Doanh nhân

Nhận tin vui, Chủ tịch 53 tuổi bỏ túi hơn 200 tỷ trong một ngày

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên giao dịch 6/3 đầy tích cực, chỉ số VN-Index có thời điểm được kéo lên trên mốc 1.040 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời tăng mạnh về cuối phiên khiến chốt phiên giao dịch chỉ số VN-Index chỉ còn tăng 2,41 điểm (0,24%) lên 1.027,18 điểm, HNX-Index tăng 1,67 điểm (0,82%) lên 206,56 điểm, UPCoM-Index tăng 0,2 điểm (0,26%) lên 76 điểm.

Trong phiên giao dịch ngày 6/3 chứng kiến sự bứt phá ấn tượng của nhóm cổ phiếu bất động sản, hàng loạt mã "cháy hàng". Trong đó, cổ phiếu PDR của Phát Đạt kết phiên với hơn 3,3 triệu đơn vị được khớp và còn hơn 5 triệu cổ phiếu khác đặt mua giá trần trong khi trắng bên bán.

Nhận tin vui, Chủ tịch 53 tuổi bỏ túi hơn 200 tỷ trong một ngày - 1

Dòng tiền đổ vào cổ phiếu nhóm BĐS sau tin vui liên quan đến những quy định mới về trái phiếu doanh nghiệp

Với đà tăng kịch trần của cổ phiếu PDR giúp khối tài sản của đại gia Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch PDR ghi nhận mức tăng thêm hơn 200 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 6/3. Tính theo giá thị trường, đại gia 53 tuổi này đang sở hữu khối tài sản trị giá hơn 3.231 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu bất động sản “cháy hàng” sau thông tin tích cực từ Nghị định 08/2023 mới được thông qua. Cụ thể, trong ngày 5/3, Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong và ngoài nước.

Một số điểm nhấn như cho phép kéo dài kỳ hạn trái phiếu không quá 2 năm; cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; tạm hoãn quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thời gian phân phối trái phiếu... nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp ở thời điểm này.  

Nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch ngày 7/3, chuyên gia của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định  thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp giảm để kiểm định hỗ trợ gần nhất tại 1.022 điểm. Nếu lực bán không đủ mạnh để phá vỡ hỗ trợ này, nhiều khả năng VN-Index sẽ dao động đi ngang trong kênh từ 1.022-1.036 điểm trước khi tìm ra xu hướng mới. Ngược lại, nếu lực bán gia tăng trở lại và khiến hỗ trợ tại 1.022 điểm bị vi phạm, VN-Index sẽ tiếp tục thoái lui xuống các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn, chẳng hạn như mốc 1.000-1.005 điểm (hỗ trợ tâm lý và Fibonacci) hoặc sâu hơn là vùng 955-985 điểm (hỗ trợ đáy trung hạn và Fibonacci).

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam cũng nhận định thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng 1.010 – 1.020 điểm trong phiên 7/3. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp và thanh khoản có thể vẫn sẽ duy trì ở mức thấp trong các phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ, nhưng các nhà đầu tư vẫn còn rất bi quan và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục ngắn hạn.

Trong khi đó, chuyên gia của CTCK Vietcombank (VCBS) nhận định VN-Index tạo nến dạng Inverted hammer trên nền xu hướng đi ngang dao động trong khoảng 1.020 – 1.040 điểm trong khoảng 5 phiên gần nhất và chưa cho tín hiệu rõ rang về việc xuất hiện xu hướng mới. Cùng với đó, thanh khoản trong giai đoạn này vẫn là khá hạn chế, bất chấp việc xuất hiện một số thông tin hỗ trợ. Các chỉ báo RSI và MACD cũng chỉ cho tín hiệu tiếp tục nhịp tích lũy đi ngang trong những phiên gần đây và chưa xuất hiện tín hiệu mới, nên khả năng cao VN-Index vẫn sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp, bật nảy trở lại trong các phiên tới và có thể lên cao nhất quanh khu vực điểm 1.050 trước khi xuất hiện xu hướng mới.

Với diễn biến hiện tại, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục quản lý danh mục một cách thận trọng với tỷ trọng cổ phiếu chỉ nên chiếm tối đa 25% và nên ưu tiên chốt lời ngắn hạn hơn là mua mới ở giai đoạn hiện tại.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm