Thời sự

Nhiều nhà dân sụt lún xuống sông lúc rạng sáng

Rạng sáng 7-4, tại khu vực đê hữu Cầu (khu Vạn Phúc, phường Vạn An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) xảy ra sự cố sụt lún bờ sông gây sạt lở 6 nhà ở của 5 hộ dân.

Nhiều nhà dân sụt lún xuống sông lúc rạng sáng- Ảnh 1.

Nhiều nhà dân bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: MXH

Đây là các công trình có nguy cơ sạt lở cao sau sự cố sụt lún ngày 8-3, các hộ dân đều sơ tán trước nên không có thiệt hại về người. Ngoài 6 căn nhà bị sạt lở, xuất hiện các vết nứt tường và nền nhà của các hộ dân liền kề với các công trình nhà đã sạt lở.

Lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh cho biết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng bàn biện pháp tháo dỡ công trình bị sạt lở, giảm tải cho bờ bãi, hạn chế sạt lở tiếp diễn. UBND phường Vạn An huy động lực lượng khoảng 50 người hỗ trợ người dân sơ tán tài sản đến khu vực an toàn, cắm biển cảnh báo, thường trực không cho người dân ra vào khu vực sạt lở.

Trước đó, vào tháng 11-2023, tình trạng sụt lún đê sông Cầu diễn ra nghiêm trọng gây sạt trượt tại vị trí km49+190 đến km40+430 sát với tường rào, nhà cửa của nhiều hộ dân.

Để xử lý sự cố trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp sự cố về đê điều và xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng sạt lở.

Dự án xử lý khẩn cấp sự cố sạt lở đê Hữu Cầu, phường Vạn An (TP Bắc Ninh) tại vị trí km49+190 đến km40+430 dài 180m có tổng kinh phí khoảng 55 tỉ đồng do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư.

Đơn vị thị công đang thi công gấp, đến nay đạt 80% khối lượng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-4, đáp ứng yêu cầu chống lũ trong mùa mưa bão năm nay và nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài ra, để xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở đê Hữu Cầu cần có phương án xử lý lấn chiếm dòng sông gây biến đổi dòng chảy. Hiện các sở, ngành chức năng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư lập phương án xử lý khẩn cấp sự cố đê điều.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm