Thời sự

Những thông tin cần biết về biển số định danh áp dụng cho ô tô, xe máy từ ngày 15/8

Những thông tin cần biết về biển số định danh áp dụng cho ô tô, xe máy từ ngày 15/8 - 1

Từ ngày 15/8, Bộ Công an triển khai cấp biển số định danh cho người dân. Ảnh minh họa Công an nhân dân

Từ 15/8/2023, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biến số xe cơ giới sẽ chính thức có hiệu lực.

Một trong những điểm mới đáng chú ý tại Thông tư này, Bộ Công an sẽ quy định về việc cấp biển số định danh.

Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (12 số trên Căn cước công dân), chứ không phải là mã số trên căn cước công dân.

Biển số xe định danh được cấp sẽ theo tổ chức, cá nhân suốt đời nhằm hỗ trợ cho việc quản lý, truy xuất thông tin của phương tiện và thông tin của chủ xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Theo quy định mới, biển số xe sẽ được quản lý như sau:

- Chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

- Chủ xe là cá nhân nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Chủ xe là tổ chức: Biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh xác lập (nếu chưa có mã định danh điện tử thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập).

Biển số định danh có bao nhiêu số?

Căn cứ khoản 2 Điều 37 Thông tư 24/2023, biển số định danh cấp từ ngày 15/8/2023 được mặc định theo dạng biển 5 số.

Trường hợp phương tiện đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số xe định danh của chủ xe (theo khoản 1 Điều 39 Thông tư 24/2023).

Có buộc phải đổi biển số đang dùng sang biển số định danh?

Điều 39 Thông tư 24/2023 nêu rõ, xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số xe định danh của chủ xe.

Do đó, chủ xe không buộc phải đổi biển số đang dùng mà biển này sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Lưu ý: Xe đã đăng ký biển 5 số mà chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số định danh cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Trường hợp sử dụng xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu: LD (xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của công ty nước ngoài trúng thầu), DA (xe của các Ban quản lý dự án do nước ngoài đầu tư), MĐ (xe máy điện), R (rơ moóc, sơmi rơmoóc) thì chủ xe vẫn được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số.

Còn với các xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số, Điều 39 Thông tư 24 cho hay, các xe này được tiếp tục tham gia giao thông như bình thường. Chủ xe chỉ phải làm thủ tục đổi biển số định danh nếu có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Chuyển nơi sinh sống sang tỉnh khác có phải thay biển số định danh?

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó (không phải đổi biển số xe).

Biển số định danh xe không chính chủ xác định thế nào?

Theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/202, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe (người mua xe) phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.

Trường hợp quá thời hạn 30 ngày mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì cơ quan đăng ký xe sẽ xử phạt trước xong mới giải quyết tiếp thủ tục.

Trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đăng ký xe trước ngày 15/8/2023 thì các biển số xe có dạng 5 số đã cấp sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ của phương tiện chứ không phải người nhận chuyển quyền sở hữu (người mua xe).

Do đó, khi mua xe, tổ chức, cá nhân cần hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ để được cấp biển số xe định danh và quản lý theo mã định danh của mình.

Những thông tin cần biết về biển số định danh áp dụng cho ô tô, xe máy từ ngày 15/8 - 2

Biển số định danh được cấp cho cả ô tô và xe máy. (Ảnh: chinhphu.vn)

Một người được sở hữu bao nhiêu biển số định danh?

Cơ quan Công an sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển ô tô, xe máy. Mỗi biển số sẽ gắn trên một phương tiện, tuy nhiên các biển số đó được quản lý theo mã định danh của một chủ xe.

Trường hợp khi bán xe, chủ phương tiện chỉ được bán phương tiện và phải nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng kí xe để lưu vào kho. Khi mua xe mới có cùng chủng loại (ô tô hoặc xe máy) sẽ dùng lại biển số cũ để đăng kí cho xe mới. Lúc này, công an chỉ làm giấy tờ đăng kí xe mới với số khung, số máy mới, còn biển số giữ nguyên.

Khi nào biển số định danh bị thu hồi?

Theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 24, biển số định danh của chủ xe sẽ bị thu hồi trong các trường hợp sau: Xe hết niên hạn sử dụng; Xe hư hỏng; Chuyển quyền sở hữu xe.

Biển số xe định danh bị cơ quan đăng ký xe thu hồi sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bị cơ quan đăng ký xe thu hồi. Nếu quá thời hạn 05 năm kể trên mà chưa thực hiện đăng ký cho xe khá thì số biển số định danh của chủ xe sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số đấu giá

Biển số định danh áp dụng cho cả xe máy và ô tô. Trong khi đó, biển số đấu giá hiện chỉ áp dụng cho ô tô.

Với biển số định danh, khi bán, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số mà không được giao cho chủ mới của xe.

Ngược lại, công dân được phép bán ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá. Tuy nhiên, khi chuyển quyền sở hữu xe (bán xe) kèm theo biển số xe ô tô trúng đấu giá thì chủ xe phải nộp cho cơ quan đăng ký xe giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Trường hợp quá thời hạn mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe (người mua xe) làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi bán xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe ô tô đó.

Trường hợp khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, người mua xe sẽ làm thủ tục đăng ký sang tên xe khi có nhu cầu tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm