Công nghệ

Mỹ ngăn SMIC sản xuất chip cho Huawei

Theo hai nguồn tin nói với Reuters, sau khi Huawei ra mắt Mate 60 Pro "một cách khoa trương", Bộ Thương mại Mỹ đã gửi hàng chục thư tới các nhà cung cấp Mỹ hiện bán hàng cho SMIC, yêu cầu đình chỉ giao dịch với công ty gia công chip lớn nhất Trung Quốc.

Một trong hai nguồn tin cho biết nhiều công ty sau đó đã ngừng cung cấp hàng cho SMIC South - nhà máy tiên tiến nhất của SMIC. Một trong số đó là Entegris đã dừng các lô vật liệu và linh kiện sản xuất chip trị giá hàng triệu USD.

Gian hàng SMIC tại Triển lãm IC China 2020 ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Gian hàng SMIC tại Triển lãm IC China 2020 ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Hôm 21/2, đại diện Entegris khẳng định có hợp tác với SMIC South nhưng có giấy phép hợp lệ, nhưng đã dừng các lô hàng sau khi nhận được thư từ Bộ Thương mại Mỹ. Entegris có trụ sở tại Massachusetts, chuyên sản xuất bộ lọc, khí, hóa chất và sản phẩm để xử lý tấm bán dẫn dùng trong sản xuất chip.

SMIC hiện đảm nhận việc sản xuất cho một số công ty trong nước. Tháng 8 năm ngoái, Huawei gây bất ngờ khi ra mắt dòng Mate 60 với chip tự nghiên cứu, dù đang bị hàng loạt lệnh cấm của Mỹ bủa vây. Chip sau đó được cho là do SMIC sản xuất trên tiến trình 7 nm.

Mate 60 Pro được coi là biểu tượng cho sự hồi sinh công nghệ của Trung Quốc bất chấp những nỗ lực không ngừng của Washington nhằm làm tê liệt năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến của nước này. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó đã xem xét và tăng thêm các lệnh cấm mới.

Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách hạn chế thương mại vào năm 2019, còn SMIC năm 2020. Họ không thể tiếp cận công nghệ Mỹ, nhưng Washington sau đó đã bật đèn xanh cho cả hai nhập khẩu một số mặt hàng nhất định. Theo một nguồn tin, Entegris đã vận chuyển các bộ phận và vật liệu sản xuất chip đến SMIC South từ tháng 10/2022 đến cuối năm ngoái.

Trước khi bị Mỹ cấm vận, SMIC được cho là đã dự trữ được một lượng máy chế tạo chip. Cuối năm ngoái, chính phủ Hà Lan thu hồi giấy phép xuất khẩu một số máy móc tiên tiến, ngăn ASML bán thiết bị làm chip hiện đại sang Trung Quốc. Tuy vậy, SMIC được cho là đã dùng các thiết bị quang khắc đời cũ để làm chip 7 nm và sắp tới là 5 nm, dù chi phí dự kiến được đánh giá cao hơn hẳn các công ty khác như TSMC của Đài Loan.

Trong khi đó, Huawei ngày 22/2 bất ngờ ra mắt smartphone gập mới dạng vỏ sò có tên Pocket 2. Sản phẩm chạy chip Kirin 9000S "cây nhà lá vườn" sản xuất bởi SMIC trên tiến trình 7 nm, RAM 12 GB, bộ nhớ tùy chọn từ 256 GB đến 1 TB, màn hình OLED LTPO kép với màn hình chính 6,94 inch có tốc độ làm mới thích ứng từ 1 đến 120 Hz, tốc độ lấy mẫu cảm ứng 300 Hz, màn hình phụ 1,15 inch có tần số quét thích ứng 1-60 Hz.

Smartphone gập Huawei Pocket 2. Ảnh: Huawei

Smartphone gập Huawei Pocket 2. Ảnh: Huawei

Smartphone gập của Huawei được trang bị camera bốn ống kính, với cảm biến chính 50 megapixel, siêu rộng 12 megapixel, tele 8 megapixel và cảm biến siêu phổ 2 megapixel độc đáo giúp nâng cao độ chính xác của màu sắc và ánh sáng. Camera phụ của máy có độ phân giải 10,7 megapixel.

Huawei Pocket 2 chạy hệ điều hành HarmonyOS 4.0 mới nhất, pin 4.520 mAh, sạc có dây 66 W, không dây 40 W và sạc ngược không dây 7,5 W. Sản phẩm có giá khởi điểm 7.499 nhân dân tệ (1.043 USD).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm