Công nghệ

Oppo từ bỏ tham vọng sản xuất chip

Ngày 12/5, Oppo xác nhận đóng cửa Zeku, bộ phận chuyên nghiên cứu chip của công ty, với lý do "không chắc chắn xung quanh nền kinh tế toàn cầu và ngành công nghiệp di động" và gọi đây là quyết định khó khăn.

Nhà sản xuất điện thoại có trụ sở tại Đông Quan trở thành một trong những công ty công nghệ lớn đầu tiên của Trung Quốc rút khỏi lĩnh vực chip sau các hạn chế của Mỹ.

Một giám đốc Oppo giới thiệu chip xử lý hình ảnh MariSilicon X năm 2021. Ảnh: Oppo

Đại diện Oppo giới thiệu chip xử lý hình ảnh MariSilicon X năm 2021. Ảnh: Oppo

Zeku được thành lập năm 2019, hoạt động tương tự Apple Silicon - bộ phận chuyên phát triển chip xử lý riêng cho iPhone, iPad và máy Mac, hay HiSilicon của Huawei. Nhóm được Oppo giao nhiệm vụ thiết kế bộ xử lý, modem và các giải pháp kết nối khác như bộ phận có trong Wi-Fi và Bluetooth.

Zeku không nằm tại trụ sở chính, mà thuộc các văn phòng ở Thượng Hải, Tây An, Bắc Kinh và Thành Đô. Riêng văn phòng nghiên cứu ở Thượng Hải hiện nắm gần 200 bằng sáng chế với hầu hết liên quan đến bán dẫn, theo Tianyancha - cơ sở dữ liệu trực tuyến về doanh nghiệp Trung Quốc. Ở nước ngoài, Zeku có văn phòng tại San Diego và Palo Alto ở California (Mỹ) và Yokohama (Nhật Bản).

Zeku đã đạt một số thành tựu nhất định về sản xuất chip. Năm 2021, họ cho ra mắt chip xử lý hình ảnh MariSilicon X trên dòng Find X. TSMC sản xuất chip này trên tiến trình 6 nm. Cuối 2022, Oppo cho biết sắp giới thiệu chip thứ hai tập trung vào nâng cao hiệu suất âm thanh Bluetooth.

Theo SCMP, thông báo của Oppo gây bất ngờ cho chính đội ngũ nhân viên Zeku. Một nhân viên giấu tên cho biết anh chỉ nhận được thông báo vào ngày 11/5 và không được đến văn phòng ngay hôm sau. "Tôi thậm chí không thể quay lại để lấy laptop của mình", người này nói.

Chỉ hai tuần trước, Zeku vẫn đăng quảng cáo tìm nhân viên mới trên WeChat cho các vị trí như kỹ sư kiến trúc chip, xác minh chip và lập trình viên phần mềm. Oppo không công bố số tiền đã đầu tư vào Zeku trước khi đóng cửa.

Động thái mới của hãng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng bị Mỹ siết chặt trong mảng bán dẫn. Với hàng loạt lệnh cấm, các công ty chip Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tìm nhà sản xuất cho các bản thiết kế đã nghiên cứu của mình.

Trước đó, TSMC đã ngừng hợp đồng sản xuất với HiSilicon sau khi Mỹ trừng phạt Huawei. Oppo chưa bị đưa vào tầm ngắm, nhưng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ vào tháng 10 năm ngoái đã ngăn công ty Mỹ bán bất kỳ chip hoặc thiết bị sản xuất chip đủ tiên tiến nào cho đối tác Trung Quốc mà không có sự chấp thuận. Theo một số chuyên gia, đây được xem là lý do khiến Oppo phải ngừng phát triển chip riêng.

(theo Bloomberg, SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm