Khoa học

Phòng thí nghiệm vật lý - nguyên tử ở Ukraine bị bom Nga đánh sập

Phòng thí nghiệm vật lý - nguyên tử ở Ukraine bị bom Nga đánh sập - Ảnh 1.

Viện Vật lý và Công nghệ Kharkiv - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Trong một tuyên bố hôm 11-11 (giờ địa phương), Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết: Thiệt hại đối với Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov là "đáng kinh ngạc và gây sốc", mặc dù không có bức xạ nào bị thoát ra.

Tại phòng thí nghiệm thuộc Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov chứa một máy phát neutron được sử dụng cho nghiên cứu. Phòng thí nghiệm này được xây dựng với sự hợp tác của Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của Mỹ ở ngoại ô Chicago.

Phòng thí nghiệm Kharkov được sử dụng để nghiên cứu cũng như cung cấp các chất đồng vị y tế cho các nhân viên y tế, theo các quan chức Ukraine, tờ South China Morning Post đưa tin.

Mối quan hệ của Viện Kharkiv với Mỹ được mở rộng dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Obama. Cơ quan này đã cung cấp máy gia tốc sau khi giúp loại bỏ 16 kg uranium được làm giàu cao khỏi địa điểm này.

"Quy mô và cường độ tuyệt đối của việc nhắm mục tiêu liên tục vào viện này" đã vi phạm "tất cả 7 nguyên tắc quan trọng về an ninh và an toàn hạt nhân", ông Rafael Mariano Grossi, Tổng giám đốc IAEA, cho biết. Ông nói thêm nhiều cơ sở của phòng thí nghiệm đã bị hư hỏng không thể sửa chữa.

"Các chuyên gia đã kiểm tra toàn bộ khu vực bằng máy theo dõi bức xạ, trước mắt không ghi nhận bức xạ thoát ra", theo tuyên bố.

Phòng thí nghiệm bị phá hủy khi Nga tấn công vào tháng 3-2022.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm