Kỹ năng sống

‘Phát minh’ lại lửa, 2 anh em tạo ra đế chế bếp không khói trị giá 400 triệu USD

Anh em Jeff và Spencer Jan là những doanh nhân đã xây dựng một công ty trị giá 400 triệu USD nhờ “phát minh lại lửa”. Công ty của họ - Solo Brands, sản xuất Solo Stove – chiếc bếp đốt lửa “hầu như không tỏa ra khói”. Chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter của họ đã thu được 15.000 USD chỉ trong 2 giờ vào năm 2016 và sau này huy động được tổng cộng 1,1 triệu USD trên nền tảng này.

Tính đến ngày 14/2, công ty có mức vốn hóa thị trường 406,74 triệu USD. CEO của Solo Brands là John Merris, người đã ký hợp đồng vào năm 2018 sau cuộc gặp với anh em nhà Jan.

Merris cho biết: “Họ cho tôi xem sản phẩm và tôi đã bị choáng ngợp. Nó đã giúp người dân ở thành phố có thể trải nghiệm đốt lửa trại mà không cần một khu đất quá rộng”.

‘Phát minh’ lại lửa, 2 anh em tạo ra đế chế bếp không khói trị giá 400 triệu USD - Ảnh 1.

John Merris.

Chiếc bếp lửa không khói

Thiết kế thép không gỉ đã được cấp bằng sáng chế của Solo Stove có lỗ thông hơi tạo hiệu ứng “chân không tự nhiên”, cung cấp thêm oxy. Kết quả là ngọn lửa có sức nóng gần gấp đôi so với lửa trại thông thường. Theo Merris, việc đốt cháy như vậy là thứ giúp giảm khỏi và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Sự hấp dẫn của một ngọn lửa không khói là khá rõ ràng, đặc biệt nếu buổi tối vui vẻ bên lửa trại của bạn bị phá hỏng bởi việc khói bốc lên nghi ngút. Sau khi gia nhập công ty, Merris đã mở rộng phạm vi tiếp cận của Solo Stove bằng cách bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, hợp tác với các nhà bán lẻ lớn và dựa vào mạng xã hội, marketing truyền miệng để phát triển thương hiệu.

Solo Stoves bắt đầu bán hàng ở các cửa hàng thể thao và ngoài trời như Dick's Sporting Goods trước khi mở rộng sang Home Depot, Lowe's, Amazon và Walmart.... Công ty ghi nhận doanh thu 130 triệu USD vào năm 2020, tăng từ khoảng 16 triệu USD vào năm 2018.

‘Phát minh’ lại lửa, 2 anh em tạo ra đế chế bếp không khói trị giá 400 triệu USD - Ảnh 2.

Ảnh: Internet.

Khi Solo Brands đạt được đà phát triển, Merris quyết định “chơi lớn” khi mua lại các thương hiệu bán trực tiếp cho người tiêu dùng Oru Kayak, nhà sản xuất ván chèo Isle và thương hiệu quần áo ngoài trời Chubbies vào năm 2021. Công ty hiện đang trên đà đạt doanh thu hàng năm kỷ lục là 320,4 triệu USD. Theo thống kê, tới 70% doanh thu của công ty hiện nay vẫn đến từ Solo Stove.

Hướng tới “thương hiệu tỷ đô”

Đối với những người muốn đốt lửa trại ở sân sau, Solo Stove là sản phẩm đáng cân nhắc. Nhưng sự phát triển bùng nổ và lượng người theo dõi của thương hiệu dường như đã vượt ra ngoài phạm vi nhân khẩu học đó nhờ một yếu tố bổ sung: Sự thú vị.

Peter Keith - nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Piper Sandler, cho biết công ty đã cung cấp “công nghệ và sự đổi mới”, thổi sức sống vào thị trường đồ dùng gia đình đã trở nên lỗi thời.

Solo Brands cung cấp các loại bếp với nhiều kiểu dáng, kích cỡ và giá cả để thu hút người tiêu dùng. Đợt IPO của công ty vào tháng 10/2021 đã nâng mức định giá của công ty lên 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong 16 tháng qua, giá cổ phiếu công ty đã giảm mạnh, ở mức gần 75%. Theo Merris, điều này một phần là vì thị trường chứng khoán “tương đối tàn khốc” trong năm qua. Tăng trưởng doanh thu hàng năm của Solo Brands cũng chậm lại vào năm 2022, sau khi tăng vọt vào năm 2021 do đại dịch.

Dù vậy, dự đoán dài hạn của Merris có phần lạc quan hơn. Kết quả kinh doanh của Solo Brands có thể sẽ cải thiện nhờ việc đa dạng hóa sản phẩm. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài đồng thời hướng tới cột mốc vốn hóa thị trường hàng tỷ USD.

Nguồn: CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm