Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/11: VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp điều chỉnh

VN-Index tiếp tục diễn biến giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Sàn HOSE có 18/19 ngành giảm điểm với ngành tăng điểm duy nhất là thực phẩm và đồ uống. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 131 mã sàn.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Thanh khoản thị trường duy trì tại ngưỡng trung bình 20 phiên. Việc khối ngoại mua ròng mạnh trở lại trong những phiên gần đây đang là động lực hỗ trợ VN-Index.

Nhịp hồi cuối phiên ở thị trường cơ sở và thị trường phái sinh phiên này càng củng cố vùng hỗ trợ ở mốc Fibonacci 50% kẻ từ đáy 2012 đến đỉnh 2021 tương ứng vùng 935 điểm, qua đó cho thấy tín hiệu thị trường sẽ tiếp tục tích cực ở phiên ngày mai. Thanh khoản hôm nay vẫn ở mức thấp, bù lại việc chỉ số bị ép xuống dưới ngưỡng hỗ trợ đã có tác dụng lôi kéo dòng tiền đứng ngoài trở lại bắt đáy.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 15/11:

Chứng khoán MB (MBS)

Về cơ bản thì các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục đi vào vùng quá bán khi vẫn có cả trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn dù thị trường được hỗ trợ bởi hoạt động bắt đáy từ khối ngoại và tác động tích cực từ thị trường thế giới.

Do vậy, nhà đầu tư có thể tập trung vào những nhóm cổ phiếu theo xu thế dòng tiền, ưu tiên thanh khoản cao, kết quả kinh doanh quý III tích cực, dòng tiền tốt và vay nợ ít hoặc định giá đã chiết khấu sâu như ngân hàng, dầu khí, thực phẩm, bán lẻ, điện,… 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nhịp mở gap giảm điểm đầu phiên, VN-Index hồi phục giằng co và lấy lại một phần điểm số đã mất vào cuối phiên. Dòng tiền bắt đáy gia tăng ở một số mã cổ phiếu vốn hoá lớn quanh vùng hỗ trợ sâu 920 (+- 5) đã giúp cho chỉ số thu hẹp đà giảm điểm trong phiên.

Mặc dù vậy, với xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp điều chỉnh trong những phiên tiếp theo trước khi thiết lập một mặt bằng giá vững chắc hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng một phần tỷ trọng trading ngắn hạn tại vùng hỗ trợ trong phiên nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Tâm lý thị trường suy yếu, hoạt động giải chấp và tín hiệu kỹ thuật tiếp tục suy yếu cho thấy áp lực giảm điểm vẫn chiếm ưu thế. BSC duy trì quan điểm thận trọng và hạn chế giao dịch trong các phiên tới.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Mẫu hình Falling Window một lần nữa xuất hiện cho thấy sự tiêu cực của thị trường vẫn đang ở mức cao và tâm lý bi quan của nhà đầu tư chưa thể được cải thiện. Bên cạnh việc hai chỉ báo MACD và RSI hướng xuống xóa đi cơ hội tạo phân kỳ dương 3 đoạn, chỉ báo ADX và DI- đồng loạt hướng lên báo hiệu việc nhịp giảm chưa thể kết thúc.

Mốc 900 điểm tương đương với thang đo Fibonacci 1 sẽ là vùng điểm mà VN-Index có thể hướng đến trong ngắn hạn. VCBS vẫn duy trì quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường, kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn. 

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm