Doanh nghiệp

Nagakawa báo lãi cao nhất 6 năm

Theo báo cáo hợp nhất chưa kiểm toán, Công ty cổ phần Tập đoàn Nagakawa (NAG) có doanh thu hơn 650 tỷ đồng, tăng 36% so với quý II/2022. Giá vốn tăng chậm hơn nên công ty có lãi gộp khoảng 104 tỷ đồng, biên lãi gộp tăng lên 16%.

Kỳ này, chi phí tài chính của Nagakawa đội thêm 85% lên hơn 25 tỷ đồng, chủ yếu là lãi vay. Doanh nghiệp này đang có gần 900 tỷ đồng nợ thuê tài chính. Các loại chi phí thường xuyên khác cũng tăng lên.

Tổng lại, NAG có hơn 10 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn gấp rưỡi so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lãi cao nhất của doanh nghiệp này kể từ quý II/2017.

Ban lãnh đạo cho biết, kết quả đến từ doanh thu ngành điều hòa không khí tăng lên. Song song đó, các hoạt động truyền thông tiếp thị đã ổn định và có hiệu quả nên chi phí bán hàng được tiết chế.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Nagakawa có hơn 1.185 tỷ đồng doanh thu và hơn 20 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 18% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp này đã hoàn thành gần 60% kế hoạch cả năm.

Theo Nagakawa, tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2023 đến từ nhu cầu điều hòa dân dụng tăng cao trong bối cảnh thời tiết phức tạp, hiện tượng El Nino quay trở lại, nắng nóng kéo dài. Báo cáo nghiên cứu thị trường của GfK trong tháng 3 và tháng 4 cho thấy, điều hòa tủ đứng Nagakawa đứng đầu nhóm sản phẩm bán chạy nhất.

Với các ngành khác, doanh nghiệp này chọn tập trung vào mảng bình dân trong bối cảnh xu hướng chi tiêu dần thắt chặt. Nagakawa kỳ vọng chương trình "thu cũ, đổi mới" của ngành thiết bị nhà bếp đang diễn ra sẽ giúp công ty thu về nhiều kết quả khả quan.

Không chỉ Nagakawa, nhìn chung doanh số bán hàng ngành máy lạnh trong thời gian qua đạt kết quả tích cực. Tập đoàn Hòa Phát cho biết, sản lượng điều hòa Funiki của doanh nghiệp này tăng trưởng 50% so với cùng kỳ. Hãng máy lạnh Thái Lan Casper không công bố doanh thu nhưng cho biết lần đầu nắm giữ 23% thị phần trong tháng 5, dẫn đầu ngành điều hòa dân dụng Việt Nam.

Tập đoàn Nagakawa là một trong những đơn vị sản xuất điện máy nội địa tiên phong từ năm 2002 với sản phẩm chủ lực là điều hòa không khí (máy lạnh), chiếm 70% doanh thu. Đây cũng là đơn vị duy nhất trong ngành đang niêm yết cổ phiếu trên sàn, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Từ năm 2021 đến nay, bất chấp đại dịch, kết quả kinh doanh của Nagakawa ngày càng khả quan. Trước đó, doanh thu hàng năm của công ty thường không vượt nổi mốc 300 tỷ đồng, lợi nhuận cả năm chỉ quanh mức 10 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ròng phổ biến ở ngưỡng rất thấp chỉ 1-3%.

Lãnh đạo Nagakawa nhiều lần cho biết rủi ro thường trực của công ty là sự cạnh tranh "vô cùng khốc liệt" với 100 hãng điều hòa. Doanh nghiệp luôn có biên lợi nhuận ròng thấp do giảm giá bán trước sức ép từ hàng giá rẻ của Trung Quốc. Ngoài ra để tăng doanh số, Nagakawa cũng phải đánh đổi bằng các khoản ngân sách lớn cho tiếp thị, trong khi mạng lưới kênh phân phối vẫn còn hạn chế, nhất là ở các hệ thống bán lẻ điện máy lớn.

Với kết quả kinh doanh tích cực, thời gian tới, hãng này muốn vào top 5 thương hiệu sản xuất và phân phối máy lạnh, dẫn đầu trong ngành thiết bị nhà bếp cao cấp tại Việt Nam. Công ty dồn lực mở rộng thị trường và kênh phân phối mới, trong đó tập trung tái thiết thị trường miền Nam, củng cố kênh bán hàng truyền thống tại miền Bắc và phát triển chuyên sâu kênh thương mại điện tử. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu tiếp cận 12.000 điểm bán hàng trên cả nước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm