ca khúc nổi tiếng, lắng đọng và Hậu Hoàng – nữ YouTuber sở hữu hơn 7 triệu lượt đăng ký.

Quảng cáo Tết 2023: Bitis, Mirinda thắt chặt hầu bao, vắng bóng Đen Vâu khiến Honda khó tạo hit - Ảnh 5.

Dù là một sản phẩm quảng cáo nhưng MV “Đợi chờ đừng cáu” không gây khó chịu cho người xem khi tiết chế sự xuất hiện của thương hiệu. Tuy nhiên, cũng không dễ để sản phẩm trở thành “bom tấn” khi có quả nhiều MV Tết tương tự nhau.

Tạm kết : Ngoài những đại diện kể trên, còn không ít nhãn hàng cũng tung ra các sản phẩm truyền thông quảng cáo Tết như KitKat, Lifebouy, Viettel Money,… Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 18/1 (27 Tết) vẫn chưa có một MV nào lọt top xu hướng trên YouTube hay trở thành đề tài được công chúng quan tâm, chia sẻ. Nhìn chung, các nhãn hàng vẫn lựa chọn hướng đi khá an toàn, chưa có nhiều điểm đột phá. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào lời ca, giai điệu bài hát là yếu tố vô cùng quan trọng giúp sản phẩm quảng cáo Tết được lan tỏa rộng rãi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm