Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/5: Thử thách lại khoảng trống giảm giá 1.315 – 1.328 điểm

Thị trường trong nước có phiên kiểm tra đáy tháng 4 thành công nhờ lực cầu vào bắt đáy ở nhóm cổ phiếu bluechips chủ yếu ở phiên sáng khi VN-Index có thời điểm giảm hơn 36 điểm. Độ rộng thị trường tương đối tích cực với nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần. Ngoài ra, đóng góp lớn vào phiên ngược dòng của thị trường là hoạt động mua ròng từ khối ngoại.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE còn 16.097 tỷ đồng so với mức 17.143 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 14.200 tỷ đồng ở tuần trước. Tổng cộng có 601 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 621 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

 

 Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).

 

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 11/5:

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục và VN-Index có thể sẽ thử thách lại khoảng trống giảm giá 1.315 – 1.328 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, nếu thị trường duy trì đà hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp và VN-Index vượt được vùng kháng cự 1.315 – 1.328 điểm thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ giảm dần, nhưng chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bắt đáy ở giai đoạn hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, nếu đà tăng duy trì trong phiên kế tiếp và VN-Index vượt được vùng kháng cự 1.315 – 1.328 điểm với khối lượng giao dịch cải thiện thì các nhà đầu tư có thể hạn chế bán ra.

Chứng khoán MB (MBS)

Việc thanh khoản thấp hơn cũng là tín hiệu tích cực, phản ánh lực bán giảm và thị trường tăng do lực cầu phải nâng giá mới khớp lệnh. Không có yếu tố cơ bản nào có thể thay đổi diễn biến thị trường từ hàng chỗ có hàng trăm cổ phiếu giảm sàn ở phiên hôm qua thành phiên phục hồi mạnh mẽ và trên diện rộng như hôm nay, chỉ có thể là do tâm lý nhà đầu tư đã có sự thay đổi.

Một phiên tăng cũng chưa làm thay dổi xu hướng của thị trường hiện tại, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi thêm về thanh khoản thị trường trong các phiên tới để có thêm tín hiệu kiểm tra đáy ở phiên hôm nay.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành tăng điểm; nhóm VN30 đóng cửa với 28 mã phủ sắc xanh. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên sàn HOSE và bán ròng nhẹ trên sàn HNX.

Sau phiên tăng điểm mạnh ngày hôm nay, nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp phải áp lực chốt lời sau đó. Trong những phiên tới, có khả năng thị trường sẽ dao động quanh ngưỡng 1.270 – 1.290.

Chứng khoán KB (KBSV)

VN-Index trải qua nhịp điều chỉnh giằng co đầu phiên trước khi hồi phục và mở rộng đà tăng về cuối phiên. Với việc lấy lại trạng thái cân bằng sau nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ sâu, chỉ số đang có cơ hội bước vào nhịp hồi phục với vùng cản kế tiếp tại quanh 1.340.

Mặc dù vậy, rủi ro tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn hiện hữu và VN-Index có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ gần 1.26x trong những phiên tới. Đây cũng là chốt chặn phải được bảo lưu nếu không khả năng tiếp tục phá đáy ngắn hạn cần được tính đến.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nâng dần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn tại vùng hỗ trợ những cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm