Thời sự

Nhà “chuồng cọp” bốc cháy, cần làm gì để thoát nạn?

Nhà “chuồng cọp” bốc cháy, cần làm gì để thoát nạn? - 1

Ngôi nhà xảy ra hoả hoạn khiến 4 bà cháu tử vong.

Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng

Sáng 13/5, tại căn nhà của gia đình anh N.Q.M. ở số 24 phố Thành Công, phường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã xảy ra vụ hoả hoạn khiến 4 bà cháu tử vong thương tâm. Vụ hỏa hoạn cũng làm anh M. bị thương trong lúc hỗ trợ chữa cháy.

Căn nhà xảy ra cháy được xây dựng dạng ống, diện tích khoảng 40m2, cao 3 tầng, 1 tum, diện tích sân trước khoảng 5m2 (lợp mái tôn), kết cấu chính là bê tông cốt thép, tường xây gạch. 

Điều đáng nói là toàn bộ mặt trước và các mặt tiếp giáp 2 bên với nhà hàng xóm đều bị gia đình rào chắn bằng hệ thống “chuồng cọp”, sắt thép kiên cố, không có lối thoát hiểm.

Trước đó, ngày 4/4/2021, tại căn nhà ống ở số 311 phố Tôn Đức Thắng (phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) cũng xảy ra vụ cháy khiến 4 người tử vong. Ngôi nhà cao 3 tầng, 1 tum, cũng có mái lợp tôn hàn sắt, nhà chỉ có một lối ra vào duy nhất là cửa chính.

Hai vụ cháy trên đều liên quan đến “chuồng cọp” khiến các nạn nhân không thể thoát hiểm.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến – Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, việc người dân hàn kín các không gian thoáng của ngôi nhà, hay gia cố thêm các “chuồng cọp” ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình, đặc biệt gây mất an toàn trong phòng cháy chữa cháy.

Theo thượng tá Quyến, phần vật liệu các gia đình sử dụng thường bằng sắt, thép, bê tông kiên cố, gây cản trở tiếp cận hiện trường khi hỏa hoạn xảy ra.

Thượng tá Quyến cho rằng, những nhà dạng ống gần như chỉ có cầu thang trong nhà là lối thoát hiểm duy nhất. Tuy nhiên, khi có cháy, lối thoát này đã bị khói, lửa chặn. Vì thế, phương thức tối ưu nhất của lực lượng phòng cháy chữa cháy là phải cắt dỡ những lồng sắt để mở đường cứu nạn. Trong tình thế nguy hiểm, thời gian cắt các lồng sắt khá lâu dẫn tới không kịp cứu người. Do đó, những “chuồng cọp” càng được gia công kiên cố thì nguy cơ thiệt hại về người và tài sản càng lớn, bởi đường thoát nạn đã bị bịt kín.

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khuyến cáo, các gia đình không nên lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp phải có cửa thoát hiểm, khóa, chìa để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy, thống nhất các thành viên trong gia đình biết. Chuẩn bị sẵn thang dây để thoát nạn khi xảy ra cháy.

Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng của những người nêu trên.

Bộ Công an đưa ra những chỉ dẫn để người dân áp dụng, thoát nạn khi có cháy

Nhà “chuồng cọp” bốc cháy, cần làm gì để thoát nạn? - 2

Những “chuồng cọp” càng được gia công kiên cố thì nguy cơ thiệt hại về người và tài sản càng lớn.

Bộ Công an khuyến cáo, để thoát nạn an toàn khi xảy ra hoả hoạn, trước hết phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy.

Thông thường, các lối thoát đến nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề bao gồm: lối ra cửa chính của căn nhà; lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng; lối ra ban công; lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề.

Bên cạnh đó, đối với các căn hộ độc lập thì lối thoát nạn an toàn là qua các cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như: thang, thang cây, dây tự cứu hạ chậm…

Khi phát hiện đám cháy, người dân cần nhanh chóng báo động để mọi người trong nhà biết và thoát ra ngoài theo lối cửa chính của căn nhà nếu như lối này chưa bị lửa, khói bao trùm. Trong quá trình di chuyển cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp để tránh hít phải khói, khí độc hoặc bị lửa tạt gây bỏng hoặc cháy quần áo.

Trong trường hợp lối thoát qua cửa chính tại tầng 1 đã bị lửa, khói bao trùm, hãy bình tĩnh và cùng các thành viên trong gia đình tìm lối thoát khác như: di chuyển ra ngoài ban công và sử dụng các phương tiện như thang dây nếu có. Trong trường hợp cấp thiết có thể sử dụng dây thừng hoặc các dây tự nối bằng các vật dụng như: rèm, ga giường, quần, để thoát xuống dưới và ra nơi an toàn.

Tuy nhiên, trước khi dùng dây để leo xuống cần phải đảm bảo dây chắc chắn và dây phải buộc vào các cấu kiện vững chắc.

Bộ Công an đặc biệt lưu ý người dân tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để tránh đám cháy, bởi rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu.

Trong một số tình huống cấp thiết, để ngăn đám cháy từ các tầng dưới lan lên tầng trên, mọi người có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan lên các tầng trên. Tuy nhiên, khi xả nước cần lưu ý phải cắt cầu dao tổng để tránh bị điện giật do nước tràn làm chập các thiết bị điện.

Đối với các nhà, công trình có lồng sắt bao bọc phía ngoài nhà, người dân có thể thoát qua ô cửa trên các lồng sắt đó để sang các công trình liền kề.

Nếu trên các lồng sắt đó không có sẵn các cửa thoát hiểm, hãy bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như búa, rìu hoặc các vật dụng khác, nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt, để mọi người có thể chui qua và sang công trình liền kề hoặc xuống nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh.

Những hộ dân ở những căn nhà này cần trang bị sẵn những thiết bị phục vụ thoát hiểm như: kìm cộng lực, búa, rìu...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm