Tài chính

Nhân viên Meta được trả gần 4,5 tỷ đồng/năm để… không làm gì: Đến văn phòng lúc 11 giờ, một ngày chỉ thực sự làm việc khoảng 60 phút

Nhân viên Meta được trả gần 4,5 tỷ đồng/năm để… không làm gì: Đến văn phòng lúc 11 giờ, một ngày chỉ thực sự làm việc khoảng 60 phút - Ảnh 1.

Cho đến năm ngoái, Madelyn Machado, 33 tuổi, vẫn không biết liệu mình có đang làm việc có ích cho Meta. Người phụ nữ thuộc bộ phận tuyển dụng này chia sẻ rằng sau khi gia nhập công ty vào tháng 9/2021 đã dành phần lớn thời gian cho các cuộc họp nội bộ vô bổ. Công ty mẹ của Facebook và Instagram có nhiều nhân viên tuyển dụng đến nỗi họ không có việc để làm.

“Chúng tôi chả tuyển dụng được nhân sự nào nhưng vẫn được trả tiền”, Madelyn Machado nói và tiết lộ khoản tiền lương hàng năm lên tới 190.000 USD (gần 4,5 tỷ đồng).

Trong những tuần gần đây, một số cựu nhân viên công nghệ cũng đăng tải các clip chia sẻ nội dung tương tự. Họ nói họ được trả lương để không phải làm gì.

Đáp lại những video vốn thu hút rất nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, các giám đốc điều hành thừa thận thời kỳ đại dịch rủng rỉnh tiền mặt đã thúc đẩy họ chiêu mộ nhiều nhân tài để tích trữ chất xám, ngay cả khi những nhân lực đó không cần đến.

“Sự thiếu hụt nhân tài công nghệ vào thời điểm đó đã góp phần tạo ra cảm giác cấp bách, qua đó khiến việc tuyển dụng nhân sự trở nên rầm rộ. Khi đó, Thung lũng Silicon chứng kiến một cuộc chiến tranh giành nhân tài”, Vijay Govindarajan, giáo sư tại Trường Kinh doanh Tuck của Dartmouth cho biết.

Theo lời chia sẻ của Machado, một ngày bình thường ở Meta có thể bắt đầu lúc 11 giờ sáng, ngồi họp từ trưa đến 3:30 chiều, sau đó rà soát lại hoạt động tuyển dụng trên LinkedIn khoảng 1 tiếng trước khi đăng xuất. Sau khi đăng tải những thông tin trên lên TikTok, Machado bị Meta sa thải với lý do hành động trên gây ra nhiều xung đột lợi ích.

Kể từ đầu năm đến nay, các công ty công nghệ đã sa thải hơn 168.000 người, theo Layoffs.fyi - một trang web theo dõi tình trạng cắt giảm việc làm. Nhiều giám đốc điều hành công nghệ, bao gồm cả Mark Zuckerberg, đã công khai xin lỗi và nhận trách nhiệm về mình.

Keith Rabois, một nhà đầu tư mạo hiểm kiêm Giám đốc điều hành PayPal thời kỳ đầu, đã cáo buộc các công ty công nghệ lớn coi việc tuyển dụng là “thước đo phù phiếm”, cố tình tuyển dụng nhân tài để ngăn họ làm việc cho các công ty đối thủ. Nhận định trên được đưa ra trong một sự kiện được công ty tư vấn ngân hàng đầu tư Evercore tổ chức.

Nhân viên Meta được trả gần 4,5 tỷ đồng/năm để… không làm gì: Đến văn phòng lúc 11 giờ, một ngày chỉ thực sự làm việc khoảng 60 phút - Ảnh 2.

Meta tuyển dụng hàng nghìn nhân viên để họ… không làm gì cả, chỉ cần đi họp cho có.

Cũng theo Rabois, Google cố tình thuê nhiều kỹ sư và nhân tài công nghệ để ngăn họ cống hiến chất xám cho các công ty khác - một chiến lược được cho là “khá mạch lạc”. Điều đó có nghĩa là các kỹ sư này được quyền đến công ty, ngồi vào bàn, và không làm gì cả.

Quan điểm của Rabois cũng được tán dương bởi một số chuyên gia khác tại Thung lũng Silicon, chẳng hạn như Marc Andreessen. Họ đều cho rằng các tập đoàn lớn đang quá dư thừa nhân viên.

“Đây là thước đo phù phiếm đối với việc tuyển dụng”, ông Rabois nói. “Những người này không có việc gì để làm. Tất cả chỉ là những công việc giả. Bây giờ điều đó đang được phơi bày. Những người này thực sự làm gì ư, họ chỉ đi họp thôi”.

Theo Rabois, ông hy vọng trọng tâm của ngành sẽ chuyển từ mô hình tăng trưởng bằng mọi giá sang tập trung đi lên bền vững hoặc sinh lời. Rabois lưu ý rằng việc cắt giảm số lượng đầu người là một trong những cách tốt nhất để duy trì và tạo ra dòng tiền tự do.

“Họ chỉ đơn thuần tích trữ chúng tôi như thẻ Pokémon,” một cựu nhân viên Meta chia sẻ quan điểm trong một video TikTok.

Trong một cuộc phỏng vấn, Britney Levy, 35 tuổi, cho biết cô được tuyển dụng trong chương trình đào tạo kéo dài 1 năm nhằm chiêu mộ những tài năng giàu chất xám. Tuy nhiên, người phụ nữ này chỉ được đảm nhận duy nhất 1 dự án trước khi bị sa thải vào tháng 11.

Nhân viên Meta được trả gần 4,5 tỷ đồng/năm để… không làm gì: Đến văn phòng lúc 11 giờ, một ngày chỉ thực sự làm việc khoảng 60 phút - Ảnh 3.

Nhân viên Meta được trả gần 4,5 tỷ đồng/năm để…không làm gì.

Theo Patrick Moloney, đại diện công ty tư vấn Willis Towers Watson PLC, dự báo nhu cầu tuyển dụng rất khó khăn trong thời kỳ đại dịch. Đối với các công ty công nghệ, có thể thận trọng đặt cược dài hạn vào những vị trí đặc biệt khó tuyển dụng, chẳng hạn như kỹ sư phần mềm hoặc trí tuệ nhân tạo. Các công ty khi đó đều kỳ vọng chiến lược này sẽ phát huy tác dụng.

“Nhìn từ ngoài vào, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc vì sao người đó lại được thuê?. Những nhân viên mới này có rất ít việc để làm và một năm sau, chính họ bị sa thải. Sẽ mất thời gian để người lao động có thể đóng góp một cách có ý nghĩa”, Patrick Moloney nói.

Nhiều người cho rằng văn hóa doanh nghiệp dễ dãi ở Thung lũng Silicon đã tạo ra những môi trường nơi nhân viên không cần làm việc chăm chỉ. Thomas Siebel , người đứng đầu công ty phần mềm C3.ai Inc., cho biết việc các nhà tuyển dụng công nghệ chấp nhận làm việc từ xa càng khiến vấn đề trở nên tồi tệ.

Derrick McMillen, 32 tuổi, từng làm việc tại Facebook và Salesforce trước đại dịch. Chia sẻ với WSJ, anh cho biết các đồng nghiệp đa phần chỉ dành thời gian trên các trang web yoga và ăn trưa. Một số người còn đùn đẩy công việc.

“Kết quả của văn hóa doanh nghiệp đó là một nhóm những nhân viên lười biếng”, Derrick McMillen nói. Anh cho biết hiện mình đang đảm nhận vị trí Giám đốc kỹ thuật của Niche Protocol - một công ty truyền thông nhỏ mới thành lập nhưng làm việc có trách nhiệm.

Theo: WSJ, BI

Cùng chuyên mục

Đọc thêm