Kỹ năng sống

Những điều cần tránh khi đi bể bơi

Nhảy vào bể bơi khi người bẩn

Diane Gottsman (Texas, Mỹ) tác giả của cuốn sách nổi tiếng về nghi thức xã giao hiện đại khuyến cáo trước khi bước xuống dù là hồ bơi riêng, bồn tắm nước nóng của người khác hãy luôn tắm sạch sẽ. "Tránh xuống hồ bơi khi người ướt đẫm mồ hôi hoặc thoa quá nhiều kem chống nắng", chuyên gia lưu ý.

Nếu đổ mồ hôi, Gottsman khuyên nên lau khô, thoa kém đúng cách và dành ít nhất 15 phút để da hấp thụ chất chống nắng trước khi xuống nước.

Vệ sinh cá nhân là điều quan trọng trong và ngoài hồ bơi. Nhiều nền văn hóa, ví dụ như Nhật Bản bắt buộc phải tắm trước khi xuống bể bơi. "Hãy chắc chắn bạn không đổ mồ hôi và có mùi", Vernon-Thompson, sáng lập website dạy người trẻ về nghi thức, ở Mỹ, lưu ý.

Ảnh minh họa: Giang Huy

Ảnh minh họa: Giang Huy

Vào bể bơi khi mắc bệnh truyền nhiễm hay vết thương hở

Không sử dụng hồ bơi công cộng nếu mắc bệnh truyền nhiễm như nấm ở bàn chân hoặc móng chân. Đừng nghĩ clo có thể kiểm soát sự lây lan vi khuẩn. Có những lúc, cần nhớ mong muốn của chúng ta phải xếp sau sức khỏe và sự an toàn của người khác.

Tiểu tiện trong hồ bơi

"Đừng đi tiểu trong hồ bơi. Luôn có một nhà vệ sinh ở gần mọi hồ bơi bạn đến. Hãy nhớ, chính trực là điều đúng đắn, ngay cả khi không có ai theo dõi hoặc nhìn thấy bạn", Vernon-Thompson nói.

Quy tắc này áp dụng cho cả người lớn và trẻ em. Hãy thường xuyên kiểm tra tã bơi của con và sắp xếp thời gian phù hợp để đưa con vào nhà vệ sinh.

Không quan sát trẻ nhỏ và thú cưng

Hãy nhớ, nhân viên cứu hộ ở bể bơi không có nhiệm vụ giữ trẻ. Bạn phải chịu trách nhiệm về hành vi của con mình và sự an toàn của chúng. Để mắt đến con liên tục, đặc biệt là ở một địa điểm đông đúc.

Điều tương tự cũng cần lưu ý với thú cưng nếu bạn đang ở một hồ bơi thân thiện với vật nuôi.

Bắn nước tung tóe và nhảy xung quanh người lạ

Nick Leighton, một chuyên gia về phép xã giao cho biết, hãy nhìn trước khi bạn nhảy và để ý các biển báo hướng dẫn cách nhảy hoặc lặn.

Bạn chỉ lặn trong phần được chỉ định ở hồ bơi, đảm bảo không gây thương tích cho ai đó. Nên nhớ, bạn đùa giỡn vui vẻ với bạn bè cũng có thể ảnh hưởng đến người khác. "Không phải tất cả mọi người xung quanh hồ bơi đều muốn bị ướt", Leighton nói.

Nếu bể bơi có làn dành cho người bơi vòng, hãy nhớ tuân theo các quy tắc như đi vào, đi qua, tạm dừng, chia làn, đi ra và chọn làn bơi phù hợp với khả năng.

Đừng nhảy vào bất cứ đâu và bơi theo cách bạn muốn mà không quan tâm đến những người khác. Bình tĩnh bước vào làn bơi bằng chân, trước khi kết thúc, nhường không gian cho những người bơi khác.

Không tôn trọng ranh giới

"Hãy tôn trọng ranh giới của người khác," Gottsman nói. "Quá gần, quá ồn ào và quá riêng tư là những điều cần lưu ý khi bơi trong bể bơi với những người khác". Dù đang ở ngoài trời cũng không hút thuốc gần bể bơi, trừ khi khu vực đó được chỉ định.

Hãy đeo tai nghe nếu muốn nghe nhạc trong bể bơi vì không phải ai cũng có gu âm nhạc giống nhau.

(Theo Huffpost)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm