Công nghệ

Musk sắp ra TruthGPT

"Tôi sẽ bắt đầu một thứ gọi là TruthGPT, hay một AI đi tìm sự thật, cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ", Elon Musk nói trong chương trình Tucker Carlson Tonight của Fox News ngày 17/4. "Tôi nghĩ đây có thể là con đường tốt nhất dẫn đến sự an toàn, theo nghĩa AI quan tâm đến tìm hiểu vũ trụ và sẽ không tiêu diệt con người vì chúng ta là một phần thú vị của vũ trụ".

TruthGPT được đánh giá lời đáp trả của Musk trước ChatGPT của OpenAI. Ông nhiều lần cảnh báo các mô hình ngôn ngữ lớn này có tiềm năng "hủy diệt nền văn minh".

Elon Musk. Ảnh: AP

Elon Musk. Ảnh: AP

Elon Musk đồng sáng lập OpenAI năm 2015 cùng CEO hiện tại là Sam Altman, nhưng rời đi năm 2018 vì bất đồng. Ông từng chỉ trích công ty không còn là tổ chức phi lợi nhuận như ban đầu, mà trở thành "công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát bởi Microsoft".

Ngày 16/4, ông đồng tình với quan điểm rằng AI nguy hiểm như một tiểu hành tinh va vào Trái đất và đã "cố gắng cảnh báo công chúng trong nhiều năm". Cuối tháng 3, tỷ phú gốc Nam Phi ký tên vào một bức thư kêu gọi công ty, tổ chức toàn cầu ngừng cuộc đua siêu AI trong sáu tháng để cùng nhau xây dựng một bộ quy tắc chung về AI.

Dù vậy, theo WSJ, Musk đã thành lập một công ty về trí tuệ nhân tạo mang tên X.AI tại bang Nevada hôm 9/3. Còn theo Business Insider, ông cũng đã mua 10.000 card đồ họa (GPU) của Nvidia để đào tạo AI và dự án này đang ở giai đoạn đầu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm