Công nghệ

Nền tảng wifi miễn phí của Việt Nam sắp ra quốc tế

Tại lại lễ ký kết đầu tư với tập đoàn NTT e-Asia của Nhật Bản sáng 15/3 ở Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Dũng, CEO Awing, cho biết sẽ đưa mô hình này vươn ra quốc tế, trước tiên tại thị trường gần như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, sau đó tiến tới những thị trường khác như Nhật Bản.

Awing là startup công nghệ do nhóm kỹ sư Việt Nam thành lập năm 2017, phát triển nền tảng hiển thị quảng cáo thông qua màn hình đăng nhập wifi. Khi truy cập wifi miễn phí tại những địa điểm này, người dùng thường phải chờ khoảng 30 giây và trong quá trình đó, màn hình thiết bị sẽ hiện quảng cáo.

Một điện thoại đang kết nối wifi miễn phí qua nền tảng của Awing. Ảnh: Lưu Quý

Một điện thoại đang kết nối wifi miễn phí qua nền tảng của Awing. Ảnh: Lưu Quý

Nền tảng hiện được ứng dụng phổ biến tại sân bay, chuỗi cửa hàng, quán cà phê lớn ở Việt Nam. Theo dữ liệu của ba năm gần nhất, Awing thu hút khoảng 25 triệu người truy cập và 100 triệu thiết bị kết nối tại Việt Nam.

Theo ông Dũng, mô hình cần kết hợp nhiều bên để tạo ra hệ sinh thái, bao gồm người dùng truy cập wifi, nhà cung cấp Internet, nhà cung cấp thiết bị, nhà quảng cáo và địa điểm. Awing đã xây dựng một nền tảng để tích hợp được các yếu tố này và hoạt động hiệu quả, giúp người dùng tiếp cận Internet miễn phí, trong khi các đối tác có doanh thu, còn nhà quảng cáo có thể hướng đến các tệp người dùng phù hợp theo địa điểm.

Thành công của mô hình này tại Việt Nam được cho là đến từ nhiều yếu tố, như giá cước Internet rẻ, chính sách cởi mở trong việc tiếp cận Internet, thói quen dùng wifi miễn phí của người dùng. Tuy nhiên, đây cũng là các thách thức với startup chia sẻ wifi của Việt Nam khi ra nước ngoài.

"Việc xuất khẩu một mô hình kinh doanh như của Awing là chưa có tiền lệ. Điều này tạo ra các thách thức về vốn, thương hiệu cũng như sự tin tưởng", ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, CEO Awing chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Lưu Quý

Ông Nguyễn Tiến Dũng, CEO Awing chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Lưu Quý

Với nền tảng chia sẻ wifi và hiển thị quảng cáo, ông cho rằng sẽ cần quan tâm đến thói quen dùng wifi của người dân các nước, đồng thời cần tối ưu về chi phí với các đối tác cung cấp thiết bị wifi, mạng Internet. Do đó, việc hợp tác với NTT e-Asia, doanh nghiệp quốc tế lớn về hạ tầng viễn thông, được kỳ vọng sẽ giúp giải bài toán này. Hai bên không tiết lộ con số đầu tư cụ thể.

Tại cuộc họp, đại diện doanh nghiệp Nhật Bản cho biết họ đánh giá cao startup của Việt Nam bởi mô hình kinh doanh sáng tạo, sở hữu nền tảng công nghệ tốt và tối ưu về mặt quản trị, khi chưa cần chưa đến 40 người để vận hành trên cả nước.

"Đây sẽ là điều kiện lý tưởng để nhân rộng ra nhiều quốc gia khác", ông Nagae Yasuyuki, CEO NTT e-Asia, nói. Hai bên kỳ vọng tạo ra doanh thu "hàng chục triệu USD" trong ba năm tới từ các thị trường ngoài Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm