Thời sự

Phát hiện nhiều cối, chày đá nghi cổ vật thời tiền sử

Ngày 15/5, ông Nguyễn Doãn Loan, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ cho biết, người dân trên địa bàn vừa phát hiện được những hòn đá có hình thù giống chiếc cối, chày nghi có từ xưa.

Theo ông Loan, trên những hòn đá này không có nội dung gì được khắc, ghi nên việc xác định niên đại gặp khó khăn.

Trước đó, trong lúc xuống suối gần nhà nhặt đá về xây chuồng gà, anh Ngân Văn Hùng vô tình nhặt được một hòn đá nặng khoảng 30 kg, dài hơn 70cm, rộng hơn 50cm có hai lỗ tròn sâu hơn 10cm ở trên bề mặt.

Phát hiện nhiều cối, chày đá nghi cổ vật thời tiền sử - 1

Anh Ngân Văn Hùng bên những chiếc cối, chày đá nghi là cổ vật thời tiền sử

Những ngày sau đó, anh liên tiếp phát hiện những hòn đá khác giống chiếc cối đá và chày đá, tất cả đều nhẵn nhụi giống như được mài dũa.

Các viên đá này có màu nâu sẫm, vàng đất, khi dùng những hòn đá này chạm vào nhau phát ra tiếng động lạ giống như kim loại

Phát hiện nhiều cối, chày đá nghi cổ vật thời tiền sử - 2

Những hòn đá nhỏ hình trụ cầm nắm vừa lòng bàn tay giống như chiếc chày đá

Nghi ngờ đây là những vật dụng của người cổ xưa nên anh đã đưa những hòn đá này về cất giữ. Sau khi lên mạng tìm hiểu, anh phát hiện những hòn đá này giống hệt đồ dùng bằng đá của người tiền sử.

Phát hiện nhiều cối, chày đá nghi cổ vật thời tiền sử - 3

Phát hiện nhiều cối, chày đá nghi cổ vật thời tiền sử - 4

Những hòn đá này trông giống như chày cối đá.

Anh Hùng cho biết, hiện anh đang cất giữ 5 hòn đá, trong đó có 3 hòn đá kích thước lớn có lỗ như chiếc cối và hai hòn đá nhỏ hình trụ giống như chiếc chày. Đồng thời, chờ cơ quan chức năng xác định xem đây có phải là vật dụng do con người tạo ra hay không và có từ thời điểm nào.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm