Công nghệ

Nhân viên Terra bị triệu tập sau sự cố Luna

Theo JTBC (Hàn Quốc), đội điều tra tội phạm tài chính và chứng khoán thuộc Văn phòng công tố quận Nam Seoul đã triệu tập nhân viên của Terraform Labs để điều tra sự sụp đổ của TerraUSD (UST) và token quản trị dự án Luna.

Một nhân viên giấu tên, đã tham gia quá trình phát triển ban đầu của blockchain Terra từ 2019, sẽ ra làm chứng. Người này cũng được cho là đã khai với công tố viên rằng mình đã có những lo ngại về mô hình của UST trước đây.

Shin Hyun-seong (trái) và Do Kwon Do-hyeong, hai đồng CEO của Terraform Labs. Ảnh: Terra

Shin Hyun-seong (trái) và Do Kwon Do-hyeong, hai đồng CEO của Terraform Labs. Ảnh: Terra

Các công tố viên đang xem xét toàn bộ vấn đề, gồm cả việc liệu CEO Do Kwon và những quản lý khác của Terraform Labs có tảng lờ lỗi thiết kế của UST hay không. Bên cạnh đó, họ cũng mở rộng điều tra, xem xét các sàn giao dịch tiền số ở Hàn Quốc có kiểm duyệt đúng quy trình và thao túng giá UST, Luna hay không.

Đại diện Terraform Labs chưa đưa ra bình luận.

Đầu tháng 5, thị trường tiền số rúng động khi hai token Luna và stablecoin UST rớt giá mạnh. Nhiều người trên khắp thế giới đã đầu tư vào tiền số này và bất ngờ trắng tay chỉ sau một đêm, trong đó có những nhà đầu tư Hàn Quốc - quê hương của Do Kwon.

Trước việc mất hết tài sản, một số người ở Hàn Quốc đã nộp đơn kiện dự án. Theo Munhwa Ilbo, công ty luật LKB & Partner, đại diện cho người bị thiệt hại vì Luna và UST, đang tập hợp hồ sơ để khởi kiện Kwon và nhà sáng lập khác là Daniel Shin vào tuần tới. Trên nền tảng Naver, một nhóm đầu tư vào hai token của Terraform Labs cũng bắt đầu thu thập các đơn kiện và có hơn 1.500 thành viên kể từ ngày 17/5.

Trong khi đó, giải pháp được Terraform Labs đưa ra là tạo phiên bản Luna 2.0 nhưng không đi kèm đồng tiền số ổn định giá (stablecoin) như Luna đầu tiên. Token mới đã được phân bổ cho người dùng kể từ ngày 28/5. Sau khi niêm yết trên các sàn giao dịch, giá tiền số này tăng lên 18-20 USD nhưng hiện sụt xuống 6,5 USD mỗi đồng.

Ngay trước khi xảy ra sự cố, văn phòng Terraform Labs tại Hàn Quốc có quyết định giải thể. Trong kế hoạch, hai văn phòng của công ty này tại Busan và Seoul được thanh lý ngày 4/5 và 6/5, với người phụ trách việc thanh lý là CEO Kwon Do-hyeong, tức Do Kwon.

Trong khi đó, trụ sở chính của Terraform Labs vẫn nằm tại Singapore, được mở từ 2018. Theo Digital Today, hành động giải thể bất thường của Terraform Labs Hàn Quốc đặt câu hỏi về động cơ của dự án và nhà sáng lập Kwon.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm