Tài chính

Quân Ukraine bị bao vây, Tổng tư lệnh nhận tin dữ khi vừa thăng hàm Đại tướng: Nga cận kề chiến thắng lớn

Quân Ukraine gần Pokrovsk

đã bị "bao vây một nửa" 

Hãng thông tấn TASS ngày 24/8 dẫn nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật Nga cho hay, lực lượng Ukraine tại Novohrodivka - cách thành phố Pokrovsk (tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine) khoảng 11km về phía đông – đã rơi vào tình thế "bị bao vây một nửa".

Thông tin được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Thượng tướng Oleksandr Stanislavovych Syrskyi – Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine – được thăng quân hàm lên Đại tướng. Theo tờ Pravda, sắc lệnh thăng hàm có hiệu lực từ ngày 23/8.

Tạp chí Forbes (Mỹ) cho biết, bộ binh Nga đã tiến vào Novohrodivka trong ngày 23/8, ngay lập tức khai hỏa súng phóng lựu hạ gục 1 xe tăng của Ukraine. 

Tới ngày 25/8, báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm, mật độ tấn công cao nhất đang diễn ra ở Novohrodivka. Trong vòng 24 giờ, đã có 58 cuộc giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine theo hướng Pokrovsk.

Quân Ukraine bị bao vây, Tổng tư lệnh nhận tin dữ khi vừa thăng hàm Đại tướng: Nga cận kề chiến thắng lớn- Ảnh 1.

Lính Ukraine bị thương gần mặt trận Pokrovsk. Ảnh: Getty

Bước tiến quá nhanh của Nga đang đặt Pokrovsk - thành phố nằm trên tuyến đường tiếp tế chủ lực của Ukraine ở phía tây Donetsk - vào tình trạng "nguy cấp".

Theo Forbes, các nhà phân tích đã dự đoán được phần nào diễn biến này từ cuối tháng 7, khi Frontelligence Insight - một nhóm phân tích của Ukraine – thông tin rằng, tình hình xung quanh Pokrovsk đang bị đe dọa.

"Ngay cả lữ đoàn cơ giới số 47 tinh nhuệ của Ukraine với khoảng 20 chiếc xe tăng M1 Abrams còn sót lại cũng không thể ngăn chặn được bước tiến của Nga" – Forbes viết.

Mặc dù theo Trung tâm chiến lược quốc phòng Ukraine, đang có những dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga theo hướng Pokrovsk gặp phải tình trạng thiếu hụt tài nguyên nhưng theo Forbes, nguy cơ thất thủ của Pokrovsk vẫn "ngày càng tăng cao".

"Và nếu điều đó dẫn đến sự sụp đổ mạnh mẽ hơn của các tuyến phòng thủ Ukraine ở phía đông, thì các chỉ huy Kiev sẽ phải hối hận khi triển khai một lực lượng lớn tới Kursk thay vì tăng cường phòng thủ cho Pokrovsk" - Forbes viết.

Quân Ukraine bị bao vây, Tổng tư lệnh nhận tin dữ khi vừa thăng hàm Đại tướng: Nga cận kề chiến thắng lớn- Ảnh 2.

Pháo binh Ukraine khai hỏa gần Pokrovsk. Ảnh: Bộ QP Ukraine

Tạp chí Newsweek (Mỹ) dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) công bố hôm 24/8 xác nhận, lực lượng Nga đã tiến rất gần thành phố Pokrovsk, và được cho là đã giành quyền kiểm soát nhiều khu vực lân cận.

"Các lực lượng đã tiến vào phía đông Karlivka và đông bắc Mykolaivka (đều ở đông nam Pokrovsk) trong ngày 23/6.

Bước sang ngày 24/6, quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô đông nam Novohrodivka (đông nam Pokrovsk), dường như chiếm giữ được Hội đồng thành phố Novohrodivka ở trung tâm thị trấn, đồng thời tiến vào Krasnyi Yar (đông Pokrovsk)" - ISW cho hay.

Kế hoạch của Tổng tư lệnh Syrskyi
"trên bờ vực thất bại"

Kênh tin tức Resident (Ukraine) ngày 25/8 dẫn nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, kế hoạch của Tổng tư lệnh Syrskyi nhằm ngăn chặn lực lượng Nga theo hướng Pokrovsk "đang trên bờ vực thất bại".

Lý do là bởi, sự chậm trễ trong việc cung cấp kinh phí và tính toán sai lầm của Kiev đã khiến các tuyến phòng thủ tại Pokrovsk chỉ được xây dựng ở 1 phía chứ không phải toàn bộ.

Do đó, lực lượng Nga dễ dàng bỏ qua tuyến phòng thủ này và tấn công thành phố từ hai bên sườn, nơi không có các công trình phòng thủ.

Quân Ukraine bị bao vây, Tổng tư lệnh nhận tin dữ khi vừa thăng hàm Đại tướng: Nga cận kề chiến thắng lớn- Ảnh 3.

Kế hoạch phòng thủ của ông Syrskyi theo hướng Pokrovsk "đang trên bờ vực thất bại". Ảnh" Topwar

Các sự kiện diễn ra gần đây theo hướng Pokrovsk cho thấy lực lượng Nga đang áp dụng chiến thuật trên. Nói cách khác, nếu gặp phải tuyến phòng thủ mạnh, họ chỉ cần bỏ qua và tấn công theo hướng khác.

"Văn phòng Tổng thống không phân bổ đủ kinh phí cho việc xây dựng các công trình phòng thủ xung quanh Pokrovsk, đó là lý do tại sao các tuyến phòng thủ chỉ được xây dựng dọc theo một phía mặt trận.

Nếu quân đội Nga đánh vào sườn thành phố, sẽ không có điểm tựa nào để bảo vệ Pokrovsk, và lực lượng Ukraine sẽ buộc phải rút lui" – Nguồn tin cho hay.

Cũng theo Resident, hiện tại, lực lượng Ukraine ở hướng Pokrovsk đang đơn độc đối đầu với quân đội Nga do lực lượng dự bị đã được Kiev điều chuyển tới tham chiến tại Kursk.

Quân Ukraine bị bao vây, Tổng tư lệnh nhận tin dữ khi vừa thăng hàm Đại tướng: Nga cận kề chiến thắng lớn- Ảnh 4.

The Times cho rằng Nga đang tiến rất gần tới "chiến thắng lớn" ở Pokrovsk. Ảnh: WP

The Times: Nga đang cận kề

với "chiến thắng lớn"

Tờ The Times (Anh) xác nhận, cuộc tiến công của Nga vào trung tâm hậu cần Pokrovsk đang đạt được đà tiến triển lớn. Chính quyền Kiev đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với thành phố này.

"Ukraine hy vọng cuộc tiến công xuyên biên giới gần đây của họ vào khu vực Kursk của Nga có thể làm giảm bớt căng thẳng cho quân đội Ukraine ở khu vực Donbass. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các cuộc tấn công của Nga vẫn tiếp diễn liên tục" - The Times cho hay.

Theo tờ báo Anh, nếu Pokrovsk thất thủ, đây sẽ là trung tâm dân số lớn nhất mà Nga giành được kể từ khi chiếm quyền kiểm soát thành phố Bakhmut (tỉnh Donetsk) vào tháng 5 năm ngoái.

Tờ Washington Post (Mỹ) hôm 23/8 cho biết, một bầu không khí kỳ lạ đang bao trùm thành phố Pokrovsk vốn sôi động, người dân vội vã đi qua các con phố, những chiếc xe chất đầy va li và các món đồ nội thất vụt qua. Còi báo động vang lên trong tiếng pháo kích dồn dập dội tới.

Tờ báo Mỹ nhận định, chính quyền Kiev chỉ còn "cơ hội cuối cùng" để sơ tán người dân ở Pokrovsk trước khi quân đội Nga tiến vào thành phố.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm