Chứng khoán

Nova Consumer dự kiến lên sàn cuối tháng 4

Tập đoàn Nova Consumer, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng của NovaGroup, đang IPO khoảng 10,9 triệu cổ phiếu. Giá đặt mua tối thiểu là 43.462 đồng một cổ phiếu.

Chia sẻ với nhà đầu tư chiều 23/2, ông Nguyễn Thế An - Giám đốc Quan hệ Định chế tài chính NovaGroup cho biết, giá chào bán dựa vào giá trị sổ sách tại thời điểm xin ý kiến cổ đông về việc IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM (HoSE). Tính theo mức này, định giá của Nova Consumer vào khoảng 4.730 tỷ đồng.

Theo ông An, mức định giá này hấp dẫn bởi P/E của công ty ở mức 18 lần, thấp hơn 30% so với P/E bình quân của ngành. Dự phóng P/E năm nay giảm còn 15 lần.

Nova Consumer dự kiến thu được 470 tỷ đồng từ đợt IPO này. Phần lớn số tiền thu được dùng để tăng sở hữu tại Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc, phục vụ chiến lược phát triển chuỗi thực phẩm và còn lại số ít bổ sung vốn lưu động.

Quá trình IPO có thể kết thúc giữa tháng 3. Sau đó, công ty hoàn thiện hồ sơ để đăng ký niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM. "Công ty kỳ vọng được chấp thuận niêm yết vào cuối tháng 4 hoặc muộn hơn là tháng 5", ông An chia sẻ.

Nova Consumer thành lập năm 2004 với vốn điều lệ ban đầu 5 tỷ đồng. Công ty trải qua 8 lần phát hành thêm để nâng vốn điều lệ lên gần 1.100 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông tương đối cô đặc khi 6 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức liên quan đến bà Cao Thị Ngọc Sương, vợ ông Bùi Thành Nhơn, đang chiếm đến 95,34% vốn.

Theo bản cáo bạch IPO, năm ngoái Nova Consumer đặt mục tiêu doanh thu gần 4.150 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 280 tỷ đồng. Phần lớn doanh thu của công ty đến từ mảng nông nghiệp, nhưng dự kiến từ 2022 tỷ trọng sẽ dịch chuyển dần sang mảng hàng tiêu dùng. Công ty đặt mục tiêu trong 5 năm tới, hàng tiêu dùng đóng góp 40% tổng doanh thu, còn lại từ nông nghiệp.

Ông Tôn Thất Đề, Tổng giám đốc Nova Consumer cho biết, công ty đã đối diện với câu hỏi làm thế nào để giành thị phần khi ngành hàng tiêu dùng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Người điều hành công ty khẳng định Nova Consumer không lo ngại và cũng không quá chú trọng mục tiêu chiếm thị phần bởi dự địa thị trường còn rất lớn. Ông ví dụ, đối với sản phẩm sữa, người Việt mới tiêu thụ bình quân 26 lít một năm, trong khi các nước phát triển gấp 3-4 lần con số này.

"Do đó, chúng tôi sẽ vào thị trường theo chiều rộng, tức mảng nào có giá trị lớn thì tham gia. Trong những mảng đó, chúng tôi mới chọn ra một phân khúc để trở thành người dẫn dắt", ông Đề nói.

Hoạt động của Nova Consumer hiện xoay quanh thức ăn chăn nuôi và trang trại, nghĩa là công ty đã có 2 chữ F trong mô hình 3F (Feed – Farm – Food). Mục tiêu chính trong thời gian tới là phát triển mảng chế biến thực phẩm để khép kín chuỗi sản xuất này.

Nova Consumer dự tính chiến lược này sẽ mang lại lợi nhuận khoảng 1.400 tỷ đồng vào năm 2026, gấp đôi hiện tại. Công ty cũng kỳ vọng giá trị vốn hoá khi đó tăng gấp bốn lần, lên mức 1 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm