Thời sự

Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ GTVT giải trình về giá vé máy bay tăng cao

Sáng 13/5, tại phiên họp 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào các đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2024.

Nêu thực trạng giá vé máy bay tăng cao, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, giá vé máy bay tăng cao nhưng chưa kịch trần theo báo cáo của Cục Hàng không, thế thì còn tăng nữa không và nó ảnh hưởng gì đến du lịch?  

"Người dân từ TP HCM ra Hà Nội phải mua vé qua Thái Lan rồi mua vé máy bay từ Thái Lan về Hà Nội, tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay, không phải mới. Tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát, giá vé máy bay còn tăng kịch trần nữa không và ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào? Tôi cảm giác chỗ này không ổn lắm”, ông Phương nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. (Nguồn: Quốc hội).

Còn theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, giá vé máy bay thời gian qua tăng cao khiến cho ngành du lịch gặp khó khăn. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, việc giá vé máy bay tăng cao khiến cho người dân có xu hướng du lịch gần, còn các điểm du lịch xa, phải di chuyển bằng máy bay chưa đạt lượng khách như kỳ vọng.

Giải trình về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết đơn vị này đã chỉ đạo Cục hàng không đánh giá giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế.

Với Việt Nam, lấy giá vé của Vietnam Airlines giai đoạn vừa qua là 0,08 - 0,12 USD/km. Tại Thái Lan, lấy đường bay Phuket là 0,1  0,29 USD/km; Trung Quốc lấy giá vé của đường bay Thượng Hải đi Quảng Châu là 0,27 - 0,3 USD/km.

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT). (Nguồn: Quốc hội). 

Theo đó, bình quân giá vé của Vietnam Airlines tăng 14 - 20% so với cùng kỳ trên các đường bay. Nguyên nhân là do tăng giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá, do thiếu máy bay nên buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công nên chi phí tăng cao, và do người dân mua vé sát giờ bay.

"Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước sớm 1- 2 tháng sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao", ông Huy nêu rõ. 

Về câu hỏi giá vé máy bay ở Thái Lan rẻ như Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu, ông Huy giải thích do Thái Lan vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không.

Ông Huy cũng cho biết, theo xu hướng chung, giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng cao. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch. Vì vậy, Bộ  Bộ GTVT cũng đưa ra giải pháp về tăng cường khai thác vận chuyển đường sắt. Ví dụ, Hà Nội mở tuyến tàu phục vụ chặng Hà Nội - Đà Nẵng; TP HCM khai thác tàu chất lượng cao chạy từ TP HCM đến Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giải quyết trong tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.

 "Với cự ly dưới 1.000 km thì đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000 km mới là hàng không. Bộ GTVT đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới để tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững và hợp lý nhất", ông Huy thông tin. 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm