Kỹ năng sống

Ngồi nhà kiếm tiền tỷ nhờ dạy cách làm giàu trên Youtube: Ngành mới hái ra tiền của giới trẻ Mỹ và những bí mật đen tối đằng sau

Trả lời phỏng vấn tờ Vox, anh Sebastian Ghiorghiu nhận định mình là một người sống tích cực và ghét những lời bào chữa cho sự lười biếng. Mặc dù mới ở tuổi 24 nhưng chàng trai này tự hào rằng đã làm chủ một công ty marketing với doanh thu 7 chữ số, sở hữu bộ sưu tập xe sang và xây dựng biệt thự “trong mơ” của mình ở Arizona.

Cũng theo Ghiorghiu, anh là một người sống năng động và năng suất suốt 98% thời gian hàng ngày, chuyển từ một kẻ béo bụng lười biếng thành doanh nhân 6 múi.

Ấn tượng hơn, Ghiorghiu cho biết anh xuất thân từ một gia đình nghèo, là dân nhập cư từ Romania và bí quyết để trở nên giàu có là tin tưởng, kiên trì bản thân có thể làm được. Đồng thời cho biết nếu người như anh làm giàu được thì mọi người cũng có thể làm được.

“Nếu bạn ngoài 20 tuổi mà chưa mua nổi một chiếc Lamborghini thì nên ngồi lại và nghiêm túc tự hỏi bản thân xem tại sao lại như thế. Ngoài kia có rất nhiều cơ hội kiếm tiền và việc mua siêu xe này thực ra cực kỳ dễ”, anh Ghiorghiu quảng bá.

Ngồi nhà kiếm tiền tỷ nhờ dạy cách làm giàu trên Youtube: Ngành mới hái ra tiền của giới trẻ Mỹ và những bí mật đen tối đằng sau - Ảnh 1.

Tờ Vox nhận định anh Ghiorghiu chỉ là một trong vô số những “người có tầm ảnh hưởng” (KOL- Key Opinion Leader) trên mạng quảng bá về lối sống thoát nghèo vượt khó thành công, trở thành tỷ phú nhờ lối sống tích cực và dạy người khác làm giàu.

Trên Youtube, vô số những video như “44 ý tưởng tạo thu nhập tự động chỉ với 1.000 USD tiền vốn”, hay “xem 55 phút video này để trở thành triệu phú năm 2023”, “7 ý tưởng kinh doanh bằng trí thông minh nhân tạo” xuất hiện nhan nhản khắp mọi nơi.

Thế nhưng sự thật về những KOL trẻ dạy cách làm giàu này là gì?

Kiếm tiền có dễ?

Hiện nay ở Phương Tây, rất nhiều bạn trẻ lên mạng khoe cuộc sống giàu sang, xe hơi, đồng hồ đắt tiền, lối sống lành mạnh, tích cực và đặc biệt là quảng cáo về thu nhập hàng triệu USD. Tuy nhiên, cách làm giàu thì lại chỉ loanh quanh vài kiểu.

Ví dụ như anh Ghiorghiu, dù mang tiếng làm chủ công ty marketing nhưng người đàn ông này dạy cách làm giàu lại lanh quanh chuyện bán bất động sản, ô tô, bán khóa học trực tuyến, đầu cơ tiền số, làm tiếp thị trực tuyến, quảng cáo trên Youtube và bán hàng Trung Quốc trên mạng (Drop Shipping).

Với những người làm thương mại điện tử, việc mua hàng giá rẻ, thường là từ Trung Quốc về bán trên các nền tảng trực tuyến chẳng có gì mới. Ngành công nghiệp này hiện có tổng giá trị lên đến 225 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng lên đến 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Trong khi đó, việc kiếm danh tiếng trên mạng để có thu nhập bị động từ những nền tảng như Youtube khi trở thành KOL cũng không lạ. Những KOL này thường dùng danh tiếng để thu hút người xem vào các kênh dạy làm giàu nhưng thực tế không thực sự dạy một kỹ năng cụ thể nào.

Tờ Vox cho biết nhiều người đã học theo khi đổ toàn bộ tiền tiết kiệm chạy quảng cáo Google hay Facebook để bán hàng online để rồi cuối cùng ngập trong nợ.

Ngồi nhà kiếm tiền tỷ nhờ dạy cách làm giàu trên Youtube: Ngành mới hái ra tiền của giới trẻ Mỹ và những bí mật đen tối đằng sau - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Phía Vox đã đề nghị được phỏng vấn trực tiếp thay vì qua email, thế nhưng Ghiorghiu từ chối.

Theo Vox, việc thuê những chiếc xe sang để trưng lên mạng chẳng có gì khó, cuối cùng thì những nhà sản xuất nội dung cũng chỉ cần một đoạn video ngắn để hàng triệu người vào xem và tin rằng họ có thể làm giàu.

Tuy nhiên câu chuyện không hề đơn giản, lấy ví dụ như Drop Shipping. Cộng đồng bán hàng rẻ từ Trung Quốc trên các nền tảng trực tuyến này đều đồng ý rằng thời hoàng kim của họ là vào đầu thập niên 2010 trước khi thị trường bão hòa, thậm chí quá thừa người chơi.

Hiện nay, việc xây dựng được một hệ thống quảng bá, bán hàng hiệu quả trên mạng, xuất hiện trên trang đầu tìm kiếm của Google, Facebook không còn đơn giản như trước do có quá nhiều người tham gia.

Trên thực tế, tờ Vox nhận định Drop Shipping mới trỗi dậy trong khoảng 10 năm nay, đặc biệt là 5 năm gần đây nhờ sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là những nền tảng như Tiktok.

Nhờ những ứng dụng này mà người bán hàng có thể trở nên cực kỳ nổi tiếng khi bán được cả triệu USD đơn hàng, thế rồi họ đi dạy cách làm giàu, kiếm hàng nghìn USD nữa từ các khóa học để lùa mọi người vào thị trường này. Thế nhưng người vào sau thì làm sao có thể dễ thành công khi mọi thứ đã bão hòa?

“Cứ như Mark Zuckerberg cũng đi dạy học cách làm giàu và khuyên mọi người hãy xây dựng mạng xã hội vậy. Chẳng ai có thể sao chép được cách làm đó khi thị trường đã bão hòa, trừ phi bạn có công nghệ mới, ý tưởng mới cùng nguồn vốn hỗ trợ dồi dào để phát triển”, Youtuber nổi tiếng Jarvis Johnson nói với tờ Vox.

Chiêu trò tâm lý học

“Có rất nhiều bạn trẻ ngày nay cảm thấy chán nản và không được xã hội quan tâm đúng mức, thế rồi những KOL xuất hiện như người chiến thắng từ cùng một thế hệ, cùng một hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng thực tế đó chỉ là những video được dàn dựng mà thôi”, anh Johnson trả lời tờ Vox.

Đồng quan điểm, Youtuber đồng thời là nhà môi giới bất động sản Anthony Vicino cũng cho rằng nhiều KOL hiện nay đang dùng những chiến thuật tâm lý khiến mọi người làm giàu bất chấp. Ví dụ như đổ tiền chơi tiền số vì mong muốn giàu nhanh, vì tin rằng ai cũng có thể làm giàu dễ dàng.

Ngồi nhà kiếm tiền tỷ nhờ dạy cách làm giàu trên Youtube: Ngành mới hái ra tiền của giới trẻ Mỹ và những bí mật đen tối đằng sau - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên trên thực tế, thành công của mỗi người cần sự rèn luyện kỹ năng nhiều năm, thời cơ từng thời điểm và thậm chí là cả bối cảnh của mỗi cá nhân. Ông Vicino cho biết chẳng có thành công nào là dễ dàng cả, kể cả làm giàu.

Theo tờ Vox, những KOL trẻ ngày nay rất dễ nắm bắt tâm lý người xem bằng một xuất thân nghèo vượt khó làm giàu, truyền suy nghĩ tích cực cho người nghe. Đây là điều cực kỳ hấp dẫn và dễ gây nghiện với nhiều người đang cần điểm tựa tâm lý hoặc thất vọng về bản thân.

Cũng theo Vox, những video này chỉ nên nghe để truyền động lực làm việc và cần có sự lựa chọn kỹ lương trước khi quyết định làm giàu.

“Sự thật là không chỉ trong kinh doanh hay khoa học, cuộc sống thường ngày, việc học hỏi một thứ gì đó khó hơn nhiều so với việc chỉ xem trên Youtube”, tờ Vox kết luận.

*Nguồn: Vox

Cùng chuyên mục

Đọc thêm