Tài chính

Phó Thống đốc: Ngân hàng nào không cho vay được sẽ điều chuyển hạn mức tín dụng sang ngân hàng khác

"Sẽ mạnh tay với những ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng thấp, nhất là trong bối cảnh ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giao hết hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại",Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nói tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024 tổ chức sáng ngày 19/6.

Liên quan đến tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, theo thông tin mới nhất từ NHNN tính đến 14/6, tín dụng tăng trưởng 3,79% so với cuối năm 2023, trong đó tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng.

  • TIN LIÊN QUAN
  • Xu hướng tín dụng các ngân hàng đang thay đổi: Tăng bán buôn hay mở rộng bán lẻ?

Tuy nhiên, tại một số địa phương tăng trưởng tín dụng còn thấp. Đồng thời, có những tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm.

Vì vậy, Phó Thủ tướng cho biết "sẽ điều chuyển chỉ tiêu của những ngân hàng tăng trưởng tín dụng không đạt để chủ động tạo điều kiện cho những ngân hàng có khả năng phát triển tín dụng trong thời gian tới”.

 

Báo cáo kết quả tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm, Vietcombank cho biết dư nợ tín dụng hết 17/6 tăng trưởng 2,1%, tức thêm 29.000 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến tăng trưởng tín dụng đến hết 30/6 là 4,3%, 30/9 là 9,2% và cả năm ở mức 12%. 

Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng đến hết tháng 5 của Agribank ở mức 1,24%. Ngân hàng cam kết tăng trưởng tín dụng đến cuối quý II sẽ lên mức 2,5% và đến 31/12 là 8,5%. BIDV ghi nhận kết quả tích cực hơn khi tín dụng đến hết 17/6 tăng 4,7%, tương ứng dư nợ 1,87 triệu tỷ đồng, tăng 81.000 tỷ so với cuối năm 2023. 

Theo yêu cầu của Thủ tướng hết quý II/2024, tăng trưởng tín dụng đạt 5 - 6%, cả năm đạt 15 - 16% theo mục tiêu đề ra.

Để đạt mục tiêu trên, NHNN cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên ổn định lãi suất như hiện nay, giữ mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp và sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại trong trường hợp cần thiết để đảm bảo nguồn vốn cho vay, sẵn sàng hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế.  

NHNN cũng cho biết sẽ khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn Luật các Tổ chức tín dụng năm 2024 đảm bảo hiệu lực thi hành Luật từ 1/7. Đồng thời, tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm