Khởi nghiệp

Ông chủ “Mái hiên di động Phú Thành” từng hai lần trắng tay nhắn nhủ các bạn trẻ: Kinh doanh không phải để kiếm sống mà để làm giàu!

Ông chủ “Mái hiên di động Phú Thành” từng hai lần trắng tay nhắn nhủ các bạn trẻ: Kinh doanh không phải để kiếm sống mà để làm giàu! - Ảnh 1.

Với kinh nghiệm thực tế 25 năm, khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ và bằng những bài học xương máu, doanh nhân Hồ Hoàng Hải - Chủ tịch HĐQT CTCP Phú Thành đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ: Khi bắt đầu, nên biết mục đích kinh doanh là gì. Bản chất kinh doanh là gì?

Kinh doanh không phải để kiếm sống mà để làm giàu!

Theo doanh nhân Hồ Hoàng Hải, đã chọn con đường kinh doanh, lao vào "hiểm nguy" thì phải được phần thưởng xứng đáng là làm giàu.

Ông nói: "Nếu ai không xác định việc này, tôi khuyên các bạn đừng khởi nghiệp. Tức là mình phải đặt cho mình một ước mơ, đích đến. Cho đến giờ tôi thấy vẫn nhiều doanh nghiệp chưa xác định được cái đó. Có những doanh nghiệp cứ nhàng nhàng. Có nhiều người nói, cuộc sống là phải "enjoy", tận hưởng, mình có sống mấy đâu, có mấy chục năm. Hoàn toàn đúng.

Nhưng xin thưa với các bạn đó là với công việc khác, còn với công việc kinh doanh có cơ hội, không thể nói như thế được. Bạn lập doanh nghiệp ra, từ lúc đó cho tới lúc cuối đời không phải lúc nào cũng kiếm tiền như thế. Kinh doanh có thời có thế. Khi cờ đến tay mình phải phất, tận dụng tối đa cơ hội của mình".

Ông chủ Phú Thành phân tích: " Việc kinh doanh khác với những công việc khác ở tính thời điểm, cơ hội và mình phải chớp lấy vì thị trường vốn rất khắc nghiệt, cạnh tranh. Nếu có cơ hội vàng cũng sẽ không kéo dài, tôi chứng kiến các doanh nghiệp đều có giai đoạn bứt tốc. Bản thân tôi mặc dù 25 năm kinh doanh nhưng những gì tôi có bây giờ là tôi kiếm trong vòng 10 năm trở lại đây, còn trước đây là hai lần "về mo" rồi (tay trắng, không còn gì cả - Pv)" .

Theo ông Hải, những điều chia sẻ trên liên quan đến định hướng và "cách đánh" của mỗi nngười. Nếu xác định làm giàu, đánh kiểu khác mà xác định kiếm tiền lại đánh kiểu khác.

Như các bạn chọn làm văn phòng, thu nhập khá, môi trường thân thiện, có cơ hội thăng tiến nhưng không trông đợi làm giàu từ công việc đấy. Nếu bạn làm thủ kho, thủ quỹ mà lúc nào cũng ấp ủ làm giàu từ công việc đấy thì chỉ có làm sai làm bậy rồi lao lý thôi!

Ở chiều ngược lại, người chọn việc làm giàu lại tư duy làm chơi để còn tận hưởng thì hậu quả sẽ lớn hơn rất nhiều. Làm doanh nghiệp mà hời hợt là có lỗi. Trước hết là với những người nhân viên đã theo doanh nghiệp 20, 30 năm.

Là người đã trải qua nhiều thất bại, ông Hải cho biết, bản thân ý thức rất rõ về cơ hội "Cờ đến tay phải phất" hay "Gặt nhanh ta gánh về".

Ông chủ “Mái hiên di động Phú Thành” từng hai lần trắng tay nhắn nhủ các bạn trẻ: Kinh doanh không phải để kiếm sống mà để làm giàu! - Ảnh 2.

Doanh nhân Hồ Hoàng Hải

Đi tìm những "nỗi đau" của khách hàng để giải quyết

Doanh nhân Hoàng Hải chia sẻ, nhiều bạn trẻ hiện nay cho rằng mua chỗ này rẻ, bán chỗ kia cao, đó là kinh doanh nhưng nếu mình khởi nghiệp, xây dựng một doanh nghiệp để cho đến đời con, đời cháu của mình thì phải đặt mục tiêu khác.

Chuyện kinh doanh buôn bán kiếm chênh lệch thời buổi nay không thể giàu được do lợi thế đã được san bằng khi internet phát triển.

Vậy khởi nghiệp phải tìm cái gì? Nếu tìm cái mới mà người khác chưa tìm ra thì rất khó, tìm kim đáy bể. Còn nếu làm cái mọi người đang làm, thì chưa chắc thành công, mà thành công thì cũng không giàu được.

Theo ông chủ Phú Thành cần phải ý thức được kinh doanh là tạo ra giá trị cho khách hàng, bạn được khách hàng trả lương thông qua lợi nhuận của công ty. Nếu muốn "nhận lương" từ khách hàng, phải tìm vấn đề nỗi đau chưa được giải quyết của họ để giải quyết.

Tóm lại, các bạn trẻ khởi nghiệp cần đi tìm những "nỗi đau" của khách hàng " Nhiều lắm, khách hàng bao giờ cũng muốn nhanh hơn, rẻ hơn, tốt hơn, cứ bám vào những vấn đề đó để giải quyết " ông Hải đưa ra lời khuyên.

Doanh nhân Hồ Hoàng Hải sinh năm 1977, khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ với sản phẩm mái hiên di động Phú Thành, sau đó là ảnh kỹ thuật số Phú Thành nổi tiếng một thời. Hiện nay ông là Chủ tịch HDQT Công ty CP Phú Thành, công ty chuyên kinh doanh trong mảng chiếu sáng kiến trúc, đèn led,...

Theo thông tin giới thiệu trên website, Phú Thành là đối tác của hơn 1.000 khách hàng, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản lớn, ngân hàng,...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm