Tài chính

Ông Medvedev nêu điều kiện Nga khôi phục nguồn cung khí đốt cho châu Âu

Hôm 26/8 (giờ địa phương), Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu với khối lượng đã kí trên hợp đồng nếu phương Tây không "trói tay" Nga bằng những biện pháp hạn chế, hãng Tass đưa tin.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp khí đốt với khối lượng đã được ký trên hợp đồng ngay cả là bây giờ. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ phụ thuộc vào các nước phương Tây. Nếu tay chúng tôi bị 'trói', nếu các khoản thanh khoản bị cấm hoặc việc giao tuabin đã sửa chữa hay việc vận hành dự án Nord Stream 2 bị từ chối, thì nguồn cung cấp (khí đốt) sẽ không đạt được khối lượng như các nước phương Tây mong muốn," ông Medvedev nói.

Nga đã cắt giảm khí tự nhiên cung cấp qua đường ống Nord Stream 1 xuống chỉ còn 20% công suất và có kế hoạch đóng hoàn toàn dự án này trong 3 ngày vào tuần tới với lý do bảo trì tuabin. Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc khối này sử dụng khí đốt như một vũ khí để chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Mới đây, hãng tin Reuters cho biết, Nga đang đốt một lượng khí đốt lớn, trị giá khoảng 10 triệu USD mỗi ngày gần biên giới với Phần Lan. Ngọn lửa có thể được nhìn thấy trong các bức ảnh vệ tinh ở nhà máy Portovaya, gần trạm nén đầu đường ống Nord Stream 1.

 Ông Medvedev nêu điều kiện Nga khôi phục nguồn cung khí đốt cho châu Âu - Ảnh 1.

Ảnh vệ tinh của Reuters cho thấy ngọn lửa khí ở Portovaya, Nga hôm 25/7

Các nhà khoa học cho biết, đây là một hiện tượng bình thường và phổ biến trong quá trình khai thác và sản xuất dầu và khí đốt. Việc đốt cháy thường được thực hiện vì lý do kỹ thuật hoặc an toàn. Tuy nhiên, lượng khí được đốt hiện tại cao bất thường và vào đúng thời điểm nhạy cảm - khi các nước châu Âu đang phải đối mặt với khủng hoảng năng lượng - khiến giới chuyên gia đặt ra nhiều nghi vấn.

Các nhà phân tích từ Rystad, một công ty tư vấn năng lượng có trụ sở tại Na Uy cho biết: "Ước tính có khoảng 4,34 triệu m3 khí đốt đang bị đốt mỗi ngày ở Portovaya."

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm