Tài chính

Mỹ quyết ra đồng Đô la điện tử, ví tiền của bạn có bị ảnh hưởng?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Ngày 8/3 vừa qua, Nhà Trắng đã chỉ đạo các cơ quan liên bang từ Bộ Tài chính đến Bộ Thương mại thực hiện một số nghiên cứu liên quan đến tiền điện tử, bao gồm cả những ưu và nhược điểm của đồng đô la kỹ thuật số. Đối với người tiêu dùng, động thái này có thể có nghĩa là giao dịch với chi phí thấp hơn và khả năng tiếp cận hệ thống tài chính nhiều hơn, nhưng nó cũng có thể đe dọa quyền riêng tư của họ và làm tổn thương các ngân hàng Hoa Kỳ phụ thuộc vào tiền gửi.

Mỹ quyết ra đồng Đô la điện tử, ví tiền của bạn có bị ảnh hưởng? - 1

Trong chỉ đạo liên quan đến đồng tiền này, chính quyền ông Biden cho biết đồng đô la kỹ thuật số có tiềm năng hỗ trợ các giao dịch hiệu quả và chi phí thấp, đặc biệt đối với các khoản thanh toán xuyên biên giới và sẽ thúc đẩy khả năng tiếp cận nhiều hơn vào hệ thống tài chính. Những người ủng hộ cho biết một phiên bản kỹ thuật số của đồng đô la sẽ cung cấp một số đặc quyền của tiền điện tử: một hệ thống thanh toán an toàn hơn, nhanh hơn và linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, bất chấp hướng dẫn mới từ Nhà Trắng, một loại tiền tệ của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ không được triển khai sớm. Quá trình này có thể sẽ kéo dài, với các câu hỏi về việc liệu nó có mang lại hiệu quả và dễ dàng cho hệ thống tài chính hiện tại hay không. Hơn nữa, động thái này có khả năng cung cấp cho chính phủ quyền truy cập vào dữ liệu tài chính mà các nhà phê bình cho rằng có thể vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Thanh toán kỹ thuật số đã là một phần quan trọng trong giao dịch hàng ngày, từ các ứng dụng di động như Venmo và Apple Pay đến thẻ ghi nợ, chuyển khoản ngân hàng và các dịch vụ thanh toán. Nhìn bề ngoài, một đô la kỹ thuật số sẽ không khác quá nhiều so với việc giữ tiền trong tài khoản điện tử. Nhưng nhìn chung, cơ chế chuyển tiền qua hệ thống tài chính Hoa Kỳ sẽ thay đổi.

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, là trách nhiệm trực tiếp của ngân hàng trung ương của một quốc gia, không phải các tổ chức thương mại. Người tiêu dùng sẽ ít phụ thuộc vào bên trung gian thứ ba hơn và về cơ bản sẽ làm việc trực tiếp với chính phủ để hoàn thành một số giao dịch nhất định.

Điều này có khả năng cho phép thanh toán gần như tức thời cũng như giảm phí và cũng có nghĩa là không cần phải lo lắng về sự cố ngân hàng hoặc bảo hiểm tiền gửi, các chuyên gia nói. Đồng đô la kỹ thuật số cũng có thể cung cấp cho chính phủ một cách nhanh hơn để truyền những thứ như hoàn thuế, kiểm tra kích thích và trợ cấp thất nghiệp cho công dân.

Mối quan tâm về quyền riêng tư

Đồng đô la kỹ thuật số cũng đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư tài chính đối với người tiêu dùng. Sổ cái làm cơ sở cho tiền tệ có thể sẽ được vận hành bởi chính phủ, điều này có khả năng cung cấp cho nó khả năng giám sát các giao dịch, tạm dừng chúng hoặc tịch thu số dư của người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng đến các cá nhân tại nhiều nước khác nhau.

“Nếu chính phủ Mỹ kiểm soát sổ cái, thì có nguy cơ họ sẽ giám sát các giao dịch đó mà không thông qua các kênh pháp lý thích hợp vì nó không lấy thông tin từ người khác,” Luther tại Viện chính sách Bitcoin cho biết.

Riêng các ngân hàng và tổ chức tài chính phụ thuộc vào tiền gửi từ khách hàng để vận hành doanh nghiệp và cho vay tài chính có thể bị ảnh hưởng nếu đồng đô la kỹ thuật số trở nên phổ biến, Luther cho biết. Cục Dự trữ Liên bang đã phát hành một tài liệu thảo luận vào đầu năm nay cho biết một loại tiền kỹ thuật số có thể làm giảm lượng tiền trong hệ thống ngân hàng, tăng chi phí cho các khoản vay và giảm khả năng cung cấp tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Chia sẻ
Theo Huy Nguyễn (Theo Bloomberg) (Dân Việt)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm