Bất động sản

Người mua “bỏ chạy” vì nhà trong ngõ vẫn được hét giá trăm triệu đồng/m2: “Giá nét không thương lượng, phải đủ tiền mới tiếp chuyện!”

Cách đây 1 năm, nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá mạnh, thậm chí ngang ngửa hoặc cao hơn giá nhà liền kề, biệt thự tại vùng ven khi tính theo giá mỗi m2, vượt xa mốc 100 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, đến hiện tại thị trường bất động sản chung rơi vào trầm lắng, thanh khoản xuống mức thấp. Theo đó, giá nhà trong ngõ tại Hà Nội cũng sụt giảm mạnh. Mặc dù phân khúc nhà trong ngõ luôn nhận được sự quan tâm lớn, bởi phục vụ được nhu cầu thực. Tuy nhiên, đến hiện tại nhiều người mua cũng phải “bỏ chạy” khi nghe chủ nhà phát giá.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện tại, giá rao bán nhà trong ngõ 3m tại khu vực Định Công (Hoàng Mai) đang dao động từ 100 - 120 triệu đồng/m2. Cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, giá nhà trong ngõ 2,5 - 3m khu vực Lĩnh Nam đang dao động từ 100 - 110 triệu đồng/m2.

Hay tại khu vực Phú Đô, Mễ Trì (Nam Từ Liêm), giá nhà trong ngõ rộng 2,5 - 3m hiện dao động từ 90 - 110 triệu đồng/m2. Tại khu vực Phương Canh, giá nhà mặt ngõ 2 - 3m dao động từ 80 - 90 triệu đồng/m2. Tương tự, quanh đường Hồ Tùng Mậu, giá nhà trong ngõ dao động từ 90 - 110 triệu đồng/m2. Ngay sát đó, khu vực Cầu Diễn cũng có giá dao động từ 80 - 90 triệu đồng/m2. Thực tế, các khu vực nêu trên giá đã giảm khoảng 10 - 15% so với thời điểm đầu năm 2023, song vẫn neo ở mức khá cao.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy giá nhà trong ngõ khoảng 2 - 2,5m lên tới 130 - 150 triệu đồng/m2, còn nhà tại ngõ 3m trở lên có giá từ 160 - 200 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu muốn mua một căn nhà có diện tích 30m2 tại khu vực này người mua phải trả khoảng 4 - 6 tỷ đồng.

Thực tế, với mức giá nêu trên khiến không ít người có nhu cầu thực muốn sở hữu nhà trong ngõ cũng phải chùn tay. Theo đó, nhiều người hiện nay vẫn chờ đợi mức giá giảm thêm mới xuống tiền.

Có trong hay 3,5 tỷ đồng nhưng 2 tháng qua anh Nguyễn Thoại (quê Hà Nam) vẫn chật vật đi tìm căn nhà ưng ý với mức giá phù hợp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Anh Thoại cho biết, đầu tháng 5, anh ưng ý một căn nhà có diện tích 37m2 trên địa bàn Mễ Trì, đã được xây dựng 5 tầng chắc chắn. Tuy nhiên, anh “ngỡ ngàng” khi được biết mức giá chủ nhà đưa ra lên tới 4,3 tỷ đồng, tương đương 116 triệu đồng/m2.

“Căn nhà cũng đã sử dụng được khoảng 10 năm nhưng còn khá mới, môi giới nói với tôi giá đã giảm 300 triệu đồng so với đầu năm. Đồng thời, chủ nhà báo giá nét không thương lượng, phải đủ tiền mới tiếp chuyện! Thấy mức giá quá cao so với thực tế, gia đình tôi lại mang 3,5 tỷ đồng đi gửi ngân hàng lấy lãi. Chờ khi nào giá giảm tôi mới xuống tiền”, anh Thoại nói.

Tương tự, chị Thu Hương (hiện đang sống tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, sau 3 tháng tìm mua nhà trong ngõ, nhận thấy giá hiện nay đã giảm nhưng vẫn còn khá cao. Theo đó, chị đã tạm gác việc mua nhà chờ giá tiếp tục giảm thêm.

“Tôi có khoảng 4 tỷ đồng, tuy nhiên tìm suốt thời gian dài vẫn chưa có căn nhà ưng ý. Đa phần giá hiện nay vẫn còn tương đối cao so với giá trị căn nhà đang sử dụng. Tôi tạm thời tiếp tục theo dõi thêm và vẫn tìm nhà nếu ưng ý mới xuống tiền”, chị Hương nói.

Theo anh Vũ Thanh Tùng, Giám đốc sàn môi giới bất động sản Thuận Phát (Hà Nội), hiện nay giá nhà trong ngõ đã giảm khoảng 10 - 15% so với đầu năm ngoái. Song, mức giá của phân khúc này vẫn khá cao so với khả năng chi trả của người có nhu cầu thực.

“Thực tế, có rất nhiều căn nhà đã rao bán cả năm nay chưa tìm được chủ mới giá vẫn không giảm. Mức giá đưa ra là kỳ vọng của chủ nhà, nhưng vượt xa thực tế. Còn những căn có mức giá phù hợp vẫn thanh khoản rất nhanh”, anh Tùng nói.

Theo người môi giới này, hiện nay nhu cầu thực vẫn rất lớn, song do có nhiều khó khăn về tài chính, lãi suất và giá bán vẫn neo cao khiến một số người tạm hoãn kế hoạch mua nhà. Họ sẽ tiếp tục chờ tới khi mức giá giảm nhiều hơn.

Báo cáo thị trường bất động sản Quý I/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, dù giá bán tăng nhưng mức độ quan tâm và sức mua đối với thị trường nhà riêng Hà Nội giảm. Cụ thể, mức quan tâm nhà riêng quận Cầu Giấy giảm 22%, quận Đống Đa giảm 26%, quận Thanh Xuân giảm 23%, quận Long Biên giảm 11%...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm