Doanh nghiệp

Phó chủ tịch KN Group ủng hộ chương trình chống lao quốc gia

Sáng 7/2, đại diện Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét cùng bà Lê Nữ Thùy Dương - Phó chủ tịch Tập đoàn KN đã tới làm việc tại Bệnh viện Phổi Trung ương (Ba Đình, Hà Nội). Bệnh viện cũng là nơi thụ hưởng chính sự hỗ trợ từ Quỹ cho các chương trình phòng chống lao tại Việt Nam.

Trước đó, tại hội nghị bổ sung của Quỹ Toàn cầu tháng 9/2022, bà Thùy Dương cam kết đóng góp 3 triệu USD. Quỹ Bill & Melinda Gates cũng công bố đóng góp gấp đôi mức hỗ trợ này, nâng tổng giá trị ủng hộ đến 9 triệu USD.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cam kết góp 50% trong tổng số tiền mà bà Thùy Dương và Quỹ Bill & Melinda Gates ủng hộ. Do đó, Quỹ Toàn cầu sẽ nhận được tổng cộng 13,5 triệu USD. Nguồn ngân sách này được sử dụng cho các hoạt động phòng chống lao tại Việt Nam, trong đó chương trình Chống lao quốc gia là đơn vị được ưu tiên.

Bà Lê Nữ Thùy Dương (thứ 6 từ phải sang) cùng ban lãnh đạo chương trình Chống lao quốc gia Việt Nam (NTP) và đại diện Quỹ Toàn cầu (The Global Fund) tại Bệnh viện Phổi Trung ương, Hà Nội. Ảnh:Quỹ Toàn cầu/Tim Gerard Barker

Bà Lê Nữ Thùy Dương (thứ 6 từ phải sang) cùng ban lãnh đạo chương trình Chống lao quốc gia Việt Nam (NTP) và đại diện Quỹ Toàn cầu (The Global Fund) tại Bệnh viện Phổi Trung ương, Hà Nội. Ảnh:Quỹ Toàn cầu/Tim Gerard Barker

Bà Thùy Dương tham gia ủng hộ Quỹ toàn cầu từ năm 2019, với khoản đóng góp một triệu USD tại Hội nghị huy động tài trợ lần thứ 6 của quỹ này ở Lyon (Pháp).

Theo nữ doanh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Phổi Trung ương có nhiều nỗ lực để thực hiện chương trình Chống lao Quốc Gia hiệu quả, mang lại giá trị lớn cho các bệnh nhân và cộng đồng. Đó cũng là động lực để bà tiếp tục đồng hành, góp phần giảm thiểu số bệnh nhân mắc bệnh lao trong thời gian tới.

Bà Lê Nữ Thùy Dương - Phó chủ tịch HĐQT KN Group. Ảnh: NVCC

Bà Lê Nữ Thùy Dương - Phó chủ tịch HĐQT KN Group. Ảnh: NVCC

Bà Françoise Vanni - Giám đốc Truyền thông Đối ngoại Quỹ Toàn cầu phát biểu, sự đóng góp này giúp đẩy mạnh cuộc chiến chống lại bệnh lao, mở rộng khả năng tiếp cận điều trị cho những người dễ có nguy cơ mắc bệnh và cứu được nhiều người hơn.

"Chúng tôi không thể đánh bại bệnh lao một mình mà cần sự chung sức, tham gia của các tổ chức công, tư nhân và từ thiện. Chúng tôi hoan nghênh mọi sự đóng góp nhằm nâng cao sức khỏe toàn cầu", tiến sĩ Alaa Murabit, Giám đốc PAC Health của Quỹ Bill & Melinda Gates nói.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đánh giá, Việt Nam nằm trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao và lao đa kháng thuốc cao nhất thế giới. Việc điều trị bệnh lao ảnh hưởng lớn đến kinh tế gia đình và xã hội. Năm 2020, hơn 172.000 người đã mắc bệnh và 10.400 người chết vì bệnh lao. Đáng chú ý, 98% người bệnh phải gặp tình trạng chi phí chẩn đoán và điều trị bệnh lao vượt quá 20% thu nhập hằng năm của gia đình; 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động.

Đóng góp ngân sách tư nhân góp phần bù đắp thiếu hụt tài chính, giúp chương trình Chống lao quốc gia có nhiều cải tiến, giúp người bệnh dễ tiếp cận chương trình chẩn đoán và điều trị, rút ngắn thời gian chữa bệnh...

Chương trình Chống lao quốc gia áp dụng những kỹ thuật hiện đại, đưa lại kết quả nhanh chóng, chính xác; được WHO khuyến cáo để phát hiện, ghi nhận các ca bệnh lao bị bỏ sót, giảm lây lan trong cộng đồng. Việc thu hút các đơn vị ngoài mạng lưới chương trình cùng tham gia, giúp sớm phát hiện người mắc bệnh lao và hỗ trợ lồng ghép điều trị lao vào các dịch vụ lâm sàng với trẻ em, cũng là ưu tiên của chương trình.

Từ năm 2004 đến nay, đóng góp của Quỹ Toàn cầu cho chương trình chống lao quốc gia đạt hơn 256 triệu USD. Giai đoạn 2024-2026, quỹ cam kết bổ sung 64 triệu USD để đồng hành cùng chương trình, nhằm chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, chương trình vẫn duy trì hoạt động, phát hiện và điều trị 78.935 người bệnh lao với tỷ lệ điều trị thành công đạt 91%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm