Kỹ năng sống

Ngủ trưa sai cách cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ: Đặc biệt người sau 50 tuổi hãy nhớ 4 điều không nên khi ngủ trưa

Ngủ trưa luôn là một thói quen tốt cho sức khỏe và được khuyến khích. Chỉ cần bạn chợp mắt một giấc vào buổi trưa thì buổi chiều não bộ có thể phục hồi và nhiều năng lượng hơn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ngủ trưa thực sự tốt cho não. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Sức khỏe giấc ngủ" của nhóm nghiên cứu từ Trường Y Harvard ở Mỹ đã chỉ ra rằng thói quen ngủ trưa có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa của não.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 378.000 đối tượng với độ tuổi trung bình là 57 và chia các đối tượng thành 3 nhóm: nhóm không bao giờ ngủ trưa, nhóm ngủ trưa không thường xuyên và nhóm ngủ trưa thường xuyên.

Ngủ trưa sai cách cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ: Đặc biệt người sau 50 tuổi hãy nhớ 4 điều không nên khi ngủ trưa- Ảnh 1.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tổng thể tích não của những đối tượng có xu hướng ngủ trưa đều đặn lớn hơn 15,8 cm khối so với những người không có thói quen này. Tốc độ lão hóa thể tích não của họ có thể chậm lại từ 2,6 đến 6,5 năm.

Tuy nhiên, ngủ trưa chỉ thực sự phát huy lợi ích nếu chúng ta ngủ trưa đúng cách. Các chuyên gia khuyến cáo có 4 kiểu ngủ trưa thực chất lại gây hại sức khỏe:

Ngủ trưa quá lâu

Thói quen ngủ trưa là tốt cho sức khỏe nhưng thời gian nghỉ ngơi không nên quá dài. Với người bình thường, thời gian ngủ trưa nên kiểm soát trong khoảng 30 phút.

Một phân tích chuyên sâu dựa trên nghiên cứu của CHARLS cho thấy những người trung niên và người cao tuổi ngủ trưa hơn 90 phút mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn 18% thông thường.

Ngủ trưa quá lâu sẽ khiến não bước vào trạng thái nghỉ ngơi sâu, sau khi thức dậy sẽ phải mất một thời gian mới trở lại trạng thái tỉnh táo dẫn đến suy nghĩ chậm, phản ứng chậm.

Một nghiên cứu kéo dài 14 năm đã phát hiện ra mối liên hệ tiềm ẩn giữa thời lượng và tần suất ngủ trưa với bệnh Alzheimer. Những đối tượng bị chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer có thời gian ngủ trưa trung bình lên tới 68 phút mỗi ngày. So với những người ngủ trưa ít hơn một giờ mỗi ngày, những người ngủ trưa hơn một giờ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hơn 40%.

Ngủ trưa trong môi trường ồn ào hoặc quá sáng

Nếu môi trường xung quanh quá ồn ào hoặc quá sáng khi ngủ trưa sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Từ đó làm những lợi ích của giấc ngủ trưa cũng bị suy giảm. Chúng ta nên chọn nơi yên tĩnh và đủ tối để nghỉ ngơi, chẳng hạn như phòng ngủ riêng hoặc một góc văn phòng.

Ngủ trưa sai cách cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ: Đặc biệt người sau 50 tuổi hãy nhớ 4 điều không nên khi ngủ trưa- Ảnh 2.

Đi ngủ ngay sau khi ăn

Đi ngủ ngay sau khi ăn có thể gây khó tiêu, khiến dạ dày khó chịu, thậm chí đau nhức. Sau bữa ăn nên nghỉ ngơi nửa tiếng trước khi đi ngủ. Đồng thời với người lớn tuổi, lưu ý không nên ăn bữa trưa quá nhiều dầu mỡ vì sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn.

Ngủ trưa không đều

Ngủ trưa thường xuyên mới giúp cơ thể chúng ta thích nghi tốt hơn với nhịp sinh học này, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe nói chung. Nhưng những người ngủ trưa không đều hoặc mỗi ngày ngủ một giờ khác nhau thì cũng không tốt. Ngủ trưa vào cùng một thời điểm mỗi ngày sẽ điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn về trạng thái tối ưu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm