Tài chính

Nỗi buồn của Hàn Quốc: Kỷ lục về lượng 'gái bán hoa bà lão', U80 vẫn phải 'hành nghề' để kiếm sống qua ngày, mua thuốc chữa viêm khớp

Tờ Channel News Asia từng có một bài viết về bà Park, 78 tuổi, sống bằng nghề mại dâm tại trung tâm thủ đô Seoul. Ở cái tuổi "gần đất xa trời" này, lẽ ra bà đã có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống và quây quần bên con cháu, song vẫn phải dành ra 6 tiếng mỗi ngày mời gọi khách qua đường mua dâm.

"Cậu tới mua vui hay tới gặp ai? Tiền phòng là 10 USD. Tiền mua vui là 30 USD", bà Park thường hỏi như vậy khi thấy có người ghé qua.

Dù tâm sự rằng mình cảm thấy rất xấu hổ, song người phụ nữ này vẫn "nhắm mắt đưa chân" để kiếm sống qua ngày. "Hôm nào gặp may, chúng tôi có thể tiếp 3 đến 4 khách và kiếm khoảng 100.000 won (tương đương 120 USD)".

Bà cho biết bà làm nghề này cốt chỉ để kiếm được 250 USD mỗi tháng để có tiền mua thuốc chữa bệnh viêm khớp. Căn bệnh ngày một trầm trọng khiến bà đi lại khá khó khăn.

Nỗi buồn của Hàn Quốc: Kỷ lục về lượng gái bán hoa bà lão, U80 vẫn phải hành nghề để kiếm sống qua ngày, mua thuốc chữa viêm khớp - Ảnh 1.

Bà Park đang nói chuyện với vị khách qua đường.

Theo tờ Channel News Asia, bà lấy chồng từ năm 19 tuổi. Sau khi chồng bỏ nhà ra đi, bà một mình nuôi dạy 4 đứa con bằng nghề phụ bếp với đồng lương ít ỏi. Vất vả là vậy song giờ đây bà cũng không nhận được nhiều sự quan tâm từ phía con cái.

Chúng để bà sống nhờ vào họ hàng, mà khổ nỗi, họ hàng bà cũng chẳng giàu có gì. Bất lực vì không có tiền mua thức ăn và thuốc men, bà Park chấp nhận đi bán thân xác.

"Cho dù sắp chết thì tôi vẫn phải kiếm tiền mua thuốc. Cứ cách ngày là tôi lại phải tới bệnh viện mua thuốc một lần", bà nói. "Thật đáng xấu hổ mà. Tôi xấu hổ vì mình đã già mà còn làm nghề này".

Bà tâm sự rằng có rất nhiều người giống như bà – đi bán dâm ở cái tuổi mà chẳng ai ngờ tới. "Tôi là người bán dâm nhiều tuổi thứ hai ở đây. Có người còn 82 tuổi cơ. Ở đây không có ai dưới 50 tuổi. Ai cũng có cháu rồi".

Hàn Quốc là một trong số những quốc gia có tỷ lệ dân số già hóa nhanh nhất thế giới, trong đó, khoảng 50% người cao tuổi phải sống trong tình cảnh thiếu thốn và đói nghèo. Hệ thống lương hưu và phúc lợi dành cho nhóm dân số này cũng không tốt bằng những nước phát triển khác. Tính đến năm 2017, gần 50% những người trên 65 tuổi có mức sống không bằng ½ thu nhập bình quân của một công dân Hàn Quốc.

Nỗi buồn của Hàn Quốc: Kỷ lục về lượng gái bán hoa bà lão, U80 vẫn phải hành nghề để kiếm sống qua ngày, mua thuốc chữa viêm khớp - Ảnh 2.

Giáo sư Lee Ho-sun, đại học Soongsil Cyber, Seoul, đã tìm hiểu về những người phụ nữ cao tuổi hành nghề mại dâm tại Hàn Quốc. Bà cho biết đa số đều bước chân vào nghề khi đã ở tuổi "gần đất xa trời" vì không muốn làm gánh nặng cho con cái.

Trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2014, số lượng phụ nữ cao tuổi hành nghề mại dâm đã chứng kiến con số kỷ lục. Chỉ tính riêng quận Jongno đã có 300-400 người.

"Tôi không thể biết cụ thể mốc thời gian họ bắt đầu làm nghề này. Đa số đều là những người phụ nữ bị bỏ rơi trong cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 1997. Không được nhận trợ cấp từ con cái, họ trở thành những người vô gia cư và cuối cùng buộc phải đi bán dâm vì không có kiến thức hay nghề nghiệp chuyên môn", Giáo sư Lee Ho-sun chia sẻ.

Cũng theo bà, mức lương hưu cơ bản 200.000 won (240 USD) một tháng ở Hàn Quốc lúc bấy giờ là không đủ.

"Thời thế đã thay đổi. Trước đây, tiền lương một người là đủ sống rồi, giờ thì lương hai người cũng không đủ. Con cái thì không có khả năng chăm sóc bố mẹ. Những vấn đề xoay quanh người cao tuổi tại Hàn Quốc thật đáng xấu hổ", Giáo sư Lee nói.

Theo: Channel News Asia

Cùng chuyên mục

Đọc thêm