Công nghệ

NFT hình giấy vệ sinh giúp xoá viện phí cho bệnh nhân nghèo

Mùa thu năm ngoái, Joshua Lapidus, một nhà phát triển về blockchain tại Dallas, nói chuyện với bạn bè về những sự vô lý trên thị trường NFT, từ giá bán hàng triệu USD cho đến các hình vẽ nguệch ngoạc và nội dung kém thu hút. Tuy nhiên, chủ đề nhanh chóng chuyển sang câu hỏi: "Chúng ta có nên tự tạo NFT của riêng mình với phần lớn số tiền dùng để làm từ thiện?".

Một số NFT trong bộ sưu tập Rainbow Rolls.

Một số NFT trong bộ sưu tập Rainbow Rolls.

Lapidus cùng một số người bạn sau đó phác thảo nên Rainbow Rolls với biểu tượng cuộn giấy vệ sinh kèm các biểu cảm khuôn mặt khác nhau.

Bộ sưu tập Rainbow Rolls gồm 1.000 NFT khác nhau, bắt đầu bán từ 18/2. Lapidus cho biết, đã có 855 NFT đã được bán ra, rẻ nhất là 525 USD. Tuỳ độ hiếm, NFT có giá bán khác nhau. Nhiều mẫu trong đó tăng giá gấp hàng chục lần ở thị trường thứ cấp. Điểm đặc biệt là những người bán lại NFT này cũng được khuyến khích trích một khoản cho các dự án xã hội.

Theo Lapidus, 69% số tiền thu được từ việc bán NFT đã chuyển đến các tổ chức xã hội. Trong đó, 16% sẽ chuyển đến Gitcoin, công ty tài trợ cho cộng đồng phát triển Web3; 16,5% khác thuộc về Giveth, một ngân hàng chuyên chi trả cho các dự án xã hội; 20% sẽ chuyển đến RIP Medical Debt, tổ chức chuyên mua lại hóa đơn chưa thanh toán tại các bệnh viện, chủ yếu là viện phí của bệnh nhân nghèo và những người không có khả năng chi trả. Theo Dallas Morning News, riêng số tiền đóng góp từ dự án Rainbow Rolls đã giúp xoá sổ khoản nợ y tế trị giá 7 triệu USD.

Lapidus cho biết, sau khi bán hết 1.000 NFT Rainbow Rolls, nhóm có thể chuyển sang một dự án khác với mục đích từ thiện tương tự. Dự kiến, kế hoạch sẽ bắt đầu vào tháng 4 tới, hợp tác với RIP Medical Debt.

(theo Fortune)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm